Cử tri Diễn Châu: Phát triển nông nghiệp không thể dựa vào việc 'giải cứu'

(Baonghean.vn)- Theo ông Hà Xuân Quang- Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu phát triển nông nghiệp không thể phụ thuộc vào việc giải cứu, vấn đề đặt ra là tập trung nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp .

Sáng 3/7, tại xã Diễn Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội gồm ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và bà Nguyễn Vân Chi - Ủy viên thường trực Ủy ban ngân sách Quốc hội và đã có buổi tiếp xúc với cử tri 6 xã Diễn Bình, Diễn Quảng, Diễn Minh, Diễn Thắng, Diễn Cát và  Diễn Phúc của huyện Diễn Châu. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy và các ban, ngành của huyện Diễn Châu.

Các đại tham dự Hội nghị. Ảnh Thanh Lê
Các đại tham dự Hội nghị. Ảnh Thanh Lê

Sau khi nghe ông Nguyễn Thanh Hiền thông báo tới cử tri kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Phát biểu ý kiến với ĐBQH, cử tri Diễn Châu bày tỏ phấn khởi kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhất là nhiều vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị được Quốc hội bàn và giải quyết.

Kiến nghị với Quốc hội, cử tri  Trần Đình Thiết, xã Diễn Quảng phản ánh: Vừa qua, một số kẻ lợi dụng giáo dân xuyên tạc, bài xích chính quyền, chà đạp sự hi sinh của các thế hệ cha anh vì độc lập dân tộc. Cử tri và cựu chiến binh chúng tôi không đồng tình cách hành xử của các linh mục. Đề nghị nhà nước phải kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng này.

Ông Thiết mong muốn, nhà nước quan tâm đến đời sống của người nông dân bằng các chính sách cụ thể hơn trong sản xuất, đồng thời có cơ chế hỗ trợ để người nông dân có điều kiện tham gia đóng bảo hiểm y tế, để nông dân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế.

Băn khoăn trước tình trạng giá nông sản rớt giá mạnh, nhất là sản phẩm chăn nuôi, ông Lê Thanh Tịnh, xóm 4 xã Diễn Thắng kiến nghị: Người nông dân trong vòng luẩn quẩn được mùa mất giá, nhà nước, các cấp, các ngành phát động chiến dịch “giải cứu”. Cử tri đề nghị nhà nước cần định hướng thị trường, giải quyết đầu ra, cho sản phẩm nông sản để phát triển nông nghiệp bền vững.

Cử tri huyện Diễn Châu phát biểu kiến nghị với ĐBQH. Ảnh Thanh Lê
Cử tri huyện Diễn Châu phát biểu kiến nghị với ĐBQH. Ảnh Thanh Lê

Ông Thắng phản ánh, lực lượng lao động ở các khu vực nông thôn dư thừa, phải đi các tỉnh miền Nam tìm kiếm việc làm. Cử tri mong muốn tỉnh, huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án, khu công nghiệp góp phần giải quyết việc làm lao động vùng nông thôn.

Băn khoăn với đại biểu Quốc hội, cử tri Võ Đình Luân, xã Diễn Bình nêu: thu nhập và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, giá nông sản quá rẻ, nhiều hộ gia đình làm ăn thua lỗ. Người dân băn khoăn nhất là người Việt Nam sử dụng nhiều sản phẩm không đảm bảo chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông hàng hóa kém chất lượng.

Cử tri Luân cũng bày tỏ băn khoăn trước tình trạng chất lượng đại trà trong giáo dục còn thấp, bệnh thành tích còn phổ biến, giáo dục đại học mở tràn lan, đào tạo không có chất lượng, sinh viên ra trường không có việc làm. Nhà nước cần có định hướng, phân luồng giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, tránh tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay- ông Luân đề nghị.

Giải trình vấn đề này, Ông Hà  Xuân Quang- Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Phát triển nông nghiệp không thể dựa vào việc “giải cứu”. Trước tình trạng nông sản rớt giá, nhất là sản phẩm chăn nuôi. Huyện tập trung bàn các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho phát triển nông nghiệp, trong đó có phát triển chăn nuôi.

“Việc chăn nuôi không chỉ phụ thuộc vào thị trường trong huyện mà phụ thuộc vào toàn quốc và nước ngoài. Huyện đề nghị bà con nông dân thực hiện chỉ đạo của huyện, không nâng cao tổng đàn, đảm bảo duy trì đàn lợn nái. Đặc biệt là quan tâm  nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp nhất là người nông dân càn sản xuất sạch, có địa chỉ”- ông Quang khẳng định.

a
Phát triển chăn nuôi xã Diễn Liên, Diễn Châu. Ảnh Tư liệu

Về giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tra trường và lao động nông thôn, ông Hà Xuân Quang- Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Để giải quyết việc làm cho lao động địa phương, huyện Diễn Châu ban hành các đề án, trong đó có đề án phát triển kinh tế và đẩy mạnh thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 UBND huyện tập trung nâng cao chất lượng trung tâm dạy nghề để đào tạo nghề cho lao động. Ông Quang đề nghị người dân khi cho con em đi học phải định hướng đầu ra, gắn với nhu cầu việc làm của thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Hiền- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ghi nhận ý kiến của tỉnh và các sở, ban, ngành và các địa phương.
Ông Nguyễn Thanh Hiền- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ghi nhận, giải trình kiến nghị của cử tri huyện Diễn Châu. Ảnh Thanh Lê

Cử tri Lê Duy Hiền, xã Diễn Cát nêu vấn đề đấu cần có cơ chế bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng. Có tội phải xử nghiêm minh, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Chính quyền.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cử tri phản ánh với ĐBQH như tình trạng ô nhiễm môi trường, chính sách cho người có công, Dự án xây dựng quốc lộ 7A chậm tiến độ gây ảnh hưởng đời sống người dân, kiểm soát nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới, nâng cấp lưới điện nông thôn,…

Đoàn ĐBQH tỉnh trao tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo của huyện Diễn Châu. Ảnh Thanh Lê
Đoàn ĐBQH tỉnh trao tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo của huyện Diễn Châu. Ảnh Thanh Lê

Các kiến nghị của cử tri huyện Diễn Châu đã được ông Nguyễn Thanh Hiền- Phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh, các sở, ngành và ông Hà Xuân Quang- Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu trả lời giải trình làm rõ.

Một số vấn đề khác sẽ được Đoàn đại biểu quốc hội tổng hợp đề nghị các sở, ngành tiếp tục trả lời với cử tri đầy đủ, chính xác, đồng thời sẽ trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Thanh Lê

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...