Đối thoại ở Nam Đàn: Cởi bỏ nhiều bức xúc

(Baonghean.vn) - Sáng 11/8, Thường trực Huyện ủy Nam Đàn tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Nam Lĩnh. Đây là cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên theo kế hoạch của Thường trực Huyện ủy trong năm 2017.

Ông Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy trực tiếp làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người dân. Ảnh: Mai Hoa
Ông Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy trực tiếp làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người dân. Ảnh: Mai Hoa

“Cởi trói” nhiều bức xúc

Tại cuộc đối thoại, có gần 20 ý kiến với 72 vấn đề nhân dân quan tâm lâu nay được nêu lên liên quan đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và liên quan đến quyền lợi cụ thể của từng cá nhân, tập thể.

Liên quan đến chủ trương cấp đổi GCNQSDĐ đất ở mà địa phương triển khai thời gian qua, có 5 ý kiến thắc mắc.

Ông Hoàng Đình Thìn, xóm 10, cho rằng, đều là đất sử dụng từ những năm thập kỷ 70 của thế kỷ trước, nhưng hiện nay việc cấp đổi GCNQSDĐ, có hộ chỉ được 300 m2 đất ở, có hộ có 700m2, có hộ 1.000m2 và thậm chí là 1.500 m2. Đây là sự bất cập, vô lý và gây nhiều thắc mắc trong nhân dân, yêu cầu huyện và xã cần làm rõ.

Vấn đề nữa liên quan đến quyền lợi của đại đa số người dân được phản ánh tại đối thoại là trục đường chính của xã trước đây đang thuộc đường xã thì được nhân dân đóng góp xây dựng, nay chuyển thành đường huyện thì xuống cấp, gây khó khăn trong đi lại dối với người dân mà chưa được đầu tư sửa chữa.  

Tính chất bức xúc còn ở các vấn đề được người dân kiến nghị với chính quyền địa phương nhiều lần mà chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Ngọc Hoa, xóm 1, phản ánh, quá trình thực hiện dồn điền đổi thửa, gắn cải tạo đồng ruộng làm mất hệ thống mương dẫn nước vào ruộng sản xuất của gia đình, mặc dù đã kiến nghị xã nhưng xã hứa nhiều lần vẫn chưa khắc phục. Vào các vụ sản xuất, gia đình ông Hoa phải tự dùng bơm xăng lấy nước từ ao vào ruộng, song vẫn phải đóng tiền dịch vụ.

Ông Ông nêu hành trình 15 năm đi sửa và xin cấp đổi lại Huận chương kháng chiến gia đình. Ảnh: Mai Hoa
Người dân xóm 4 Nam Lĩnh - ông Ông Văn Sơn nêu hành trình 15 năm đi sửa và xin cấp đổi lại Huận chương Kháng chiến . Ảnh: Mai Hoa

Đối với ông Ông Văn Sơn, xóm 4, hành trình đi xin sửa chữa và cấp đổi Bằng Huân chương Kháng chiến của gia đình đã 15 năm chưa được thực hiện. Theo ông Sơn, năm 2002, bố mẹ ông là Ông Văn Yêm và Nguyễn Thị Thìn được cấp bằng Huân chương Kháng chiến gia đình, nhưng lại sai tên họ bố - họ Ông thành họ Nguyễn. Mặc dù ông đã đi từ xã lên huyện và tỉnh, nhưng cho đến nay, bố ông đã mất và mẹ ông đã bước sang tuổi 90, nhưng việc sửa họ và cấp đổi lại vẫn chưa được thực hiện.

Ngoài ra, người dân cũng nêu lên nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến tình trạng ô nhiễm từ xác động vật, rác thải trên sông Lam Trà; về chất lượng của trạm y tế, kể cả cơ sở y tế huyện chưa thật sự đảm bảo và thực hiện theo chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra, là người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng ở nơi gần nhất; về công tác quản lý đất đai đang để xảy ra tranh chấp địa giới, ranh giới hành chính; công tác quản lý tài chính từ hoạt động của HTX trước khi chuyển đổi...

Người dân cũng bức xúc về việc đánh giá và công nhận hộ nghèo hiện nay không quy định hạn mức về thời gian để thoát nghèo đang cản trở ý chí thoát nghèo, thậm chí có suy nghĩ nhỏ nhen muốn ở trong danh sách hộ nghòe để hưởng chính sách. Có một số ý kiến cũng đề cập đến công tác phát triển đảng viên, tìm chọn người gánh vác vai trò xóm trưởng; trình độ, năng lực cũng nhu chế độ cho đội ngũ cán bộ cơ sở còn khó khăn...

Rõ việc, rõ trách nhiệm

Bằng tinh thần cởi mở, cầu thị, tôn trọng nhân dân, muốn lắng nghe đầy đủ và trực tiếp ý kiến của nhân dân, Thường trực Huyện ủy Nam Đàn cùng chính quyền địa phương dành lượng thời gian khá lớn để tất cả mọi người dân đến với hội nghị đối thoại có nhu cầu đều được nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình; đồng thời qua đối thoại làm rõ vấn đề, thỏa mãn mong muốn của nhân dân. 

Theo đó, có khoảng 80% vấn đề chung được người đứng đầu Huyện ủy và người đứng đầu UBND huyện, Chủ tịch UBND xã trực tiếp đối thoại, giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền liên quan đến kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa

Còn khoảng 20% vấn đề mang tính cụ thể cần có thời gian để xác minh, làm rõ, nhất là chính sách cho người có công, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở; khắc phục về cơ sở hạ tầng..., Thường trực Huyện ủy giao cho các cơ quan chức năng cấp huyện cùng với cấp ủy, chính quyền xã tiếp thu để giải quyết. Chẳng hạn trong việc cấp đổi GCNQSDĐ, trách nhiệm của cán bộ địa chính xã cùng với tuyên truyền thì tập trung hướng dẫn cho các hộ dân hoàn thiện các hồ sơ để đảm bảo quyền lợi cho người dân, tránh tình trạng như hiện nay, nhà được cấp 300, 700, 1.000 m2....

Khi có kết quả giải quyết sẽ gửi về cho xã để thông tin rộng rãi trên hệ thống đài phát thanh của xã để người dân biết. Huyện ủy và UBND huyện cũng sẽ giao cho Văn phòng 2 cơ quan theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị cấp huyện và địa phương trong việc giải quyết các vấn đề nhân dân nêu tại cuộc đối thoại.

Không chỉ rõ việc, rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, tại cuộc đối thoại, Thường trực Huyện ủy cũng làm cho nhân dân thấy rõ trách nhiệm của mình trong nhiều vấn đề mà người dân nêu. Chẳng hạn, một ý kiến của người dân nêu rằng, không biết, trong xóm ai là hộ nghèo, hộ nghèo do ai chứng nhận, đã được Thường trực Huyện ủy trả lời và khẳng định, việc điều tra, đánh giá, công nhận hộ nghèo được làm theo đúng quy trình và công khai rộng rãi trong nhân dân, bản thân mỗi người dân phải có trách nhiệm tham gia, gắn bó với các cuộc sinh hoạt tại cộng đồng và cần có ý kiến phản hồi những vấn đề phát sinh ở cộng đồng lên cấp trên. Hay trong việc thực hiện các chính sách như đất đai, thì trước hết người dân cũng phải nghiên cứu, tìm hiểu để nếu cán bộ cơ sở làm sai, làm không đúng thì kiến nghị, phản ánh lên cấp trên...

Người dân trao đổi sau khi được Thường trực Huyện ủy làm rõ các vấn đề liên quan đến việc cấp đổi GCNQSD đất ở. Ảnh: Mai Hoa
Người dân trao đổi sau khi được Thường trực Huyện ủy làm rõ các vấn đề liên quan đến việc cấp đổi GCNQSD đất ở. Ảnh: Mai Hoa

Đánh giá về cuộc đối thoại, ông Nguyễn Đình Hoan, 82 tuổi, ở xóm 2, cho rằng: Việc tổ chức cuộc đối thoại như thế này rất hữu ích và cần được duy trì. Người dân được trực tiếp nói thẳng những khúc mắc của mình; còn cấp ủy, chính quyền thì thấy rõ được những hạn chế từ chính các chủ trương, chính sách mà mình ban hành, cũng như hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của các cấp và năng lực, trách nhiệm của cán bộ thông qua nghe dân nói khách quan, chứ không phải nghe một cấp, tổ chức nào báo cáo mà nhiều khi phản ánh không khách quan, không đúng thực tế; từ đó điều chỉnh và rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Còn đối với cấp ủy, chính quyền, theo ông Nguyễn Lâm Sơn – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn, trên cơ sở phản ánh của người dân, cho thấy nhiều chủ trương, chính sách ở các cấp chưa được chuyền tải, thông tin và triển khai một cách đầy đủ, kịp thời ở cơ sở. Và thông qua đối thoại trực tiếp những vấn đề nhân dân nêu, Thường trực Huyện ủy đã tuyên truyền và giải thích rõ cho người dân thấy rõ các chủ trương, chính sách. Chẳng hạn như chính sách làm nhà cho gia đình chính sách theo Quyết định 167 của Chính phủ, hiện tại toàn huyện có 2.500 đối tượng chính sách nhưng mới chỉ có 80 gia đình được thụ hưởng, bởi do Chính phủ chưa cân đối được nguồn lực để thực hiện chính sách này.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Lâm Sơn, thông qua đối thoại, cấp huyện và cấp xã cũng đã trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến lợi ích của dân; đây là giải pháp quan trọng giảm lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh ở cơ sở và vượt cấp lên cấp trên. Quan trọng hơn là tập trung tháo gỡ những vấn đề bất cập, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, góp phần củng cố, nâng cao, hiệu lực của bộ máy ở các cấp, nhất là cấp cơ sở; xây dựng phong cách gần dân, trọng dân, vì dân phục vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. 

Mai Hoa

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...