Nghệ An đón làn sóng đầu tư mới từ Hàn Quốc

(Baonghean) - Xác định Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng để tiếp tục thu hút đầu tư trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư ngay trên đất nước Hàn Quốc. Những cách làm mới thể hiện tinh thần chủ động đón làn sóng đầu tư mới từ quốc gia này.

Dây chuyền sản xuất nhà máy BSE Ảnh: Thanh Lê
Dây chuyền sản xuất nhà máy BSE. Ảnh: Thanh Lê

Đổi mới xúc tiến đầu tư

UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công ty VSIP cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư và triển khai các hoạt động  kêu gọi, vận động thu hút các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An tại Hàn Quốc. Tham dự buổi Hội thảo này có sự đồng hành của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc và 100 nhà đầu tư, doanh nghiệp xứ sở Kim Chi.

Hội thảo đã tập trung giới thiệu về Nghệ An, điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, phân tích những khác biệt và các lợi thế so sánh về thu hút đầu tư của tỉnh với các địa phương trong khu vực và cả nước.

Thông qua các hoạt động, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành khẳng định những cam kết mạnh mẽ cùng các chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh Nghệ An. Đặc biệt với bài phát biểu quan trọng của đồng chí Nguyễn Vũ Tú - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc, nhấn mạnh Hàn Quốc hiện đang là quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đại sứ tin tưởng rằng với cách làm mới của lãnh đạo tỉnh Nghệ An và VSIP Nghệ An, thông qua sự kiện này sẽ giới thiệu, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, con người và các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Nghệ An tới các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đồng thời Đại sứ kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Hàn Quốc tham dự hội thảo quan tâm tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh Nghệ An nói chung và Khu công nghiệp VSIP nói riêng.

Còn đại diện công ty VSIP trình bày ấn tượng về những kết quả thu hút đầu tư, kinh doanh hiệu quả của các dự án FDI tại các khu công nghiệp do VSIP triển khai tại Việt Nam; đồng thời khẳng định, đối với các dự án FDI Hàn Quốc sang đầu tư, kinh doanh tại khu công nghiệp VSIP Nghệ An sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi đầu tư tốt nhất của Chính phủ Việt Nam hiện nay, với hạ tầng đồng bộ, thủ tục pháp lý thuận tiện để thành lập và triển khai dự án nhanh chóng.

Quá trình đó, có sự vào cuộc, đồng hành tích cực của chính quyền và nhân dân các địa phương.  Cùng với đó, VCCI sẵn sàng là cầu nối và địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư Hàn Quốc để kết nối đầu tư, kinh doanh với các địa phương trong đó có Nghệ An.

Cũng trong khuôn khổ chuyến xúc tiến đầu tư tại đất nước Hàn Quốc, lãnh đạo tỉnh và các ngành đã gặp gỡ và làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ của thành phố Ulsan và vùng Kicox; các doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại VSIP có kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc.

Sự kiện UBND tỉnh phối hợp với Công ty VSIP Nghệ An, VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi và tham dự của hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Nghệ An nói chung và khu công nghiệp VSIP Nghệ An nói riêng.

Theo ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh đánh giá: “Thành công qua các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc đã kết nối, nắm bắt được các nhu cầu của nhà đầu tư khi có ý định triển khai dự án tại Nghệ An, mở ra cơ hội lớn đón đầu các làn sóng đầu tư, nhất là các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh như: Tự động hóa, sản xuất các linh kiện, phụ kiện điện tử, lắp ráp xe hơi, hóa chất và các sản phẩm từ dầu mỏ”.

Hoi nghi XTDT tai Seoul, Han Quoc
Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Seoul, Hàn Quốc.

Kỳ vọng con đường sáng

Ngay sau chuyến xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, trong tháng 7 vừa qua, tỉnh Nghệ An đã đón nhận các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Như, tập đoàn Kovinet (Hàn Quốc) đã cam kết đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hoàng Mai 2 rộng 343 ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Khi thủ tục hành chính hoàn thành, phía Kovinet đặt ra lộ trình xây dựng trong vòng 5 năm, bắt đầu từ tháng 1/2018 và thu hút khoảng 350 doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ xuất khẩu của Hàn Quốc trong mạng lưới xuất khẩu toàn cầu vào khu vực này.

Cùng với đó, tập đoàn Kovinet sẽ kêu gọi doanh nghiệp Hàn Quốc vào đầu tư. Kovinet cũng cam kết phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam nuôi dưỡng các ngành công nghiệp chiến lược trên các lĩnh vực năng lượng tái sinh mới, công nghệ đèn led, điện sức gió, linh kiện điện tử, dệt may mặc, công nghệ thông tin, xe điện hai bánh, sản xuất thực phẩm. Khi lấp đầy, trị giá của Khu công nghiệp này khoảng 16.000 tỷ đồng.

Một tín hiệu vui trong tháng 7/2017 đến từ xứ sở Kim Chi, Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower (Hàn Quốc) có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về dự án đầu tư Công viên điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc làm việc, phía Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower thuộc Tổng công ty Điện lực quốc gia Hàn Quốc (KEPCO) đề xuất UBND tỉnh Nghệ An nghiên cứu các phương án cho tiếp cận, khảo sát tham gia các dự án nhiệt điện tại Trung tâm điện lực Quỳnh Lập - Khu kinh tế Đông Nam.

Phía Công ty điện năng lượng mặt trời Sunpower cũng đề xuất đầu tư Công viên năng lượng mặt trời Sunpower tại Rú Rím ở xã Nghi Yên và Nghi Tiến huyện Nghi Lộc. Quy mô của dự án này từ 20 - 100 MW trên diện tích khoảng 70-80 ha. Vốn đầu tư dự kiến từ 25 - 150 triệu USD. Nếu dự án được phê duyệt có thể khởi động trong cuối năm 2017 và hoàn thành đi vào sử dụng trong năm 2020.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ nguyện vọng muốn đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Nghệ An trong thời gian tới. Theo dự kiến, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh Ulsan dự định phối hợp tỉnh và Công ty VSIP Nghệ An tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An tại Ulsan và Busan Hàn Quốc vào dịp cuối năm 2017.

Còn Công ty CP TKV Group Hàn Quốc thông báo sẽ trở lại Nghệ An trong năm  2017 để triển khai các hoạt động tiếp theo về dự án Nhà máy sản xuất Container nhà ở tại KCN Nam Cấm. Đồng thời Công ty CP TKV đã gửi cho tỉnh Nghệ An 5 bộ tài liệu về Chương trình hợp tác giao lưu văn hóa Hàn- Việt, mong muốn hợp tác với Đài PT-TH Nghệ An và Sở Văn hóa Thể thao triển khai các sự kiện về Liên hoan phim Châu Á dự kiến tổ chức tại Nghệ An. Và, mới đây, Công ty CP TKV đã có ký kết với Đài PT-TH Nghệ An về hợp tác phát triển kinh doanh lĩnh vực truyền hình…

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Nghệ An coi việc thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc là một định hướng ưu tiên, là đối tác chiến lược, quan trọng để tiếp tục thu hút đầu tư trong thời gian tới. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Hàn Quốc khi đến với địa phương”.

Đến nay, trong 35 dự án FDI được cấp phép vào Nghệ An thì Hàn Quốc có 12 dự án với vốn đăng ký 60,97 triệu USD, sử dụng trên 10.000 lao động địa phương. Về vốn ODA, Hàn Quốc có 1 dự án đã đi vào hoạt động hiệu quả  là Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc được Chính phủ Hàn Quốc đầu tư với tổng mức đầu tư là 7,3 triệu USD, hiện nay đang triển khai giai đoạn 2./.

Lê Thanh

tin mới

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...