Cấm HĐND, UBND các cấp ban hành văn bản bắt buộc đóng góp, huy động

(Baonghean.vn) - HĐND, UBND các cấp tuyệt đối không được ban hành văn bản bắt buộc đóng góp, không được giao chỉ tiêu huy động cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng.

Đây là một trong những nội dung được đề cập trong dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý nhà nước trong thực hiện các loại quỹ, các khoản huy động đóng góp của nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được UBND tỉnh thông qua sáng 22/9 để trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét phê duyệt.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh Thanh Lê

Phiên họp đã ngheSở Tài chính đã trình bày dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý nhà nước trong thực hiện các loại quỹ, các khoản huy động đóng góp của nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hôm nay, 22/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 9 để nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng.

Tham dự phiên họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Minh Thông, Huỳnh Thanh Điền; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Dự thảo yêu cầu: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các địa phương, đơn vị, trường học; phát hiện và xử lý kịp thời các tập thể, cá nhân sai phạm trong công tác huy động, vận động.

Việc thu các loại quỹ phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 24/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân.

Đối với các khoản huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động đóng góp mang tính chất xã hội, từ thiện, phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện.

HĐND, UBND các cấp tuyệt đối không được ban hành văn bản bắt buộc đóng góp, không được giao chỉ tiêu huy động cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại phiên họp. Ảnh Thanh Lê

Dự thảo đã nêu lên những yêu cầu cụ thể đối với các loại quỹ: Quỹ pháp lệnh (Quỹ Phòng chống thiên tai); các loại quỹ vận động; các loại quỹ theo nghị quyết HĐND cấp xã; quỹ thành lập tại các thôn, xóm; huy động đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng; đóng góp tự nguyện tại các cơ sở giáo dục.

Các đại biểu dự họp cho rằng, việc xây dựng dự thảo là rất quan trọng vì hiện nay còn một số địa phương, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước trong việc huy động, quản lý; sử dụng nguồn thu chưa đúng quy định của nhà nước, gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân; tạo sơ hở để các phần tử xấu lợi dụng gây mất an ninh trật tự ở cơ sở.

Tuy nhiên dự thảo còn dài, cần phải rút gọn lại để tránh trùng lặp; cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phản ánh: Việc thu các loại quỹ phí trong khối trường học, Nhà nước đã có quy định hướng dẫn cụ thể nhưng trong quá trình triển khai địa phương và cơ sở giáo dục còn sai phạm.

Mặc dù tỉnh đã thành lập các đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát nhưng công tác thu chi trong trường học vẫn còn nhiều bất cập. Một trong những nguyên nhân đó là việc xử lý kỷ luật chưa đủ sức răn đe. “Dự thảo cần nhấn mạnh làm rõ việc xử lý nghiêm sai phạm đảm bảo đủ sức răn đe, để ngăn ngừa vi phạm”- bà Chi góp ý.

Ông Nguyễn Xuân Hải- Giám đốc Sở Tài chính trình bày dự thảo về
Ông Nguyễn Xuân Hải- Giám đốc Sở Tài chính trình bày dự thảo. Ảnh: Thanh Lê

Cùng chung quan điểm, Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh đề nghị đối với việc huy động các loại quỹ cần quy định một cách cụ thể và chi tiết hơn; soát xét lại câu chữ và văn bản một cách chặt chẽ và để hoàn chỉnh dự thảo; đồng thời quy định rõ ràng việc sử dụng các loại quỹ phí phải công khai, minh bạch.

Thống nhất thông qua dự thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại và lãnh đạo các ngành cho rằng cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các khoản thu của các trường học và nếu xảy ra sai phạm thì phải xử lý nghiêm...

UBND tỉnh yêu cầu cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét thông qua.

Cũng trong phiên họp sáng nay, các đại biểu đã cho ý kiến về Báo cáo công tác đối ngoại 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 3 tháng cuối năm 2017; dự thảo Quyết định ban hành quy định xét, cho phép và quản lý việc sử dụng thẻ ABTC của doanh nhân APEC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh thay thế Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND ngày 18/4/2014.

Thống nhất và đồng tình cao với báo cáo và dự thảo quyết định do Sở Ngoại vụ soạn thảo, một số ý kiến đề nghị việc cho phép và quản lý việc sử dụng thẻ đi lại của doanh nhân APEC cần tập trung vào một đầu mối; tạo sự thông thoáng trong việc cấp thẻ để các doanh nhân có điều kiện mở rộng liên kết, hợp tác phát triển; các chuyến đi nước ngoài của lãnh đạo tỉnh; các ngành cần phải kết hợp thực hiện tốt giữa công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và quảng bá cho du lịch.

Kết luận các nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại yêu cầu Sở Ngoại vụ tiếp thu các ý kiến góp ý của lãnh đạo các ngành và rà soát lại để hoàn thiện báo cáo và dự thảo quyết định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Trần  Ngọc Danh- Giám đốc Sở Ngoại vụ báo cáo công tác đối ngoại 9 tháng đầu năm. Ảnh Thanh Lê
Ông Trần Ngọc Danh- Giám đốc Sở Ngoại vụ báo cáo công tác đối ngoại 9 tháng đầu năm. Ảnh Thanh Lê

Ngoài ra, UBND tỉnh đã thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Thái Hòa; dự thảo Quyết định ban hành Quy định về mức thu tiền sử dụng khu vực biển đối với từng hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An; dự thảo Quyết định ban hành quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An; dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh quy định mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Thanh Lê

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...