Báo chí đồng hành phản ánh các vấn đề 'nóng'

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, phản ánh những kết quả đạt được của năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018. Đặc biệt, tích cực “chung tay” với  tỉnh theo dõi, giám sát, phản ánh những vấn đề “nóng” như cải cách hành chính, chống tham nhũng, thất thoát thu chi ngân sách.

Các chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Mỹ Nga.

Chiều 25/12, UBND tỉnh tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cùng phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn. Ảnh: Mỹ Nga.

Năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực; các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2017 ước đạt 8,25%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của những năm gần đây và cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước.

Thu ngân sách ước đạt khoảng 12.030,7 tỷ đồng, bằng 03,8% dự toán, tăng 9,3% so với năm 2016. Văn hóa, xã hội; các vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh có tiến bộ. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Năm 2018, có 11 nhiệm vụ và giải pháp cơ bản để phát triển kinh tế, và đây là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2016-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: Mỹ Nga.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Mỹ Nga.

Thảo luận về các nội dung báo cáo tại buổi họp báo, 11 ý kiến của các nhà báo xoay quanh các vấn đề: chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; cân đối nguồn thu chi ngân sách; cấp bằng sáng chế kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; nợ đọng nông thôn mới; rà soát các dự án đất công trên địa bàn...

Ngoài ra, các cơ quan báo chí cũng nêu băn khoăn về chỉ tiêu kinh tế-xã hội đề ra năm 2018; diện tích trồng cam phát triển nóng và chưa thắt chặt kiểm tra giống, dịch bệnh đang dẫn đến thực trạng chất lượng cây không đồng đều, chất lượng quả không ổn định, ảnh hưởng đến quá trình gây dựng thương hiệu cam Vinh; chỉ tiêu tinh giản biên chế 10% tại các đơn vị sự nghiệp; quyết liệt xử lý các dự án chậm tiến độ, tránh để tình trạng "trên nóng, dưới nguội"...

Đóng hộp tại nhà máy Royal Foods Khu công nghiệp Nam Cấm (Khu Kinh tế Đông Nam). Ảnh: Lâm Tùng
Đóng hộp tại nhà máy Royal Foods Khu công nghiệp Nam Cấm (Khu Kinh tế Đông Nam). Ảnh: Lâm Tùng

Cũng tại buổi họp báo, đại diện một số sở, ngành đã trả lời một số nội dung mà các cơ quan báo chí phản ánh liên quan đến lĩnh vực phụ trách. 

Liên quan đến vấn đề sớm đưa quy trình trồng cam sạch bệnh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tiến Lâm cho biết, trước thực trạng nhiều vùng cam xuất hiện dịch bệnh, để quản lý tốt giống cam, ngành Nông nghiệp đã tham mưu cho tỉnh sửa đổi chính sách đối với cây cam, quýt. Theo đó, sẽ hỗ trợ giống cây cam, quýt mới với mức 10.000 đồng/cây; hỗ trợ làm đất trồng mới cam, quýt giống mới với mức 5 triệu đồng/ha. Tín hiện vui là hiện nay một số doanh nghiệp đang chuẩn bị vào đầu tư các trung tâm sản xuất giống cam sạch bệnh. Ví dụ như tổ chức JICA của Nhật Bản sẽ hỗ trợ cải thiện xử lý đất đai, đảm bảo sản xuất cam sạch.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tiến Lâm giải trình vấn đề các đai diện báo chí đề cập. Ảnh: Mỹ Nga.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tiến Lâm giải trình vấn đề các đại diện báo chí đề cập. Ảnh: Mỹ Nga.

Liên quan đến nợ đọng nông thôn mới, ông Nguyễn Tiến Lâm cho biết, đến thời điểm hiện tại, nợ đọng nông thôn mới trên toàn tỉnh chỉ còn 500 tỷ đồng. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đưa ra một số giải pháp để khắc phục tình trạng nợ như: tăng nguồn thu cho địa phương từ nguồn đấu giá đất; giảm tập trung vào xây dựng mới cơ bản, tăng đầu tư vào sản xuất theo tiêu chí nâng cao năng lực sản xuất tại nông thôn.

Liên quan đến thu hồi các dự án chậm triển khai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Độ cho biết, tỉnh đã và đang vào cuộc nghiêm túc rà soát các dự án, kiên quyết không "để lọt", nhằm làm trong sạch môi trường đầu tư, thu hút được những nhà đầu tư thật, nhà đầu tư có năng lực, nhà đầu tư có trách nhiệm. Ông Độ cho hay, từ năm 2014 - 2017, UBND tỉnh đã thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành, trưởng đoàn kiểm tra là lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường (đối với nhóm dự án đã được giao đất, cho thuê đất), Xây dựng (đối với nhóm dự án mới được phê duyệt quy hoạch), Kế hoạch và Đầu tư (đối với các dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư), tiến hành kiểm tra 357 lượt dự án. Trong đó, năm 2014 kiểm tra 75 dự án; năm 2015 kiểm tra 74 dự án; năm 2016 kiểm tra 103 dự án và năm 2017 là 105 dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kết luận buổi họp báo, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí trong việc phản ánh, tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh nhà với nhiều bài viết đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: Mỹ Nga.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kết luận buổi họp báo, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí trong việc phản ánh, tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh nhà với nhiều bài viết đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: Mỹ Nga.

Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định lại năm 2017 có những thuận lợi và khó khăn đan xen làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, tuy nhiên cần ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2017. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan báo chí trong năm qua và mong muốn, trong năm 2018, các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, phản ánh những kết quả trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; tích cực “chung tay” với UBND tỉnh theo dõi, giám sát, phản ánh những vấn đề “nóng” như cải cách hành chính, chống tham nhũng, thất thoát thu chi ngân sách.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chỉ ra các cơ quan đơn vị sẽ đi đầu trong việc thực hiện cải cách hành chính bao gồm các Sở: Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải; Tài chính; Xây dựng; Văn phòng UBND tỉnh; Thành phố Vinh; và đề nghị các đơn vị báo chí tập trung theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Mỹ Nga

tin mới

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...