'Du lịch Nghệ An đang phát triển nóng'

(Baonghean.vn) – Đó là vấn đề được nêu ra tại phiên thảo luận tại tổ 7, họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII chiều 18/12. 

Dự buổi thảo luận có đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự có đại diện một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.      

Chiều ngày 18/12, các đại biểu HĐND tỉnh tổ 7 ở các đơn vị bầu cử Hoàng Mai, Cử Lò và Thái Hòa tiến hành thảo luận tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII. Đồng chí Nguyễn Hữu Tuy – Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai chủ trì buổi thảo luận. Ảnh: Phương Thúy
Chiều 18/12, các đại biểu HĐND tỉnh tổ 7 ở các đơn vị bầu cử Hoàng Mai, Cửa Lò và Thái Hòa tiến hành thảo luận tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII. Đồng chí Nguyễn Hữu Tuy – Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai chủ trì buổi thảo luận. Ảnh: Phương Thúy

Đa số các đại biểu đều thống nhất và đồng tình cao với đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, chỉ tiêu của năm 2018. Đặc biệt, kết quả điều hành chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như của các ngành, trong việc thực hiện nhiệm vụ để tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất từ trước đến nay (8,25%). Tuy vậy, trong điều hành của UBND tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế.

Phát biểu tại cuộc thảo luận, đại biểu Trần Duy Ngoãn – đơn vị thị xã Hoàng Mai cho rằng, một số việc chỉ dừng lại ở phát động phong trào chứ chưa đi vào chiều sâu như thu hút đầu tư. UBND tỉnh cần phải có chủ trương đầu tư làm sao phát huy được hiệu quả, tránh thu hút có nhiều dự án đăng ký nhưng không triển khai hoặc triển khai không có hiệu quả.

Đại biểu Trần Duy Ngoãn – đơn vị Thị xã Hoàng Mai phát biểu tại cuộc thảo luận. Ảnh: Phương Thúy
Đại biểu Trần Duy Ngoãn – đơn vị bầu cử Thị xã Hoàng Mai phát biểu tại cuộc thảo luận. Ảnh: Phương Thúy

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ, chậm triển khai ảnh hưởng đến điều kiện phát triển kinh tế và niềm tin của nhân dân. Theo đại biểu Trần Duy Ngoãn, hiện nay khu công nghiệp Đông Hồi có thôn Đồng Minh, Đồng Thanh và Tân Minh nằm trong quy hoạch 2 nhà máy nhiệt điện chạy than. Tuy nhiên dự án triển khai còn chậm và cầm chừng làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân nằm trong vùng quy hoạch trong mấy năm qua; một số công trình như nhà văn hóa thôn, trường học không được nâng cấp và tu sửa. Do vậy, đại biểu kiến nghị tỉnh nên tích cực vận động các dự án thực hiện và sớm quan tâm tới định cư của nhân dân, để giúp người dân ổn định cuộc sống.

Trong vấn đề giao thông, đại biểu cũng kiến nghị tỉnh quan tâm, nâng cấp một số tuyến đường do tỉnh quản lý đang xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể như đoạn đường từ Quốc lộ 1 đi hồ Vực Mấu; đoạn từ Quốc lộ 1 đến đền Phùng Hưng thuộc xã Quỳnh Xuân; đồng thời hoàn thành tuyến đường xanh Quỳnh Bá, Quỳnh Thạch (dự án 2009 đến nay mới làm hết đến hết Quỳnh Văn, còn đoạn đường Quỳnh Xuân chưa thực hiện).

Đại biểu Nguyễn Thị Dung – Đơn vị bầu cử ở thị xã Cửa Lò phản ánh tình trạng cơn bão số 2, cơn bão số 10 vừa qua ảnh hưởng trực tiếp đến TX.Cửa Lò, trong đó nhiều công trình hạ tầng du lịch như kè biển phía đông đường Bình Minh sạt lở nghiêm trọng. Với nguồn lực và xã hội hóa thì không thể đáp ứng được mặt bằng cũng như toàn bộ chỉnh trang đô thị đối với những con đường bị hư hại. Dự báo, năm 2018 du lịch Cửa Lò gặp rất nhiều khó khăn, các dự án đầu tư thì bị cầm chừng.

Đại biểu Nguyễn Thị Dung – Đơn vị thị xã Cửa Lò mong muốn tỉnh cần quan tâm đầu tư hạ tầng cho du lịch và xây dựng thương hiệu cho các ngành nông nghiệp thủy sản để phát huy thế mạnh du lịch Cửa Lò. Ảnh: Phương Thúy
Đại biểu Nguyễn Thị Dung - Đơn vị bầu cử thị xã Cửa Lò mong muốn tỉnh cần quan tâm đầu tư hạ tầng cho du lịch và xây dựng thương hiệu cho các ngành nông nghiệp thủy sản để phát huy thế mạnh du lịch Cửa Lò. Ảnh: Phương Thúy

Từ thực trạng trên, đại biểu cũng mong muốn tỉnh cần quan tâm đầu tư hạ tầng cho du lịch và xây dựng thương hiệu cho ngành thủy sản để phát huy thế mạnh du lịch Cửa Lò.

Các dự án, hạ tầng du lịch được xây dựng và phát triển. Ảnh: tư liệu
Các dự án, hạ tầng du lịch được xây dựng và phát triển. Ảnh tư liệu.

Cũng lĩnh vực này, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Mạnh Cường cho rằng du lịch Nghệ An đang phát triển một cách khập khiễng, chưa có cách làm chuyên nghiệp, phát triển du lịch đang gặp bài toán sao. Cơ sở du lịch mới đáp ứng được nhu cầu dân sinh chứ chưa có chiến lược phát triển lâu dài. Hoạt động quảng bá du lịch vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi nguồn lực bố trí quá ít. Chất lượng dịch vụ vẫn còn thấp, hoạt động cơ sở lưu trú phát triển nóng với số lượng rất nhiều, nhưng nguồn nhân lực hoạt động trong ngành chưa mạnh, bởi vậy sự gắn bó của những người làm du lịch không bền vững.

Về xây dựng nông thôn mới, đại biểu Trần Văn Huy - Liên minh Hợp tác xã tỉnh băn khoăn việc nợ đọng NTM còn nhiều. Vì vậy, để xây dựng nông thôn mới bền vững thì cần quan tâm xử lý về vấn đề nợ tiêu chí và nợ kinh phí.

Đại diện Tòa án nhân dân tỉnh cho biết tình hình xét xử các vụ án trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phương Thúy
Đại diện Tòa án nhân dân tỉnh thông tin về tình hình xét xử các vụ án trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phương Thúy

Đối với vấn đề an ninh, xã hội, ông Trần Ngọc Sơn - Tòa án nhân dân tỉnh cho biết tình hình xét xử các vụ án trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang còn cao, có nhiều nguyên nhân đơn giản khiến sự việc đáng tiếc xảy ra. Để công tác đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả, ngoài các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành thì toàn xã hội cần phải vào cuộc một cách quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật sâu rộng đến nhân dân; giáo dục người dân trong cách ứng xử luôn yêu thương con người với nhau...

Ngoài ra, một số đại biểu cũng nêu lên nhiều vấn đề liên quan đến việc tinh giản biên chế; hành lang an toàn giao thông cần xử lý quyết liệt; quan tâm cải cách hành chính; quy hoạch các vấn đề văn hóa, thể thao...

Phương Thúy

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...