Sở Giao thông Vận tải: Nhiều đột phá trong cải cách hành chính

(Baonghean) - Với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã triển khai có hiệu quả nhiệm vụ trên các lĩnh vực được giao; được tỉnh đánh giá là đơn vị triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và thực thi công vụ.

Ứng dụng các phần mềm hiệu quả

Để giúp công tác thu thập, quản lý thông tin kiểm tra đường bộ có hiệu quả hơn, tháng 4/2015, Sở GTVT triển khai phần mềm Mobiwork, đến tháng 11/2016 phần mềm này được nâng cấp giai đoạn hai (nay gọi tên là Govone) bắt đầu sử dụng chính thức phiên bản mới từ 1/10/2016  phục vụ công tác quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông.

Đây là phần mềm có tính năng hỗ trợ đắc lực trong công tác thu thập thông tin tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, hỗ trợ công tác tuần đường, tuần kiểm bằng điện thoại thông minh, hoặc máy tính bảng, nắm bắt được tình trạng đột xuất xảy ra trên tuyến để có thể xử lý kịp thời đảm bảo an toàn giao thông.

“Những thông tin được cập nhật nhờ ứng dụng phần mềm Govone, giúp lãnh đạo Sở nắm bắt được tình hình, chỉ đạo các đơn vị quản lý khắc phục, phân luồng giao thông… Với một địa bàn rộng lớn như Nghệ An, khi áp dụng phần mềm này, những vấn đề cấp bách tại hiện trường có thể xử lý nhanh chóng”- ông Lê Thanh Bình - Phó Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Sở GTVT khẳng định.

Giải quyết thủ tục hành chính qua bộ phận một cửa. Ảnh: Thanh Lê
Giải quyết thủ tục hành chính qua bộ phận một cửa. Ảnh: Thanh Lê


Quản lý phương tiện và người điều khiển là lĩnh vực liên quan đến nhiều người dân, vì vậy Sở GTVT có nhiều giải pháp đột phá. Cụ thể cấp GPLX trực tiếp là cách làm mới đầu tiên trong cả nước được GTVT Nghệ An triển khai từ tháng 7/2015. Đặc biệt, từ tháng 7/2016, Sở GTVT Nghệ An có cách làm sáng tạo là ứng dụng phần mềm bấm số thứ tự tự động có hình ảnh.

Đến nay, Sở GTVT là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Nghệ An triển khai áp dụng lấy số tự động có hình ảnh tại bộ phận Một cửa. Để làm được điều này, Sở quan tâm đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân được tốt nhất, đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng, chống hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực trong cán bộ, công chức.

Trong năm 2017, Sở đưa vào thử nghiệm 2 phần mềm mới trong quản lý đào tạo lái xe và phần mềm thu phí. Theo đó, việc ứng dụng phần mềm sẽ giúp Sở và các đơn vị đào tạo quản lý người học và giáo viên, phương tiện thông qua giám sát GPS. 

Đến nay 100% cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở đều ứng dụng CNTT trong xử lý công tác. Toàn cơ quan Sở sử dụng mạng LAN (không có mạng WAN); tỷ lệ sử dụng hộp thư công vụ khoảng 60%. Hiện tại, cơ quan Sở sử dụng phần mềm Văn phòng điện tử Ioffice, nên các phần việc được giao xử lý đều sử dụng qua hệ thống này và hộp thư công vụ để trao đổi với các đơn vị và cán bộ, công chức ở các sở, ban, ngành khác.

Lấy số thứ tự tự động có hình ảnh tại Bộ phận một cửa Sở GTVT. Ảnh: Thanh Lê
Lấy số thứ tự tự động có hình ảnh tại Bộ phận một cửa Sở GTVT. Ảnh: Thanh Lê

Giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Bắt đầu từ ngày 10/01/2017, Sở GTVT tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của UBND tỉnh, trong đó tiếp nhận và giải quyết  thủ tục hành chính (TTHC) theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 27 TTHC.

Sở đã công khai 85 thủ tục hành chính trên Cổng thông tin của Sở với cấp độ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 (100%). Ban hành mới Quy chế hoạt động của Bộ phận một cửa. Bố trí một lãnh đạo cấp phòng phụ trách bộ phận một cửa. Kết quả giải quyết TTHC trong năm 2017 với trên 110.226 bộ hồ sơ, tất cả đều trả đúng hạn. Kết quả không có ý kiến phản ánh, kiến nghị nào của công dân trong quá trình tiếp nhận và giải quyết các vấn đề.

Sở cũng chỉ đạo các phòng kiểm soát chặt chẽ việc thực thi những TTHC đã được công bố, đảm bảo công khai, minh bạch; công khai số điện thoại đường dây nóng của các bộ phận chuyên môn để kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, thắc mắc của cá nhân, tổ chức. Sở đặc biệt coi trọng việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm; thực hiện tốt các chế độ, chính sách; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức... 

Sở GTVT phối hợp Bưu điện Nghệ An nhận chuyển GPLX cho người dân. Ảnh: Thanh Lê
Sở GTVT phối hợp Bưu điện Nghệ An nhận chuyển GPLX cho người dân. Ảnh: Thanh Lê

Trong lĩnh vực này, Đảng ủy, các Chi bộ, tổ chức đoàn thể và toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong ngành nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị, gắn với cuộc vận động “cán bộ, công chức đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính” với phương châm “nhanh hơn, thuận tiện hơn”.

Việc chấp hành nội quy, quy chế, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các phòng ban, đơn vị đã đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị; không quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà đối với các tổ chức, cá nhân. 

Qua trao đổi, đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở GTVT khẳng định: Sở đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, xác định việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân là nhiệm vụ quan trọng.

Theo đó, hiện Sở đã thống nhất lại đầu mối công việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng phòng và thời gian xử lý đối với từng loại hồ sơ, từng lĩnh vực.

Ngoài ra, Sở quan tâm đến việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức trong đơn vị về công tác CCHC, đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, giải quyết hồ sơ, qua đó sẽ rút ngắn thời gian xử lý công việc.

Thanh Lê

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...