Thơm ngon món chạch sông Giăng

(Baonghean.vn) - Từ lâu chạch sú được coi là món ăn đặc sản, tươi ngon và bổ dưỡng. Để bắt cá chạch, người ta sử dụng rất nhiều cách khác nhau như giăng lưới, chài, câu…. Ở bản Cao Vều, xã Phúc Sơn, Anh Sơn người dân nghĩ ra một cách tuy lạ mà quen là dùng trúm để dụ chúng vào.

chạch
Sau một đêm thả trúm, sáng hôm sau người dân đi thu về.

Anh Vi Văn Sao - người dân bản Cao Vều 3, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn nhiều năm gắn bó với nghề đặt trúm bắt chạch ở trên sông Giăng. Anh cho biết: mùa này bắt chạch khá dễ, bởi đây là mùa chúng sinh sản và chúng là loại rất phàm ăn. Mỗi đêm anh Sao có thể bắt được từ 2-3 kg chạch sú.

Để bắt được chạch, trúm phải là loại tốt, làm bằng tre già, cọng nan nhỏ và tròn, được chuốt bóng, khoảng cách giữa các nan phải không quá thưa; có thể dùng giun để làm mồi bắt chạch.

1
Những cái trúm tre đem về nhiều cá chạch sạch sau mỗi đêm.

Địa điểm đặt trúm tuy dễ nhưng chỉ những người có kinh nghiệm thì mới biết nên đặt ở đâu là lý tưởng nhất. Theo kinh nghiệm, nơi đặt trúm phải là nơi nước trong, ấm và ít biến động. Khoảng cách đặt trúm cũng xa nhau, mỗi đoạn sông chỉ nên đặt vài cái là đủ.

Hiện nay ở bản Cao Vều có hơn 10 hộ làm nghề bắt cá chạch trên sông. Dòng sông Giăng chảy qua đây trong lành mát mẻ, có nhiều loại phù du sinh vật là điều kiện để loại chạch sinh sôi và phát triển. Khúc sông này năm ở khu vực biên giới nên ít người khai thác hơn so với sông Lam và cá, chạch rất thơm ngon, thịt săn chắc.

1
Món ngon được chế biến từ chạch.

Hiện nay, chạch sú tươi ngon đang là đặc sản ưa thích của nhiều người. Giá giao động từ 100-150 nghìn đồng/kg nhưng cũng không dễ mua vì nguồn không nhiều.

Chạch được chế biến thành nhiều món ngon độc đáo như: Chạch kho nghệ, chạch xào sả ớt, chạch nấu lẩu, chạch nấu cháo, chạch nấu canh chua.

"Cá chạch đưa về, làm sạch nhớt (có nhiều người không bỏ phần ruột). Với những người sành ăn, bụng chạch là cái quí nhất. Trong trường hợp ăn không hết, người dân thường đem cá chạch phơi khô để ăn lâu dài. Đây cũng là một trong những món đặc sản trứ danh mà mọi người đều ưa thích, nhất là khi khô được nướng lên ăn kèm ít rau sống và nhắm cùng rượu đế là món ngon, thú vị không gì bằng".

                                               Huyền Trang – Thái Hiền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.