Thôn nghèo hiến đất làm đường

12/12/2011 19:06

Dù chỉ mới bước đầu thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới 2010-2020, nhưng không khí xây dựng nông thôn mới đã đến tất cả các thôn bản trên toàn huyện Con Cuông. Một trong những thôn đi đầu trong việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của huyện là thôn Khe Tín, xã Yên Khê.

(Baonghean) - Dù chỉ mới bước đầu thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới 2010-2020, nhưng không khí xây dựng nông thôn mới đã đến tất cả các thôn bản trên toàn huyện Con Cuông. Một trong những thôn đi đầu trong việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của huyện là thôn Khe Tín, xã Yên Khê.

Khe Tín là một trong những thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện. Năm 2010, thôn có 42/78 hộ nghèo, năm 2011 xét theo chuẩn mới thì số hộ nghèo trong thôn tăng lên 48 hộ và 12 hộ cận nghèo. Tuy vậy, khi biết được chủ trương của huyện và xã là mở rộng và cứng hóa đường giao thông nội thôn, nội đồng để đáp ứng tiêu chí thứ 2 của xây dựng nông thôn mới thì 76/78 hộ dân của thôn đã nhất trí hiến phần đất thuộc quyền sử dụng của gia đình mình để mở rộng đường mà không yêu cầu đền bù tiền giải phóng mặt bằng và thiệt hại các cây gỗ, cây ăn quả bị chặt đi.

Ông Nguyễn Đình Hiền, Trưởng thôn Khe Tín cho biết: "Nắm được chủ trương của trên về xây dựng nông thôn mới, thôn đã tổ chức dân họp nhiều lần và được dân thống nhất nên tranh thủ để làm đường. Vì trước đây khổ do đường sá chật hẹp, trời mưa lầy lội, đường nội đồng xe cơ giới không đi vào được, nên thôn triển khai làm tất cả các con đường trục chính nhằm giúp việc đi lại, sản xuất thuận tiện hơn để đời sống người dân nơi đây được nâng cao".

Trong ngày đầu tiên ra quân giải phóng mặt bằng để chuẩn bị làm đường, các ban đoàn thể trong thôn như chi hội CCB, chi hội Nông dân, chi hội Phụ nữ, chi đoàn thanh niên đều tham gia cùng với các hộ có diện tích giải tỏa chặt cây cối, phá mốc bờ rào cũ để dựng bờ rào theo mốc mới, và vệ sinh đường sá trong thôn. Trong đợt đầu, thôn Khe Tín đã tiến hành giải tỏa 1,2km đường nội thôn của 20 hộ dân và chặt hơn 600 cây gỗ, cây ăn quả hai bên lề đường. Theo kế hoạch con đường này sẽ được bê tông hóa rộng 5m nhưng hiện tại mới chỉ có 2m đã được bê tông hóa nên các hộ dân 2 bên đường đã hiến thêm mỗi hộ 1,5m chiều rộng.

Dự kiến đến trước Tết Nguyên đán 2012 thì sẽ giải phóng mặt bằng xong trên tất cả các tuyến đường trong thôn để có kế hoạch trình lên xã và huyện xin kinh phí hỗ trợ mở rộng và cứng hóa đường nội thôn, nội đồng. Điều này không chỉ làm cho đường sá thôn xóm sạch đẹp, không lầy lội khi trời mưa mà còn là điều kiện để thôn Khe Tín thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ giới hóa sản xuất, phát triển lợi thế về rừng và đất nông nghiệp, đặc biệt là phục vụ canh tác 34ha chè; chăm sóc 62,2 ha rừng phòng hộ; trồng, chăm sóc và thu hoạch 16ha rừng trồng của toàn thôn. Ngoài ra, người dân còn tiến hành sản xuất các loại cây màu như ngô, lạc, cây ăn quả và đặc biệt nằm trong nguồn hỗ trợ sản xuất phục vụ xây dựng nông thôn mới của huyện dành cho xã Yên Khê thì thôn Khe Tín đang mở rộng diện tích trồng cây hành tăm, loại cây có chi phí sản xuất ít nhưng giá thành phẩm cao. Người dân thôn Khe Tín đang hết sức phấn khởi và ra sức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ý thức tự giác và sự đóng góp sức người, sức của của người dân thôn Khe Tín là hết sức quan trọng đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay.


Thu Trang

Thôn nghèo hiến đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO