Thông điệp 'vì hòa bình' từ nơi diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Theo Viết Tuân (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Lãnh đạo Mỹ - Triều sau khi đến Việt Nam đều cảm ơn Hà Nội đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh, thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày 27-28/2. Sự kiện này diễn ra đúng dịp Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO vinh danh là "thành phố vì hòa bình". 

Ông Hoàng Văn Nghiên - Chủ tịch Hà Nội giai đoạn 1994-2004 cho hay, vào năm 1999 tại La Paz (thủ đô Bolivia), UNESCO đã trao giải thưởng thành phố vì hòa bình cho 5 địa phương thuộc năm châu lục trên thế giới. Hà Nội là nơi duy nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương được nhận danh hiệu này bởi đáp ứng các tiêu chí: Sự bình đẳng trong cộng đồng; Xây dựng đô thị; Giữ gìn môi trường sống; Thúc đẩy phát triển văn hóa - giáo dục; Chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ.

"Đây là danh hiệu do quốc tế tôn vinh để ghi nhận những đóng góp của Hà Nội trong cuộc đấu tranh vì hòa bình và xây dựng đô thị", ông Nghiên nói.

Pa nô chào mừng thượng đỉnh Mỹ - Triều được dựng lên trên nhiều bùng binh các tuyến phố lớn ở Hà Nội. Ảnh: PV.
Pa nô chào mừng thượng đỉnh Mỹ - Triều được dựng lên trên nhiều bùng binh các tuyến phố lớn ở Hà Nội. Ảnh: PV.
 Là người trực tiếp chủ trì việc làm hồ sơ theo đề nghị của UNESCO và đến nhận danh hiệu này, ông Nghiên phân tích thêm, năm 1999 là thời điểm thành phố đang chuẩn bị kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

"Đây là đô thị trầm tích nhiều giá trị văn hóa và lịch sử, cũng là thủ đô của đất nước thường xuyên phải chịu đựng các cuộc chiến tranh khốc liệt. Cha ông ta bao đời phải đổ máu xương để thành phố có hòa bình như hôm nay", ông giải thích lý do thủ đô lấy slogan mới "Hà Nội - thành phố vì hòa bình" sau khi được UNESCO vinh danh. 

Theo ông Nghiên, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tổ chức tại Hà Nội vào dịp 20 năm thành phố được UNESCO vinh danh mang nhiều ý nghĩa. "Lịch sử bán đảo Triều Tiên có những điểm tương đồng với Việt Nam về chiến tranh và sự chia cắt. Đã có những người lính Triều Tiên sang Việt Nam chiến đấu, hy sinh. Bạn cũng như ta đều có khát vọng hòa bình. Việt Nam từng có thời gian thù địch với Mỹ, nhưng hiện giờ hai nước là đối tác toàn diện. Tiếp sau cuộc gặp lần đầu ở Singapore, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội cho thấy lãnh đạo hai bên đang nỗ lực hướng tới hòa bình. Đó là những thông điệp rất ý nghĩa", ông Nghiên chia sẻ. 

Tổng thống Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc hội kiến trưa 27.2. Ảnh: Ngọc Thành
Tổng thống Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc hội kiến trưa 27/2. Ảnh: Ngọc Thành
 Ông Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, thông điệp "Hà Nội - thành phố vì hòa bình" giờ đây cần được hiểu theo nghĩa rộng hơn là thủ đô của một đất nước hòa bình, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân, du khách và các sự kiện quốc tế quan trọng. 

Theo ông Nghị, có nhiều nguyên nhân để Mỹ - Triều chọn Hà Nội làm nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh, trong đó nguyên nhân quan trọng là cả hai nước đều đánh giá tích cực đường lối đối ngoại hữu nghị, đa phương của Việt Nam. "Lãnh đạo hai bên ngay sau khi đến Việt Nam đều cảm ơn chúng ta đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh; đánh giá cao trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế và hòa bình thế giới", ông nói. 

Ông Nghị cũng cho rằng, việc Mỹ - Triều lựa chọn Hà Nội chứng tỏ năng lực và uy tín của thủ đô Việt Nam khi tổ chức các sự kiện quốc tế lớn từ an ninh, hậu cần, lễ tân cho đến tạo điều kiện để báo chí tác nghiệp...

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội còn bày tỏ, sự kiện quốc tế này sẽ làm cho người dân thủ đô thêm tự hào về "thành phố vì hòa bình" và có trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền thống đó. 

Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phú Bình từng là cán bộ sứ quán tại Triều Tiên, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cho rằng lịch sử quan hệ Mỹ - Triều và Mỹ - Việt có những điểm tương đồng. Việt Nam và Mỹ là cựu thù, trong khi quan hệ Mỹ - Triều từng rất căng thẳng, có thời điểm tưởng như chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

"Bây giờ Việt Nam là đối tác toàn diện của Mỹ, có nền kinh tế phát triển, vị thế quốc tế ngày càng cao. Mô hình, hoàn cảnh phát triển của Việt Nam thu hút sự quan tâm của cả hai nước Mỹ - Triều. Đồng thời, ở Hà Nội có cả sứ quán Mỹ và Triều Tiên, thuận lợi cho hai bên về hậu cần, an ninh, thông tin", ông Bình nêu.

Nhà ngoại giao kỳ vọng, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức thành công, thời gian tới sẽ có nhiều nước, tổ chức quốc tế lựa chọn Việt Nam là điểm đến của các sự kiện quan trọng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam sáng 26/2. Ảnh: Giang Huy
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Việt Nam sáng 26/2. Ảnh: Giang Huy
 TS Lê Hồng Hiệp, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore phân tích, Việt Nam là hình mẫu mà Mỹ muốn khuyến khích Triều Tiên hướng tới. Trong trường hợp Bình Nhưỡng thực sự quan tâm, muốn áp dụng mô hình Việt Nam như niềm cảm hứng để đổi mới thì mô hình sẽ vượt ra ngoài khuôn khổ quốc gia, vị thế quốc tế của Việt Nam được nâng lên đáng kể.

"Trong suốt những ngày diễn ra hội nghị, hình ảnh về địa điểm tổ chức, đặc biệt là những nơi đoàn Triều Tiên, đoàn Mỹ xuất hiện sẽ được hàng nghìn phóng viên quốc tế đưa tin, gửi thông điệp tích cực về Việt Nam thanh bình, hiếu khách, năng động, phát triển. Qua đó, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm, tìm đến nhiều hơn", ông Hiệp nói.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...