Thống kê đáng kinh ngạc về Công Phượng khi đối đầu Malaysia

(Baonghean.vn) - Lịch sử chứng minh rằng, khi có tiền đạo Nguyễn Công Phượng trên sân, các ĐTQG Việt Nam bất bại trong tất cả những lần gần nhất đối đầu Malaysia ở mọi cấp độ. Anh cũng là tuyển thủ ghi nhiều bàn thắng nhất vào lưới Malaysia.

Trong quá khứ, cấp đội tuyển, Malaysia mới chỉ thắng Việt Nam 5 trận trong tổng số 21 lần chạm trán gần nhất giữa hai đội. Hai lần gần nhất Malaysia vượt qua tuyển Việt Nam là trận đấu tại bán kết lượt đi AFF Cup 2010 trên sân Bukit Jalil và bán kết AFF Cup 2014.

Năm 2010, dưới sự dẫn dắt của HLV Rajagopal, ĐT Malaysia giành chiến thắng 2-0 bằng cú đúp của Safee Sali. Đó là thời điểm mà bóng đá Malaysia sở hữu nhiều cầu thủ huyền thoại và soán ngôi vương của ĐT Việt Nam.

Tại bán kết lượt về AFF Cup 2014, nơi thầy trò HLV Dollah Salleh cũng đánh bại đoàn quân của HLV Toshiya Miura 4-2 để tiến vào chung kết. Tuy nhiên, đó đã là những câu chuyện của quá khứ kể từ khi Công Phượng xuất hiện.

Một số bàn thắng của Công Phượng vào lưới Malaysia. Tổng hợp: TK
Theo thống kê, Công Phượng đã 8 lần góp mặt trong các trận đấu với Malaysia ở cấp độ U19, U23 và tuyển quốc gia. Công Phượng ghi 5 bàn, thực hiện 2 đường kiến tạo và đem về 2 quả phạt đền. Trong 8 trận đó, Việt Nam chỉ có duy nhất 1 trận hòa 2-2 trên sân Bukit Jalil.

Lần đầu tiên Công Phượng ghi bàn vào lưới Malaysia là tại vòng loại U23 châu Á 2016. Trong trận đấu ấy, tiền đạo xứ Nghệ có cú đánh gót kiến tạo tinh tế cho Võ Huy Toàn quân bình tỷ số 1-1. Sau đó, anh trực tiếp ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 từ đường chuyền dài chính xác của Quế Ngọc Hải. 

Chưa đầy 3 tháng sau, tại SEA Games 2015 diễn ra tại Singapore, Công Phượng tiếp tục gieo sầu cho Malaysia. Anh mang về 2 quả phạt đền cho Mạc Hồng Quân và Võ Huy Toàn, trực tiếp ghi thêm 2 bàn trong đó có một cú sút phạt “lá vàng rơi” đưa bóng vào góc chết. Chung cuộc, U23 Việt Nam thắng Malaysia 5-1.  

Nguyễn Công Phượng có duyên ghi bàn vào lưới Malaysia. Ảnh tư liệu
Nguyễn Công Phượng có duyên ghi bàn vào lưới Malaysia. Ảnh tư liệu

Tháng 2/2017, Công Phượng và U23 Việt Nam tiếp tục gặp lại Malaysia trong trận giao hữu ở Thống Nhất. Tiền đạo sinh năm 1995 tiếp tục ghi 1 bàn, có 1 đường kiến tạo, giúp đội bóng của HLV Hữu Thắng đè bẹp đối thủ 3-0. Tính cả lần đối đầu ở giải U19 Đông Nam Á 2013, mỗi khi có Công Phượng, Việt Nam luôn giành chiến thắng trước Malaysia.

Bán kết lượt đi AFF Cup 2014 tại sân Shah Alam, Công Phượng không góp mặt nhưng Văn Quyết là người sút tung lưới tuyển Malaysia ở trong chiến thắng 2-1. Tại vòng bảng AFF Cup 2016 gặp tuyển Malaysia, Trọng Hoàng là người ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng 1-0 cho thầy trò Nguyễn Hữu Thắng. 

"Cầu thủ mà tôi ấn tượng nhất là Công Phượng (số 14). Cậu ấy rất khỏe, chơi bóng đầy kỹ thuật, tốc độ và có khả năng tạo ra đột biến cao. Trong suốt trận đấu, anh ta có thể là điểm sáng, với tôi, Công Phượng là một cầu thủ lớn”.

Phóng viên Kumohd Yahya (Malaysia News)

Tại AFF Cup 2018, thầy trò HLV Tan Cheng Hoe chạm trán đội tuyển Việt Nam 3 lần. Tại vòng bảng, ĐT Việt Nam cũng giành chiến thắng 2-0 trước đối thủ bằng pha lập công của Công Phượng và Anh Đức. Nếu như Công Phượng thể hiện sự tinh quái khi chọn vị trí thuận lợi để thực hiện cú dứt điểm cận thành thì Anh Đức ghi bàn từ một pha chọc khe chuẩn xác của Phan Văn Đức.

Trên sân Bukit Jalil trong trận chung kết lượt đi, ĐT Việt Nam hòa đối thủ 2-2 bằng hai pha lập công của Huy Hùng và Đức Huy. Cả hai pha lập công này đều do Phan Văn Đức kiến tạo. Đó là trận hòa duy nhất của Việt Nam khi có Công Phượng đối đầu Malaysia.

Còn ở trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình, thầy trò HLV Park Hang-seo hạ gục đối thủ bằng pha lập công duy nhất của tiền đạo Anh Đức. Nhìn vào những thống kê này, ĐT Malaysia có lý do để cảnh giác dù Công Phượng và Anh Đức không có phong độ tốt nhất./.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.