Thu 60 triệu đồng từ 70 cặp lươn bố mẹ

Ông Đặng Văn Hai nuôi 70 cặp lươn sinh sản, trong năm 2018, ông sản xuất được từ 15.000 đến 20.000 con lươn giống tốt. Giá lươn giống dao động trong khoảng 3.000 - 5.000 đồng/ con, tùy theo kích cỡ. Với số lượng trên, ông thu được khoảng 60 triệu đồng.

Ông Đặng Văn Hai ở xã Mỹ Thành, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) bén duyên với mô hình nuôi lươn sinh sản hơn một năm nay, khi được tham dự lớp dạy nghề nuôi lươn sinh sản do Trung tâm Khuyến nông tỉnh kết hợp với Hội Nông dân xã tổ chức tại xã Mỹ Thành Nam. Theo ông đây là mô hình hay, thích hợp với điều kiện vùng ngập lũ đầu nguồn và hiệu quả kinh tế cao.

Trước mắt, ông đầu tư xây hệ thống hồ nuôi liên hoàn gồm khu nuôi sinh sản, khu ương dưỡng lươn bột, lươn giống và nuôi vỗ lươn bố mẹ hậu bị…Trong đó, khu nuôi lươn sinh sản có tổng diện tích mặt nước khoảng 70 m2. Khu nuôi lươn sinh sản ông tạo ra môi trường gần giống như môi trường tự nhiên với 2 bên là bờ đất, trồng các loại rau tạo bóng mát, giữa là lạch nước, độ sâu từ 10 - 15 cm.

Ông Đặng Văn Hai (thứ 2 từ trái sang) giới thiệu lươn hậu bị với khách tham quan mô hình. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Nguồn nước sử dụng nuôi lươn là nước giếng sạch, không nhiễm phèn, nhiễm mặn và đảm bảo độ PH từ 5,5-8,5. Mỗi ngày thay nước bể nuôi lươn một lần, tuyệt đối không để nước bẩn. Trên diện tích đó, ông Hai thả nuôi 70 cặp lươn sinh sản (140 con). Trọng lượng lươn sinh sản từ 200 gram đến 250 gram/con. Lươn bố mẹ thả vào bể chừng 1 tháng sau chúng bắt đầu sinh sản. Thời kỳ sinh sản kéo dài từ 20-21 ngày/ đợt. Mỗi năm, lươn mẹ đẻ ba đợt.

Dấu hiệu nhận biết ổ đẻ của lươn là chúng đào hang 2 bên bờ đất, nơi tiếp giáp mặt nước và tạo bọt trắng khi đẻ. Lúc đó, quan sát kỹ sẽ thấy trứng lươn có màu hơi vàng. Trứng nở thành lươn bột. Lươn bột sau 1 tuần tuổi được vớt ra đưa vào bể ương thành lươn giống.

Thời kỳ lươn đẻ, trung bình mỗi ngày, ông Đặng Văn Hai vớt được từ 400 - 500 con lươn bột để ương dưỡng thành lươn giống bán ra thị trường. Theo ông Đặng Văn Hai, việc chăm sóc lươn con cũng khá dễ dàng. Lúc mới nở ông cho lươn bột ăn trùng chỉ. Sau đó, chuyển sang cho ăn trùn quế. Khi lươn đến 3 tháng tuổi cho chúng ăn thức ăn viên công nghiệp.

Lượng thức ăn khoảng 5% trọng lượng cơ thể con lươn. Có thể kèm thêm các loại vitamin cần thiết để giúp tăng sức đề kháng của lươn; đồng thời theo dõi thường xuyên để điều chỉnh lượng thức ăn và phòng chống bệnh tật cho lươn nuôi.

Theo ông Đặng Văn Hai, với 70 cặp lươn sinh sản, trong năm 2018, ông sản xuất được từ 15.000 đến 20.000 con lươn giống tốt. Giá lươn giống dao động trong khoảng 3.000 - 5.000 đồng/ con, tùy theo kích cỡ. Với số lượng lươn giống trên, ông thu được khoảng 60 triệu đồng.

Khu ương lươn bột thành lươn giống của gia đình ông Đặng Văn Hai.Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Ngoài đi tiên phong trong việc nuôi lươn sinh sản, ông Đặng Văn Hai còn là điển hình nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi tại địa phương, nhiều năm liền được Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang công nhận đạt danh hiệu nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Gia đình ông Hai canh tác 3 ha đất trong đó có 2,5 ha đất trồng lúa, còn lại là vườn cây ăn trái.

Những năm qua, ông đi đầu trong việc áp dụng mô hình canh tác tổng hợp nhằm giúp phát triển kinh tế gia đình bền vững. Đối với đất trồng lúa, ông áp dụng nhuần nhuyễn những kỹ thuật canh tác: 3 giảm 3 tăng, IPM, cơ giới hóa các khâu thu hoạch nên luôn đạt năng suất và sản lượng cao. Vụ Đông Xuân ông đạt năng suất bình quân 75 tạ/ ha, sản lượng 18,75 tấn lúa hàng hóa; vụ Hè Thu đạt năng suất bình quân 65 tạ/ ha và sản lượng 16,25 tấn lúa hàng hóa; vụ Thu Đông đạt năng suất 60 tạ/ha và sản lượng 15 tấn.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.