Thú chơi lan

(Baonghean.vn) - Ở nước nào trên thế giới cũng có cây lan, hoa lan xuất hiện, trừ những vùng sa mạc hay băng giá. Trước kia, danh sách về lan đã ghi được 25.000 chủng loại. Đến nay, vẫn còn tiếp tục bổ sung hàng năm lên đến con số 35.000 chủng loại. Đa số lan có nguồn gốc ở những vùng nhiệt đới của Trung và Nam Mỹ, châu Á, châu Phi… Loại lan hài gốc gác ở Bắc Mỹ rất được ưa chuộng trên thế giới. Tại Trung Quốc và Việt Nam , nghe đâu trước kia bị cấm chơi lan, thì nhiều thập kỷ vừa qua lại là những quốc gia có đóng góp cho thú chơi này.

Còn nhớ một chi tiết cảm động: Tháng 9/1968, đất nước ta đang chống Mỹ cứu nước, khi tiếp các cháu gái dân quân từ tuyến lửa Quảng Bình, Vĩnh Linh ra thăm Hà Nội, Bác Hồ đã dùng hoa phong lan tặng các cháu mình...

Người yêu lan ngày càng đông, họ đã có sáng kiến thành lập Hội những người chơi lan, sinh hoạt đều đặn trên nhiều nước với mục đích trao đổi kinh nghiệm, thông tin về trồng, chăm bón, lai tạo loại hoa quý phái này. Và đương nhiên, Hội còn có cả mục đích buôn bán mặt hàng “tinh thần” này nữa. Nhiều cuộc triển lãm lan được đánh giá là tuyệt vời cả về khoa học và nghệ thuật, bao gồm lai tạo giống lan mới, tranh đua màu sắc, kiểu dáng, phong cách của nhiều loại lan đẹp và lạ, vượt xa sức tưởng tượng của các cụ mê lan thủa đầu thế kỉ XX.

Trong số loại lan đáng chú ý, có lan ma quái. Loại lan này khiến cho một học giả nọ đã viết cả một cuốn sách lấy tên là Tên trộm hoa lan, sau đó hoa trở thành một “diễn viên siêu sao”. Lan ma quái được J.Linden phát hiện tại Cu Ba năm 1844, liền nhân rộng ra nhiều nước. Loại lan này, chỉ một nhánh nhỏ, rễ mập bằng cây bút chì, bám vào vỏ cây bách, cây tần bì, hay cây táo gần ao. Hoa rộng từ 7 đến 11cm, treo lủng lẳng từ thân cây, và cứ thế mà đung đưa phấp phới trong gió. Mỗi đoá có một cửa cánh hoa dài, trong đó chứa mật hoa, từ đây có thể suy ra rằng chủng loại hoa này đã được một loài bướm kì lạ rất lớn đến thụ phấn… Nên biết, lan ma quái hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng, nếu ai đó nhổ cây dẫu là từ chốn hoang dã, cũng vẫn bị xem là bất hợp pháp!

Chưa có một thống kê cụ thể về thu nhập hoa lan hàng năm tại Việt Nam . Chỉ biết ở Mỹ năm 2002, lượng kinh doanh lan đã lên đến 106 triệu đô la. Năm đó, dân trồng lan của nước này đã bán gần 13 triệu cây lan, đến 90% số lan này trồng tại các vườn ươm ở 3 bang: California , florida va Howaii.

Nhật Thi

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.