Thủ đoạn của nhóm đối tượng đánh cắp tài khoản Facebook chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Diễn Châu cho biết, vừa phát hiện, phá thành công vụ án, bắt 3 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao trên địa bàn.

Đầu tháng 12/2021, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh và Công an huyện Diễn Châu nhận được đơn trình báo của nhiều người dân về việc bị một số đối tượng xấu dùng các thủ đoạn đánh cắp thông tin bảo mật tài khoản trên mạng xã hội Facebook, sau đó mạo danh chủ tài khoản để gửi tin nhắn đến người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền, vay mượn tiền rồi chiếm đoạt.

Các đối tượng mạo danh các tài khoản Facebook, nhắn tin tiếp cận, tạo lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Ảnh: Trọng Tuấn
Các đối tượng mạo danh các tài khoản Facebook, nhắn tin tiếp cận, tạo lòng tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Ảnh: Trọng Tuấn

Nhận định đây là loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, thủ đoạn rất tinh vi cần phải sớm tập trung điều tra, ngăn chặn, không để tội phạm tiếp tục gây án, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Diễn Châu đã khẩn trương lập kế hoạch điều tra, xác minh làm rõ.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời tiến hành làm việc với một số bị hại và các chủ tài khoản Facebook bị đánh cắp thông tin trên địa bàn thành phố Vinh, huyện Diễn Châu và một số địa phương khác, cơ quan Công an đã xác định đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản mang tính chuyên nghiệp, được thực hiện bài bản, hệ thống.

Lực lượng chức năng đã rà soát các số tài khoản ngân hàng nghi vấn được thực hiện chuyển tiền, đồng thời phối hợp với các Ngân hàng liên quan cung cấp thông tin cá nhân và sao kê lịch sử giao dịch. Quá trình xác minh các tài khoản ngân hàng nghi vấn, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn bởi lịch sử giao dịch chuyển tiền của các đối tượng từ nhiều số tài khoản khác nhau. Thêm vào đó, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng còn dùng thủ đoạn chuyển tiền qua nhiều tài khoản trung gian không chính chủ rồi mới chuyển đến tài khoản ngân hàng chính của mình.

Sau một thời gian kiên trì tập trung điều tra, cơ quan Công an đã xác định đối tượng Nguyễn Sanh Thời (SN 2002), trú tại xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị là đối tượng chính, chủ mưu cầm đầu thực hiện hành vi phạm tội. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã nắm được thông tin chính xác đối tượng Thời hiện đang hoạt động và cư trú tại Tp Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Một số tang vật của các đối tượng bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Trọng Tuấn
Một số tang vật của các đối tượng bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Trọng Tuấn

Ngày 26/12/2021, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An và Công an huyện Diễn Châu đã phối hợp với Công an thành phố Huế thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Sanh Thời, khi đối tượng đang ở nhà trọ tại phường An Đông, Tp Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ 2 máy tính để bàn, 3 máy tính xách tay, 8 điện thoại di động, 10 thẻ ngân hàng, 23 sim điện thoại di động và 56 triệu tiền mặt.

Tiếp tục đi sâu vào xác minh, điều tra, cơ quan công an đã làm rõ và thi hành lệnh bắt khẩn cấp thêm 2 đối tượng có liên quan, gồm: Phạm Thị Huyền Nhung (SN 2000), trú tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế và Võ Linh (SN 1997), trú tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, từ đầu năm 2021, các đối tượng này đã tự lập một đường link có tên miền gần giống với Ban Tổ chức cuộc thi “Giọng hát Việt”, rồi chia sẻ lên mạng xã hội Facebook để kêu gọi bình chọn, với các giải thưởng rất hấp dẫn nhằm thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Để bình chọn, các chủ tài khoản phải truy cập vào đường link được chia sẻ rồi đăng nhập thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu) rồi thực hiện việc bình chọn. Do đường link có mã độc nên khi người dùng đăng nhập thông tin, các đối tượng đã đánh cắp rất nhiều thông tin tài khoản của người dùng. Từ đây các đối tượng thu thập hình ảnh, dữ liệu của chủ tài khoản và cắt ghép thành các đoạn video ngắn.

Từ trái qua phải, các đối tượng Nguyễn Sanh Thời, Võ Linh và Phạm Thị Huyền Nhung. Ảnh: Trọng Tuấn
Từ trái qua phải, các đối tượng Nguyễn Sanh Thời, Võ Linh và Phạm Thị Huyền Nhung. Ảnh: Trọng Tuấn 

Thực hiện hành vi lừa đảo, nhóm đối tượng đã mạo danh các chủ tài khoản, sau đó tìm mọi cách nhắn tin tiếp cận, tạo lòng tin đến những người thân, bạn bè của chủ tài khoản đó và vay mượn hoặc nhờ chuyển tiền đến các số tài khoản của chúng. Tinh vi hơn, nhằm tránh sự nghi ngờ, các đối tượng đã sử dụng những video được cắt ghép sẵn từ trước và dùng các thủ thuật để nạn nhân tin rằng mình là chủ tài khoản và đang gọi video cho bị hại.

Với hình thức lừa đảo tinh vi trên, chỉ trong tháng 11 và 12/2021, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 17 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 17 bị hại trên nhiều địa phương trong cả nước như Nghệ An, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Phú Yên… với số tiền hơn 300 triệu đồng. Lực lượng chức năng cũng xác minh, làm rõ các tài khoản ngân hàng mà nhóm đối tượng trên sử dụng hoạt động phạm tội có tổng số tiền giao dịch hơn 3 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng Công an Nghệ An tiếp tục điều tra, làm rõ. Đồng thời Cơ quan Công an cũng gửi thông báo đến Công an các đơn vị, địa phương có liên quan để tuyên truyền, thông báo cho các bị hại kịp thời trình báo để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án. 

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.