Thư gửi con dâu tương lai

Con trai ta mới 10 tuổi, có thể con chưa được sinh ra, có thể con đã là một thiếu nữ xinh đẹp.

Tại sao ta biết con xinh đẹp, vì với ta chẳng có cô gái nào xấu cả, chỉ là mỗi cô gái xinh theo một kiểu mà thôi.

Con biết không, ta hồi hộp lắm, tưởng tượng khoảnh khắc lúc ta được đón con về trong ngôi nhà của mình mới đẹp đẽ làm sao, ta sẽ ôm con vào lòng và giao lại thằng con trai ngờ nghệch của ta cho con yêu thương và chăm sóc.

Ta nghĩ, ta sẽ yêu con hơn con gái của ta chỉ bởi một điều, cha mẹ con đã cất công sinh ra nuôi dưỡng con thành một cô gái trưởng thành, với họ con luôn là một báu vật được nâng niu chiều chuộng, thế mà chưa được nhận một ngày công báo đáp của con thì con đã về nhà chồng, tức là nhà ta, để yêu thương chăm sóc con trai ta, và có thể còn chăm sóc vợ chồng ta khi trái gió trở trời, hơn hết là con sẽ sinh cho ta những đứa cháu vô cùng đáng yêu và thú vị.

Con dâu à, ta tin cuộc sống của gia đình ta sẽ vui và đủ đầy khi nhà có thêm con, ta sẽ cảm ơn lắm lắm công sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ con đã cho ta có một cô con dâu đáng yêu đến vậy.

Con đừng ngại ngần, ta sẽ luôn đứng về phía con vì đơn giản một điều chúng ta đều là phụ nữ, ta cũng từng là con gái, con dâu, là vợ, là mẹ…

Đừng nuông chiều chồng con quá, đàn ông rất dễ chây ì và ỉ lại, con hãy biết yêu mình và để cho chồng con có cơ hội chăm sóc con, ta sẽ rất vui khi con trai ta cùng chia sẻ việc nhà với con, đừng bao giờ nghĩ mình là phụ nữ nên phải hy sinh, đừng để cho chồng con trở thành một thằng hèn khi cứ bắt vợ phải hy sinh mỏi mòn như thế.

Tất nhiên ta không khuyên con sống ích kỷ khi bản chất cuộc sống là có cho có nhận, con hãy sống đúng bổn phận của mình mà không cần phải cố, nếu bao giờ trong đầu con cũng tồn tại hai chữ cố gắng thì ta sợ đến lúc con sẽ mệt nhoài và buông xuôi tất cả, lúc đấy chúng ta, con trai ta, các cháu ta sẽ đối diện như thế nào?

Tình yêu là thứ gắn kết các con lại với nhau, nhưng để duy trì hạnh phúc gia đình thì cần tình thương và sự thấu hiểu, ta tin là con trai ta sẽ biết yêu thương và nâng niu con như mẹ cậu ấy đã từng dạy dỗ thuở thiếu thời.

Con đừng cố gắng hơn chồng về mọi mặt, hãy để con trai ta có cơ hội chứng tỏ bản lĩnh đàn ông của mình, đừng lao đầu vào kiếm tiền mà quên thói quen cắm hoa, đọc sách và những bữa ăn gia đình, gánh nặng về vật chất cứ giao lại cho chồng con, con lo đủ cho những nhu cầu của con là tốt lắm rồi.

Nghe ta, lạt mềm thì buộc chặt, đừng làm ầm ĩ hay nóng giận mất kiểm soát để buông những lời lẽ làm đau và tồn thương nhau, điều đó sẽ thành một vết thương âm ỉ mãi về sau.

Đàn bà cá tính rất dễ gây ấn tượng nhưng sự dịu dàng mới dễ làm trái tim đàn ông tan chảy, nếu con dung hoà được hai tính cách này con sẽ là một người vợ tuyệt vời.

Cuộc sống bây giờ nhiều cám dỗ, có thể lúc nào đó, con hoặc chồng con sẽ có những cơn say nắng, con hãy dùng những đứa con và những giây phút ngọt ngào của tình chồng vợ để vượt qua, đừng bao giờ ghen tuông một cách mù quáng để tự hạ thấp mình trước đối thủ, hãy xác định nguyên nhân từ chồng con chứ không phải từ họ mà ứng xử một cách văn hoá, ta tin chẳng có người đàn ông nào đánh đổi một người vợ như thế để chạy theo những thứ phù phiếm bên ngoài.

Trường hợp xấu nhất không thể duy trì hạnh phúc gia đình con cứ mạnh dạn chia tay, nếu phải đeo mặt nạ với nhau cả trong phòng ngủ thì kinh khủng lắm, ta sẽ cùng con nuôi dạy những đứa cháu của mình cho đến khi sức tàn lực kiệt.

Và con biết không, lúc đấy không là con dâu nữa, con sẽ là con gái của ta.

Ta yêu và mong gặp con vô cùng.