Thu hồi khẩn 4.443 xe máy Suzuki Raider 150 tại Việt Nam
Công cuộc tiến hành thu hồi 4.443 xe máy Suzuki Raider 150 tại Việt Nam đang tích cực được triển khai. Nguyên nhân của đợt thu hồi này là do lỗi ổ khóa từ và Suzuki sẽ tiến hành thay thế bộ tiếp điểm nằm trong bộ ổ khóa điện chính cho những mẫu xe trên.
Được biết, những mẫu xe thuộc diện thu hồi lần này là những xe do Suzuki Việt Nam sản xuất, lắp ráp trong nước thuộc khoảng thời gian từ ngày 10/11/2016 đến 1/8/2017 mang nhãn hiệu Raider 150 Fi có số khung (VIN) từ RLSDL11ANGV 100001 đến RLSDL11ANGV 100960; từ RLSDL11ANHV 100961 đến RLSDL11ANHV 103240; từ RLSDL11ANHV 103244 đến RLSDL11ANHV 104203 và từ RLSDL11ANHV 104206 đến RLSDL11ANHV 104542 .
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quá trình sản xuất bộ tiếp điểm nằm trong bộ ổ khóa điện chính của nhà cung cấp tại Indonesia, chất xúc tác hàn vẫn còn nằm lại trên bề mặt tiếp điểm nên khi nhiệt độ phát sinh trong quá trình sử dụng. Do đó, bề mặt tiếp điểm tiếp xúc kém dẫn đến hiện tượng chập chờn của bộ ổ khóa điện chính.
"Khi bật công tắt khởi động, hệ thống điện của xe thỉnh thoảng mất nguồn dẫn đến hiện tượng xe không thể khởi động; hoặc trong khi vận hành xe, động cơ sẽ chết máy gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng", Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo.
Những chiếc xe trong diện thu hồi được kiểm tra và thay thế miễn phí tại các đại lý ủy nhiệm của Suzuki Việt Nam. Thời gian kiểm tra và thay thế dự kiến mất khoảng 30 phút.
Tung ra thị trường Việt Nam từ cuối năm 2013, hiện mẫu xe côn tay dòng underbone phong cách thể thao Raider 150 FI được Suzuki Việt Nam lắp ráp và đến tay người tiêu dùng với giá bán 49 triệu đồng (xe màu đen/đỏ hoặc trắng/đen) và 49,2 triệu đồng (xe màu xanh/đen GP). Tuy được tích hợp khá nhiều công nghệ và cải tiến thiết kế nhưng Raider vẫn bị các đối thủ Yamaha Exciter và Honda Winner bỏ rất xa về doanh số.
Trong khi đó, 4000 chiếc Kawasaki ZX-10R và ZX-10RR cũng bị thu hồi do lỗi hệ thống truyền động.
Được biết, những chiếc xe trong diện thu hồi lần này của Kawasaki là Ninja ZX-10R và ZX-10RR sản xuất từ năm 2016 – 2018. Phạm vi số xe bị ảnh hưởng được cho là được sản xuất từ ngày 9/9/2015 đến ngày 13/12/2017, các loại xe có số VIN bắt đầu từ JKAZXCR10GA000014 và kết thúc JKAZXCZ17JA003130. Có khoảng 3.964 chiếc đang gặp phải vấn đề về hệ thống truyền động.
Cụ thể, hộp số và các bánh răng hộp số của những mẫu xe này có thể bị hư hỏng khi va chạm với nhau ở tốc độ cao. Điều này sẽ là nguy cơ gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.
Theo đánh giá những chiếc siêu môtô ngày nay được thiết kế để đem tới cho người điều khiển khả năng vận hành thuộc dạng đỉnh của kim tự tháp, điều đó yêu cầu xe phải sở hữu khối động cơ mạnh mẽ cùng hộp số phải thực sự tốt, có khả năng hoạt động mượt mà ở cường độ cao nếu không vỡ tan tành trong lúc sử dụng ảnh hưởng đến độ an toàn của người lái.
Sau khi ghi nhận 2 trường hợp điển hình tại thị trường Mỹ, Kawasaki đã nhanh chóng tiến hành chiến dịch thu hồi để bảo đảm an toàn cho người dùng.
Theo thông báo từ phía hãng xe "cơ bắp" này thì họ đã phát thông báo đến các chủ sở hữu xe cũng như các đại lý chính hãng. Vì vậy chủ nhân của những mẫu xe nói trên cần nhanh chóng đưa xe tới đại lý để được thay thế miễn phí các bánh răng hộp số.