Thủ khoa môn Sinh chia sẻ ước mơ trở thành bác sỹ

(Baonghean.vn) - Trường THPT Diễn Châu 3 vừa đón tin vui khi em Hồ Quý Nhân, lớp 12A2 đạt Thủ khoa môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Dáng hình nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, khuôn mặt vui tươi, dễ dàng chia sẻ là điều mà ai cũng cảm nhận khi tiếp xúc với Hồ Quý Nhân.

Nhân là anh cả trong gia đình 3 anh em, bố thường xuyên vắng nhà do đi làm bên Lào, mẹ là công nhân cho một nhà máy sản xuất hương nên trong gia đình Nhân là người lo toan cho các em.

Nhân (áo đen) cùng các bạn thảo luận bài trên lớp. Ảnh: Mai Giang

Nhân (áo đen) cùng các bạn thảo luận bài trên lớp. Ảnh: Mai Giang

Ước mơ trở thành bác sỹ và muốn thực hiện tâm nguyện được chăm sóc sức khỏe cho người thân của mình nên ngay từ lớp 9, Nhân xác định rõ mục tiêu khối thi, ngành và trường đại học cho tương lai. Và cũng năm lớp 9, Nhân đã đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Sinh học.

Nói về bí quyết học giỏi môn Sinh học, Nhân cho rằng, thực tế môn Sinh học là môn khó, đòi hỏi học chắc các môn tự nhiên mới học tốt được. Tuy nhiên, với bất cứ môn học nào, muốn học tốt trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích.

Nhân chia sẻ: Dù dự đoán được số điểm nhưng khi chính thức biết kết quả thi với số điểm 18,13 em rất vui mừng và có những cảm xúc không thể diễn tả hết bằng lời. Em cũng nuối tiếc một chút vì đã chủ quan nên để sai một số ý dễ. Em sẽ đạt điểm cao hơn nếu cẩn thận hơn khi làm bài thi. Đây là bài học để em rút kinh nghiệm trong những kỳ thi sắp tới.

Không chỉ học giỏi môn Sinh học mà bản thành tích học tập của Nhân cũng rất đáng nể. Từ lớp 1 đến lớp 11, Nhân luôn là học sinh giỏi. Lớp 10, lớp 11 bình quân điểm tổng kết của em luôn trên 9 điểm. Riêng 3 môn Toán, Hóa, Sinh điểm tổng kết của em luôn đạt từ 9,9 - 10 điểm.  

Theo Nhân, bí quyết là phát huy tính tự học, học theo sở thích và nhu cầu giúp em có thêm cảm hứng và động lực. Về nhà ôn tập kỹ lại các kiến thức đã được học. Cùng với đó, em tìm tòi và đọc thêm sách, luyện nhiều dạng bài tập tham khảo trên mạng để tìm ra cách giải hay nhất và tốt nhất, từ đó tích lũy được kiến thức một cách chắc chắn.

Ngoài học tập với vai trò lớp phó Nhân còn tham gia tích cực vào các hoạt động, tạo phong trào chung của lớp. Ảnh: Mai Giang

Ngoài học tập với vai trò lớp phó Nhân còn tham gia tích cực vào các hoạt động, tạo phong trào chung của lớp. Ảnh: Mai Giang

Nhân chia sẻ thêm: "Mỗi một môn học có cái hay và điểm đặc biệt riêng thu hút học sinh. Riêng em, Hóa học và Sinh học rất thú vị, bởi những kiến thức của nó giúp giải thích nhiều hiện tượng, vấn đề trong cuộc sống và nhất là giúp em mở mang sự hiểu biết. Em cũng có thể thực hành thí nghiệm những kiến thức được học ấy để tận mắt chứng kiến sự kỳ diệu của Hóa học và Sinh học. Và nhờ sự hứng thú với 2 môn này mà em học tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Cô giáo chủ nhiệm Ngô Thị Thanh Mai đã không giấu khỏi sự phấn khởi, bộc bạch: “Tôi không bất ngờ với kết quả Thủ khoa môn Sinh học tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay mà Nhân đã đạt được, bởi kết quả đó xứng đáng với những nỗ lực vượt khó và cố gắng không mệt mỏi ở em. Tôi ấn tượng ở Nhân là một em học sinh ngoan, có ý thức tự giác học tập và nghiên cứu tài liệu. Trong quá trình học, mỗi lần vấp phải những lỗi sai, khi được  cô chỉ ra thì Nhân luôn tự khắc phục và không bao giờ lặp lại lỗi sai trong cách làm bài”.

Với vai trò là lớp phó học tập, Nhân sẵn sàng chia sẻ, tạo phong trào học tập, giúp các bạn trong lớp cùng tiến bộ.  Em Cao Tiến Nguyên, bạn của Nhân chia sẻ: Với tấm gương vượt khó học tập của Nhân đã truyền cảm hứng cho các bạn trong lớp. Sự hòa đồng, tự tin, đam mê và mục tiêu học tập rõ ràng nên Nhân được các thầy, cô giáo, bạn bè đánh giá cao.

Nhân chia sẻ: “Để đạt mục tiêu nào đó luôn đòi hỏi quá trình nỗ lực và kiên trì lâu dài. Mục tiêu vào Y đa khoa của em cũng vậy. Đó là chặng đường dài em phải vượt qua. Thành tích đạt được hôm nay chính là động lực để em đạt được ước mơ của mình”./.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.