Thủ khoa môn Toán và á khoa môn Vật Lý chia sẻ 'cú đúp' bất ngờ tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh

(Baonghean.vn) - Với điểm số 16,9 môn Toán và 18,8 môn Vật Lý, em Nguyễn Văn Đăng, học sinh lớp 12T1 Trường THPT Anh Sơn 1 đã lập “cú đúp” khi đạt giải Nhất hai môn trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, trở thành thủ khoa môn Toán và á khoa môn Vật Lý toàn tỉnh.

Tìm đến nhà Nguyễn Văn Đăng sau một ngày biết kết quả kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, cả gia đình em đang rất hạnh phúc. Gặp gỡ, trò chuyện với Đăng, người đối thoại dễ có cảm tình bởi vẻ bên ngoài thư sinh, hiền lành và rất dễ gần.

Đăng chia sẻ: Khi biết kết quả kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, em đã rất vui mừng khi mình đạt được thành tích cao như vậy. Trong cuộc thi này, em làm bài rất tốt nhưng không nghĩ sẽ đạt được 2 giải Nhất. Đối với em, kết quả đạt được hôm nay có công sức rất lớn từ sự đồng hành của thầy cô, bạn bè, còn cá nhân em tự nhận thấy còn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Để có được thành tích cao Lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, với Đăng không có kinh nghiệm nào bằng việc tự mình rèn luyện từng giờ, từng ngày. Ảnh: Thái Hiền
Để có được thành tích cao Lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, với Đăng không có kinh nghiệm nào bằng việc tự mình rèn luyện từng giờ, từng ngày. Ảnh: Thái Hiền

Với Nguyễn Văn Đăng, để có được thành tích cao ở cả hai môn Toán và Vật Lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, không có kinh nghiệm nào bằng việc tự mình rèn luyện từng giờ, từng ngày. Đầu tiên là em phân bổ thời gian hợp lý để đầu tư học các môn chuyên, đặt mục tiêu vào các giai đoạn cụ thể để phấn đấu và thực hiện cho bằng được. Em thường lên mạng để tra cứu, tìm tòi tài liệu, các dạng đề về học thêm nhưng không quên kiến thức nền tảng từ SGK phối hợp với kiến thức từ các sách nâng cao. Đây mới là tài liệu vững chắc nhất để củng cố kiến thức.

Đăng cũng "bật mí" rằng em thường sưu tầm thêm các dạng bài tập từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải, rồi sau đó tăng dần cấp độ từ dễ đến khó. Bài nào không hiểu thì trao đổi thêm với các thầy, cô. Sau những lần như vậy em tự rút ra cho mình kinh nghiệm để lần sau thực hành tốt hơn.

Ngoài ra trong quá trình học, Đăng dành một số buổi để tự kiểm tra lại kiến thức xem mình nắm vững phần nào và phần nào còn chưa rõ để trau dồi thêm.

Đăng chia sẻ thêm: Trong quá trình làm bài thi, thời gian đầu, em tập trung làm những câu dễ, những câu chắc chắn làm được. Sau đó em quay lại làm những câu khó hơn và cố gắng làm hết để không sót điểm.

Nhờ cần cù, chịu khó và phương pháp học tập khoa học, em đã mang lại niềm vinh dự, tự hào cho gia đình, nhà trường. Ảnh: Thái Hiền
Nhờ cần cù, chịu khó và phương pháp học tập khoa học, em đã mang lại niềm vinh dự, tự hào cho gia đình, nhà trường. Ảnh: Thái Hiền

Kết quả của em Nguyễn Văn Đăng không làm thầy cô và bạn bè bất ngờ. Bởi ở tất cả các cấp học, Đăng luôn là học sinh có thành tích ấn tượng và được nhiều bạn bè thầy cô nể phục về sự thông minh, chịu khó.

Trong suốt 11 năm học, Đăng đều là học sinh giỏi toàn diện. Năm học lớp 5, Đăng đã tham gia thi môn Tin học và đạt giải Ba toàn tỉnh và giải nhất môn Toán cấp huyện. Lên học cấp 2 trường THCS Anh Sơn, từ lớp 7 đến lớp 9, Đăng đều đạt giải cao ở tất cả các kỳ thi. Tại kỳ thi học sinh giỏi huyện năm học lớp 7, Đăng đạt giải Nhất môn Toán và giải Nhì môn Lý; năm học lớp 8, Đăng là học sinh tiêu biểu toàn huyện với thành tích đáng nể là đạt giải Nhất ở 3 môn Toán, Lý, Hóa.

Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9, Đăng tiếp tục gây ấn tượng khi đạt thủ khoa môn Vật lý và đạt giải Nhì môn Toán. Và trong kỳ thi năm nay, Đăng đã lập “cú đúp” khi đạt giải Nhất hai môn trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, trở thành thủ khoa môn Toán và á khoa môn Vật Lý toàn tỉnh.

Không chỉ học giỏi, Đăng còn rất hòa đồng với bạn bè, đam mê chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền (Đăng ngoài cùng bên phải). Ảnh: Thái Hiền
Không chỉ học giỏi, Đăng còn rất hòa đồng với bạn bè, đam mê chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền (Đăng ngoài cùng bên phải). Ảnh: Thái Hiền

Thầy giáo Hoàng Đình Dũng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12T1 Trường THPT Anh Sơn 1 cho biết: Vừa là giáo viên chủ nhiệm, vừa là giáo viên dạy Toán và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, tôi rất tự hào khi có những học trò như Đăng. Đăng là một cậu học trò rất thông minh, có lối tư duy rất nhanh nhạy, sắc sảo, luôn biết lựa chọn phương án giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Tôi đã đặt niềm tin vào Đăng từ ngày em mới bước chân vào lớp 10. Trong các năm học ở trường, em luôn đạt học sinh giỏi toàn diện và có kết quả học tập thuộc top đầu của trường. Nhận thấy rõ được ưu thế của em, kỳ thi năm nay, các thầy cô dạy bộ môn đã chọn em đi thi 2 môn Toán và Vật Lý để em phát huy tốt năng lực, sở trường. Nhờ cần cù, chịu khó và phương pháp học tập khoa học, em đã mang lại niềm vinh dự, tự hào cho gia đình, nhà trường.

Không chỉ học giỏi, Đăng còn rất hòa đồng với bạn bè, đam mê chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền và thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức. 

Với lãnh đạo nhà trường, thầy Nguyễn Cảnh Tuấn - Hiệu trưởng THPT Anh Sơn 1 cho biết: Từ khi thành lập trường đến nay, đây là lần đầu tiên trường có một học sinh đạt 2 giải Nhất môn Toán và Vật Lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Ngoài thành tích của em Nguyễn Văn Đăng, trong kỳ thi năm nay, trường THPT Anh Sơn 1 cũng đạt kết quả rất cao. Trường xếp vị trí thứ 3 toàn tỉnh (khối không chuyên), trong đó có 2 giải Nhất, 12 giải Nhì, 7 giải Ba và 4 giải khuyến khích. Đây là niềm tự hào và sẽ là động lực để nhà trường tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới.                        

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.