Giáo dục

Thủ khoa tổ hợp Khoa học tự nhiên toàn quốc chia sẻ bí quyết thi đạt điểm cao

Mỹ Hà 26/07/2024 11:18

Nguyễn Duy Khôi Nguyên, học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là thí sinh có điểm thi tốt nghiệp tổ hợp KHTN cao nhất cả nước. Nguyên còn lọt vào top 5 thí sinh có điểm cao nhất khối A, khối B, đồng thời là thủ khoa khối A1 của tỉnh Nghệ An.

Thủ khoa nhiều thành tích ấn tượng

Nguyễn Duy Khôi Nguyên nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT với 56,95 điểm. Trong đó, Toán em được 9,2 điểm, Ngữ văn 9, Vật lý, Hoá học đạt 9,75 điểm, Sinh học 9,25 điểm và Ngoại ngữ đạt 10 điểm.

Điểm thi của Khôi Nguyên nằm trong top 23 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước và là thủ khoa tổ hợp Khoa học tự nhiên. Em cũng có mặt trong tốp thí sinh có điểm thi khối A, A1 và khối B cao nhất tỉnh và tốp 100 thí sinh có điểm tổ hợp xét tuyển cao nhất nước.

img_2020-2-.jpg
Nguyễn Duy Khôi Nguyên - thủ khoa tốt nghiệp tổ hợp Khoa học tự nhiên toàn quốc thường chọn các khóa học online để bổ sung kiến thức cho bản thân. Ảnh: Mỹ Hà

Nhận kết quả, Nguyên không bất ngờ về điểm số. Tuy nhiên, em khá ngạc nhiên khi là thủ khoa cả nước ở tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Nguyên cho biết: Em đặt mục tiêu phải có tên trong danh sách 20 học sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh và đây là thành quả mà em có được sau nhiều cố gắng. Vì thế, em thực sự rất vui.

Mục tiêu vào tốp 20 của tỉnh đã được Nguyên đặt ra từ học kỳ II của năm lớp 10. Khi đó, với tốp 5 đầu vào lớp chuyên Toán - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, giải Nhất, thủ khoa học sinh giỏi toán của tỉnh năm lớp 9, Nguyên từng được thầy cô kỳ vọng sẽ nỗ lực để vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia.

Tuy vậy, theo đuổi hơn một học kỳ, Nguyên nhận ra mình khó có thể đi đến đích cuối. Không muốn trở thành một học sinh “bình thường” ở trường chuyên, Nguyên muốn một dấu ấn trong 3 năm học THPT và em quyết tâm đạt điểm cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, có tên trong “bảng vàng” học sinh tuyên dương của tỉnh.

bna_n2.jpg
Trước khi đạt thủ khoa toàn quốc, Nguyễn Duy Khôi Nguyên từng không ít lần đạt thủ khoa tại các kỳ thi thử do Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tổ chức. Ảnh: NVCC

Nguyên cho biết: Em quyết định chọn khối A (Toán - Lý - Hoá) để xét tuyển vào đại học. Nhưng lúc đó, môn Hoá của em đã bị hổng hoàn toàn từ năm lớp 8, môn Vật lý em cũng chỉ học rất bình thường. Để lấp vào chỗ trống này, ngay hè lớp 10, em đăng ký một khoá học online để lấy lại gốc. Hết hè, vừa học qua mạng, vừa tự học em đã lấy lại được kiến thức cơ bản và sau đó em bắt đầu học để nâng cao dần.

Kể thêm về việc học của mình, Nguyên cũng nói rằng, điều thuận lợi nhất đó là bản thân có nền tảng khá chắc về môn Toán nên việc học các môn tự nhiên còn lại không quá khó khăn.

Tuy nhiên, muốn học hiệu quả, phải nắm chắc vấn đề và luyện bài tập nhiều. Với phần lý thuyết hoặc các thí nghiệm nếu vấn đề nào không hiểu, có thể lên mạng xem các clip mô phỏng lại thí nghiệm sẽ giúp hiểu sâu bài học và hiểu được bản chất của sự việc.

Nguyễn Duy Khôi Nguyên
Nguyễn Duy Khôi Nguyên là Bí thư chi đoàn 12A1 - lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Sinh học cũng là môn học Nguyên dành nhiều quan tâm. Nam sinh này nói rằng, để có điểm 9 không quá khó. Theo Nguyên, đề thi môn Sinh học chỉ có 40 câu và chỉ cần học đến câu 38 là có thể có điểm cao. Đây đều là kiến thức trong sách giáo khoa và chỉ cần chăm chỉ là hiệu quả.

Với hai môn còn lại, tiếng Anh là môn Nguyên không phải lo lắng bởi mẹ Nguyên là giáo viên tiếng Anh nên em được học khá bài bản từ nhỏ, năm lớp 11 em đã đạt IELTS 7.5.

Riêng với môn Ngữ văn, Nguyên tự tin bởi em viết chữ khá đẹp nên có thể dành được cảm tình của người chấm. Phần kiến thức em chỉ học trong tháng cuối cùng bằng cách học với bạn theo hình thức hỏi – đáp. Điểm 9 môn Ngữ văn có lẽ vì thế là điểm số khiến Nguyên vui và bất ngờ nhất.

Duy trì thái độ học tập nghiêm túc

Ai là người ảnh hưởng lớn nhất đến việc học của Khôi Nguyên, đó là câu hỏi người viết dành cho tân thủ khoa toàn quốc này. Khác với nhiều học sinh khác, Nguyên tự nhận: “Đó chính là mình”.

Thái độ học tập nghiêm túc được Nguyên duy trì trong thời gian dài. Em lên lịch học khoa học theo tuần, trong đó, các môn Toán, Lý, Hóa em dành 2 buổi/1 tuần và Sinh học 1 buổi/1 tuần. Thời gian học, Nguyên có thể nghe nhạc, nghỉ giải lao 30 phút để chơi điện thoại nhưng khi đã vào bài em sẽ dành toàn tâm, toàn ý và hoàn thành các mục đích đã đề ra.

Nguyễn Duy Khôi Nguyên và mẹ, người đã đồng hành với em trong suốt 12 năm học phổ thông. Ảnh: Mỹ Hà
Nguyễn Duy Khôi Nguyên và mẹ, người đã đồng hành với em trong suốt 12 năm học phổ thông. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài kết quả cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nguyên còn đạt 85,26/100 điểm tại Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội (trong top 20 những thí sinh có điểm cao nhất đợt 3) và đạt 111/150 điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Với điểm Kỳ thi riêng cao ngất ngưởng nằm trong những thí sinh có điểm thi cao nhất nước, trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nguyên đã trúng tuyển NV1 vào ngành Kiểm toán của Đại học Kinh tế quốc dân và đậu vào Đại học Ngoại thương. Hơn thế, em còn có nhiều cơ hội xét tuyển thẳng khác vì có chứng chỉ IELTS 7.5, giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 12 và tốt nghiệp loại giỏi với điểm số rất cao 9,6 điểm (tốp đầu của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu). Tuy nhiên, Nguyên vẫn đặt quyết tâm và nỗ lực đến ngày thi cuối cùng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thậm chí, dù được miễn thi môn tiếng Anh, em vẫn quyết tâm dự thi và trở thành 1 trong 17 thí sinh của tỉnh đạt điểm 10 tuyệt đối ở môn thi này.

bna_n-va-me(1).jpg
Nguyễn Duy Khôi Nguyên cùng bố, mẹ tại lễ kết nạp Đảng viên của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Ngoài kết quả xuất sắc trong học tập, sự nỗ lực của Nguyên còn được ghi nhận khi đầu tháng 7 này, Nguyên vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Trở thành đảng viên trẻ, cựu Bí thư chi đoàn 12A1 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tâm sự: Em sẽ học tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân và sẽ nỗ lực để có kết quả xuất sắc. Em tin rằng, Nhà nước sẽ có những chính sách để thu hút những người trẻ và em muốn được cống hiến cho đất nước mình.

Mới nhất
x
x
Thủ khoa tổ hợp Khoa học tự nhiên toàn quốc chia sẻ bí quyết thi đạt điểm cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO