Quốc tế

Thủ lĩnh Hamas Sinwar thiệt mạng trong chiến dịch ở phía Nam Gaza ngày 16/10

Hoàng Bách 18/10/2024 09:21

Theo hãng thông tấn TASS, văn phòng báo chí IDF ngày 17/10 cho biết, người đứng đầu Bộ Chính trị Hamas Yahya Sinwar đã bị hạ sát trong chiến dịch của quân đội Israel ở phía Nam Dải Gaza vào ngày 16/10.

1430255.jpg
Người đứng đầu Bộ Chính trị Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: AP

"IDF và Shin Bet xác nhận rằng, vào ngày 16/10/2024, sau 1 năm truy đuổi, quân nhân của Bộ Tư lệnh miền Nam đã tiêu diệt Yahya Sinwar ở phía Nam Dải Gaza", văn phòng báo chí trên cho biết.

"Trong những tuần gần đây, lực lượng Israel đã hoạt động ở phía Nam Dải Gaza theo thông tin tình báo, chỉ ra vị trí tiềm năng của các thành viên cấp cao Hamas", văn phòng báo chí IDF cho biết thêm. "Những người lính hoạt động trong khu vực này đã phát hiện và tiêu diệt 3 phần tử khủng bố".

"Sau khi quá trình nhận dạng hoàn tất, chúng tôi có thể xác nhận rằng Sinwar đã bị tiêu diệt", IDF lưu ý.

Chiến dịch Gaza chưa kết thúc

Việc thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị hạ sát không có nghĩa là Israel sẽ dừng chiến dịch ở Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trên truyền hình.

"Một lần nữa chúng tôi đã cho thấy điều gì sẽ xảy ra với những kẻ gây hại cho chúng tôi. Hôm nay, tôi nói với các bạn rằng Yahya Sinwar đã bị giết. Nhưng cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Cái ác đã phải chịu một đòn chí mạng, nhưng nhiệm vụ của chúng tôi vẫn chưa hoàn thành", ông nói.

"Hamas sẽ không còn cai trị Gaza nữa", thủ tướng Israel nói tiếp.

Netanyahu cam kết rằng chiến dịch sẽ tiếp tục với toàn lực cho đến khi thả tự do các con tin bị những kẻ cực đoan bắt giữ. Ông cho biết những kẻ cực đoan thả con tin và hạ vũ khí sẽ được sống.

Theo vị thủ tướng này, vụ hạ sát ông Sinwar đánh dấu sự khởi đầu cho những ngày cuối cùng của Hamas.

Ông Biden chúc mừng ông Netanyahu

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện cho ông Netanyahu từ chuyên cơ để chúc mừng thủ tướng Israel về việc loại trừ ông Sinwar.

"Tổng thống Mỹ đã khen ngợi Lực lượng Phòng vệ Israel vì chiến dịch tuyệt vời này", Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết.

Ông Netanyahu và ông Biden "đồng ý rằng đã xuất hiện một cơ hội để đẩy nhanh việc giải cứu con tin", bị bắt giữ ở Dải Gaza, và nhất trí "hợp tác để đạt được mục tiêu này", Văn phòng cho biết thêm.

Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo cho Israel

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lực lượng Mỹ không trực tiếp tham gia vào chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh Hamas, nhưng đã cung cấp cho Israel thông tin tình báo về vị trí của các thành viên cấp cao của nhóm này.

"Đây là một chiến dịch của Israel. Không có lực lượng Mỹ nào trực tiếp tham gia. Mỹ đã giúp đóng góp thông tin và tình báo liên quan đến việc giải cứu con tin, theo dõi và xác định vị trí của các thủ lĩnh Hamas có trách nhiệm trong việc bắt giữ con tin, và do đó chắc chắn điều đó góp phần vào bức tranh chung", Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết.

Ông đã chuyển các câu hỏi về chi tiết chiến dịch cho Israel.

Mới nhất
x
Thủ lĩnh Hamas Sinwar thiệt mạng trong chiến dịch ở phía Nam Gaza ngày 16/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO