Thử nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Theo Thu Hằng (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
“Một số bài vẫn còn nặng về trang bị kiến thức, dung lượng chưa phù hợp, giáo viên ngại đổi mới... là những bất cập cần được khắc phục”.

GS. Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới đánh giá sau khi thực nghiệm chương trình này.

Quá tải do kiến thức quá nặng

Việc thực nghiệm các chương trình môn học mới bắt đầu từ ngày 23/3 và kết thúc vào 23/4/2018. Chương trình đã được áp dụng với 48 trường ở địa bàn 6 tỉnh trên cả nước (18 trường tiểu học, 18 trường THCS và 12 trường THPT), tổng cộng 1.482 giáo viên tham gia giảng dạy chương trình.

Về kết quả dạy thực nghiệm, theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, các giáo viên và cán bộ quản lý các trường tham gia thực nghiệm đều đánh giá cao ưu điểm và triển vọng của chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM), chương trình các môn học đã xác định đúng các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh.

Thử nghiệm chương trình giáo dục phổ thông mới: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ ảnh 1
Ở chương trình giáo dục phổ thông mới, một số bài vẫn nặng về trang bị
kiến thức. Ảnh minh họa: PV

Tuy nhiên, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng nhìn nhận một số yêu cầu cần đạt còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối khó; một số bài vẫn còn nặng về trang bị kiến thức; dung lượng một số bài chưa phù hợp với thời lượng dạy học.

Việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong một bài học không tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống.

“Đây là những hạn chế, bất cập cần được mỗi nhóm tác giả chương trình môn học nghiêm túc xem xét và kiên quyết khắc phục trong thời gian tới”-GS Nguyễn Minh Thuyết nói.

Vấp phải khó khăn khác, cô Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Võ Lao, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Sau một tháng thực nghiệm chương trình mới, giáo viên của trường nhận thấy nhiều nội dung kiến thức mới mẻ nhưng nhiều tiết nặng với học sinh”.

Bên cạnh đó còn những khó khăn như, một lớp học quá đông sẽ khó đổi mới phương pháp cho học sinh. Các trường ở thành phố thường gặp phải khó khăn này. Vì thế, đối với lớp đông có thể áp dụng các phương pháp xử lý linh hoạt.

Trường THCS Minh Hà, huyện Thạch Thất, Hà Nội là một ví dụ cho lớp có sĩ số đông. Phòng học của trường khá rộng nên các thầy cô đã chia học sinh ra thành 4 nhóm để hoạt động thảo luận, kết quả đem lại rất tích cực.

Tuy nhiên, một lớp sĩ số không quá mức sẽ hoạt động hiệu quả hơn với một lớp nhiều học sinh. Bên cạnh đó, còn có ý kiến cho biết, ở nông thôn tuy lớp không đông như thành phố nhưng lại có khó khăn hơn về vật chất, trang thiết bị.

Giáo viên vẫn nặng truyền thụ kiến thức

Nói về tính khả thi của chương trình, GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay, phần lớn các tiết dạy thực nghiệm diễn ra sôi nổi, mới mẻ. Nhiều giáo viên đã vận dụng tốt phương pháp tổ chức hoạt động, trao quyền chủ động cho học sinh, tạo tâm thế hào hứng và các hoạt động học tập hiệu quả ở học sinh; đã mạnh dạn thay đổi cho phù hợp với điều kiện địa phương.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng thẳng thắn nhìn nhận một số giáo viên vẫn chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần nên chưa tạo ra được những giờ học hiệu quả, trong đó mỗi học sinh đều được hoạt động để tự mình tìm tòi kiến thức, rèn luyện kỹ năng và vận dụng những điều đã học để phát hiện, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi.

“Một số giáo viên tuy có tổ chức cho học sinh làm việc nhóm nhưng cách làm việc còn mang tính hình thức, chưa tạo điều kiện để mỗi học sinh trong nhóm hoạt động, tự tạo ra sản phẩm của mình, đóng góp vào kết quả làm việc chung” - GS Nguyễn Minh Thuyết đánh giá.

Cũng vấp phải một khó khăn khi thử nghiệm, cô Ngô Thị Hồng Liên, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: “Tại trường tham gia chương trình thực nghiệm có 24 giáo viên giảng dạy ở 12 bộ môn với 3.395 học sinh. Qua tiết dạy đầu tiên, một số giáo viên than phiền rằng nội dung khó, tiết học chưa đạt hiệu quả như mong đợi, có giáo viên còn giữ thói quen lồng ghép suy nghĩ cá nhân vào bài học, chưa nắm chắc chương trình.

Tuy nhiên, sau khi tập huấn, thay đổi phương pháp dạy thì những tiết học đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Chương trình GDPT mới được áp dụng bằng phương pháp mới mẻ, học sinh không hề có tâm lý sợ học. Kết quả thực nghiệm cho thấy, Chương trình GDPT mới đã giảm lý thuyết hàn lâm, tăng kiến thức thực hành, giải quyết các vấn đề của học sinh”.

Nhiều giáo viên cũng cho rằng, khi thực nghiệm chương trình mới, năng lực của giáo viên đóng vai trò rất quan trọng, giờ dạy chỉ thành công khi giáo viên nắm vững nội dung chương trình và vận dụng được phương pháp dạy học mới để tổ chức hoạt động học tập của học sinh.

Sau thực nghiệm chương trình, bước tiếp theo Ban soạn thảo sẽ hoàn thiện chương trình và trình Hội đồng thẩm định xem xét. Sau đó Bộ trưởng Bộ GDĐT mới chính thức ký quyết định ban hành chương trình và tập huấn viết sách giáo khoa mới. GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định, việc đưa Chương trình GDPT mới vào thực hiện sẽ kịp tiến độ, chậm nhất đến năm học 2020-2021 sẽ triển khai dạy ở lớp 1./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.