Thứ trưởng Bộ GD ĐT: Không sáp nhập các Trung tâm GDTX và các trường trung cấp, cao đẳng nghề

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Thứ trưởng Bộ GD& ĐT tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với Giáo dục thường xuyên diễn ra tại TP Vinh.

Ngày hôm nay (2/8), tại thành phố Vinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 đối với Giáo dục thường xuyên.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ và lãnh đạo chủ chốt Sở Giáo dục và Đào tạo của 63 tỉnh, thành trên cả nước. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ vinh dự khi Nghệ An được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn  tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019. Đồng thời mong muốn, thông qua hội nghị này, các đại biểu tham dự sẽ có những góp ý quan trọng để đưa ngành giáo dục thường xuyên lớn mạnh như kỳ vọng và có những tham mưu thiết thực để giải quyết được những vướng mắc trong quá trình hoạt động hiện nay.

Hội nghị lần này cũng đã nghe về những kết quả đã đạt được của công tác Giáo dục thường xuyên trong năm học 2018 – 2019. Theo đó, trong năm qua ngành đã làm tốt công tác xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập với tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi từ 15 - 60 trên cả nước là 97,64%,  97,8% xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu chào mừng hội nghị tổng kết. Ảnh: Đức Anh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu chào mừng hội nghị tổng kết. Ảnh: Đức Anh

Bên cạnh đó, mặc dù còn những khó khăn nhưng số lượng người học các chương trình Giáo dục thường xuyên trong năm vẫn duy trì ở mức độ lớn với hơn 22 triệu lượt người tham gia học tập chuyên đề tại các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm ngoại ngữ và ứng dụng, học nghề ngắn hạn...

Trong thời gian một ngày, hội nghị cũng dành phần lớn thời gian để các đại biểu thảo luận theo nhóm. Trong đó, tập trung vào 4 nhóm vấn đề: Việc dạy văn hóa tại các trường nghề, trường cao đẳng; việc sáp nhập các trung tâm Giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp; việc cấp chứng chỉ Tin học, ngoại ngữ hiện nay chưa có sự thống nhất và khó khăn trong việc tổ chức trung tâm học tập cộng đồng, xóa mù chữ.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: Đức Anh
Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở giáo dục và đào tạo của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: Đức Anh

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã ghi nhận về những nỗ lực của công tác giáo dục thường xuyên trong năm học vừa qua.

Thứ trưởng cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khó khăn trong công tác giáo dục thường xuyên hiện nay và đề nghị toàn ngành cần đổi mới tư duy từ đào tạo theo khả năng sang đào tạo đáp ứng yêu cầu công việc.

Đại diện của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi thảo luận nhóm. Ảnh: Mỹ Hà.
Đại diện của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi thảo luận nhóm. Ảnh: Mỹ Hà.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và phải giữ hệ thống giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân để đảm bảo quyền lợi được học tập bình đẳng cho mọi đối tượng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng khẳng định: Tuyệt đối không sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên với trường trung cấp nghề vì các trường trung cấp và cao đẳng nghề chỉ đào tạo nghề không có chức năng dạy văn hóa.

Học sinh học nghề tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh học nghề tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Diễn Châu. Ảnh: Mỹ Hà
Riêng với những bất cập hiện nay đối với những trung tâp đã sáp nhập, nhất là vấn đề chồng chéo trong phân công nhiệm vụ, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Khi Luật Giáo dục có hiệu lực, Bộ sẽ có trách nhiệm về chất lượng giáo dục đào tạo đối với trung tâm và sớm có văn bản hướng dẫn về quy chế hoạt động theo đúng các quy định và văn bản hiện hành.
Bộ cũng không khuyến khích các  trung tâm ngoại ngữ tin học thành lập chi nhánh ở các địa phương vì gây khó khăn trong quản lý chất lượng giáo dục.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.