Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế

Theo Thanh Hương (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nếu địa phương nào mà thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước để vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài thì nên mạnh dạn thay thế.

Trong một phiên thảo luận tại Quốc hội mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định: “Người dân khiếu nại, tố cáo nhiều là vì ít khi Chủ tịch xã, huyện tiếp dân hoặc tiếp không đến nơi đến chốn, không có trách nhiệm với nhân dân”. Điều này làm ảnh hưởng tới uy tín của bộ máy, gây nên những bức xúc trong xã hội.

Phóng viên phỏng vấn ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ).

Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế ảnh 1
Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ)
PV: Việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất được quy định trong pháp luật như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Lịch tiếp công dân định kỳ, theo quy định, Chủ tịch tỉnh phải tiếp công dân 1 lần trong 1 tháng; Bộ trưởng, Tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp tại trụ sở tiếp dân định kỳ 1 tháng 1 lần. Ở cấp huyện thì 2 lần/1 tháng.

Mặc dù đã có quy định của pháp luật, nhưng qua theo dõi nhiều địa phương, không cứ phải theo luật mà có nhiều lãnh đạo tiếp dân bất cứ thời gian nào, đặc biệt cấp chính quyền như cấp xã không chỉ tiếp tại trụ sở mà Chủ tịch xã còn đến tận nhà dân.

Theo Luật và theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải thực hiện theo Luật tiếp công dân và người đứng đầu phải thực hiện quy định này. Tuy nhiên, có nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố lớn, đa số là ủy quyền cho cấp phó.

Quan điểm của chúng tôi thì không nhất thiết phải là người đứng đầu nhưng ở nhiều địa phương, đồng chí Chủ tịch vẫn tổ chức tiếp dân trong tất cả các tháng như Quảng Ninh, Tiền Giang... Chủ tịch có thể tiếp tất cả các tháng trong năm thì tại sao các địa phương khác lại lấy lý do bận không tiếp được?

PV: Không phải chỉ đến khi có điểm nóng thì mới thực hiện tiếp công dân phải không, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Theo Luật, tiếp công dân định kỳ có ngày nhất định, thông báo cho người dân biết. Tuy nhiên, khi nào xảy ra điểm nóng thì thủ trưởng phải tiếp người dân ngay, đó là tiếp đột xuất.

Không chỉ tiếp để giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân mà tiếp những nỗi bức xúc vừa phát sinh ngay tại cơ sở. Vừa giải quyết những bức xúc, khiếu nại của người dân, vừa lắng nghe dân để xây dựng chính quyền hoặc tuyên truyền, phổ biến chính sách, chủ trương của địa phương mình, có như vậy người dân mới ủng hộ.

PV: Việc tiếp công dân mang lại nhiều ý nghĩa và Luật cũng đã có quy định cụ thể, nhưng tại sao hiện nay ở một số địa phương vẫn xảy ra hiện tượng “né” người dân, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Thứ nhất là sợ, không có đủ bản lĩnh, trình độ để tiếp dân; thứ hai là lười, chưa thấy được trách nhiệm của mình theo Luật và chưa thấy được trách nhiệm của mình với người dân.

Khi được tiếp, người dân cảm thấy người được họ bỏ phiếu bầu có trách nhiệm với dân, người dân được tôn trọng. Ngoài ra, bản thân anh tiếp người dân thì mới biết được nội dung, không chỉ giải quyết khiếu nại tố cáo mà còn hoạch định chính sách, đưa chủ trương của địa phương mình tới người dân, tuyên truyền, phổ biến pháp luật với người dân để họ tham gia, ủng hộ và thực hiện chủ trương, chính sách đó.

PV: Ông có nghĩ rằng, đội ngũ cán bộ lãnh đạo cũng có những người trình độ năng lực không đáp ứng để đảm bảo cho những cuộc tiếp dân?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Trường hợp này người dân đã phản ánh, không chỉ cán bộ công chức tiếp dân mà ngay cả lãnh đạo cấp huyện, thậm chí cả tỉnh tiếp dân nhưng không có đủ bản lĩnh, đủ thông tin để giải quyết khiến người dân bức xúc hơn.

Chúng tôi từng tiếp xúc, đối thoại với người dân nhưng lãnh đạo địa phương lại không nói bất cứ một câu nào. Như vậy người dân sẽ không tin tưởng và không đồng lòng.

Cũng có người dân bức xúc quá, có những hành động vượt quá quy định của pháp luật như lăng mạ, chửi bới. Với những người như vậy thì cán bộ tiếp dân, cán bộ lãnh đạo cần hết sức bình tĩnh, cần đặt mình vào vị trí người dân tại sao họ lại bức xúc như vậy để lắng nghe họ hoặc từ từ giải thích để người dân thấu hiểu hơn.

PV: Nhớ lại vụ khiếu nại, tố cáo ở Thủ Thiêm, hay trước đó ở Đồng Tâm (Hà Nội), ông có nghĩ rằng, nếu chúng ta kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở thì có lẽ sự việc đã không nghiêm trọng?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Điều đó rất đúng. Khi bức xúc của người dân phát sinh ngay từ đầu mà cấp cơ sở gần dân nhất quan tâm đến quyền lợi của họ, đối thoại giải quyết với họ, thậm chí có gì vượt quá thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất với cấp trên cùng đối thoại thì sự việc sẽ được giải quyết thấu đáo.

Ngoài việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, qua việc đó để tuyên truyền, vận động người dân đồng hành, ủng hộ chính quyền để thực hiện chủ trương của địa phương cũng như quy định của pháp luật. Nếu bức xúc của người dân để quá lâu thì hệ quả pháp lý và cách giải quyết sau này sẽ rất khó khăn, không chỉ một sớm một chiều.

PV: Những vấn đề người dân chọn để đối thoại hay được muốn giải đáp thường là những vấn đề nóng. Theo ông, để hạn chế bớt tình huống ngoài kịch bản, trước cuộc đối thoại, người lãnh đạo cần quan tâm vấn đề gì để cuộc đối thoại thành công?

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Nếu cuộc đối thoại giữa lãnh đạo với người dân mà giải quyết các vấn đề bức xúc theo những phát sinh hàng ngày thì việc đầu tiên là phải lắng nghe.

Nhưng tiếp xúc, đối thoại để ban hành quyết định giải quyết thì phải theo quy trình, người lãnh đạo phải nắm được nội dung, trước khi đối thoại phải nghe các ngành, các cấp chuyên môn báo cáo kết quả kiểm tra, hoặc báo cáo nội dung người dân đã khiếu nại để đưa ra quyết sách, hướng người dân vào nội dung khiếu nại, tố cáo hoặc phán ảnh của mình để buổi tiếp dân đạt được kết quả.

Mặt khác, khi đối thoại trực tiếp với người dân thì phải có quy định, thông báo với người dân để họ hợp tác với mình.

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bố trí cán bộ tiếp dân cũng cần chú trọng. Bố trí cán bộ tốt, có đạo đức, ngoài am hiểu quy định pháp luật còn am hiểu xã hội thì mới tiếp dân, vận động được người dân.

Theo tôi, cần mạnh mẽ thay đổi, nếu địa phương nào mà thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước để vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài thì nên mạnh dạn thay thế. Chưa có quy định chế tài trong hành chính về xử lý cán bộ vi phạm việc này, nhưng quy định của Đảng có rồi, nên tốt hơn hết người đứng đầu, cơ quan cấp trên nên thay thế người đó.

PV: Xin cảm ơn ông./.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...