Quốc tế

Thủ tướng Ấn Độ Modi thăm Nga lần đầu tiên sau 5 năm

Mỹ Nga 08/07/2024 06:50

Chuyến thăm Nga kéo dài 2 ngày của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi từ 8-9/7.

putin modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị Thượng đỉnh SCO 2024 tại Astana, Kazakhstan. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti, ngày 8/7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu chuyến thăm tới Nga. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi tái đắc cử và là chuyến thăm Moscow lần đầu tiên sau 5 năm.

Chuyến đi này của nhà lãnh đạo Ấn Độ khiến phương Tây lo ngại về “chiến thắng ngoại giao của Tổng thống Putin”.

Thủ tướng Narendra Modi đến Nga theo lời mời của Tổng thống Putin. Lần cuối cùng gần nhất Thủ tướng Ấn Độ thăm Nga là vào tháng 9/2019, khi ông tham gia Diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF) tại Vladivostok.

Tổng thống Nga Putin đã có chuyến thăm tới New Delhi vào năm 2021; và gặp Thủ tướng Modi vào tháng 9/2022, tại Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Uzbekistan.

Các nhà lãnh đạo quốc gia thường xuyên giữ mối liên lạc qua các cuộc điện đàm. Vào tháng 6/2024, Tổng thống Putin đã gửi lời chúc mừng tới Thủ tướng Modi khi ông tái đắc cử và tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 Thủ tướng Ấn Độ. Hai nhà lãnh đạo thống nhất xác định lộ trình tiếp tục “tương tác cá nhân mang tính xây dựng”.

Nga và Ấn Độ không chỉ có quan hệ song phương chặt chẽ kể từ thời Xô viết, mà còn hợp tác trên các nền tảng như BRICS, SCO và G20. Tại Liên hợp quốc, Ấn Độ luôn không ủng hộ các nghị quyết chống Nga.

New Delhi cũng quan tâm đến việc tăng cường hợp tác với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU). Các cuộc tham vấn đang được tiến hành về việc thành lập một khu vực thương mại tự do giữa Nga và Ấn Độ.

Tại các cuộc đàm phán sắp tới, như Điện Kremlin đưa tin, Tổng thống Putin và Thủ tướng Ấn Độ sẽ thảo luận về “triển vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ thân thiện truyền thống Nga-Ấn Độ, cũng như các vấn đề hiện tại trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực”.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, cho biết : “Với sự đáng tin cậy trong mối quan hệ giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi, chúng tôi có thể kỳ vọng rằng sẽ có sự trao đổi quan điểm về tất cả các vấn đề trong chương trình nghị sự. Các vấn đề về an ninh khu vực và an ninh toàn cầu luôn là ưu tiên trong chương trình nghị sự. Ngoài ra, hợp tác kinh tế và thương mại song phương của hai bên cũng luôn là một trong những vấn đề chính được thảo luận”.

Phương Tây theo dõi chặt chẽ chuyến thăm này của Thủ tướng Modi. Theo các nguồn tin của Bloomberg, Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi cũng sẽ đề cập đến việc hợp tác trong khu liên hợp công nghiệp-quân sự.

Reuters tin rằng Ấn Độ, quốc gia đã tăng cường mua dầu của Nga, sẽ “yêu cầu mức chiết khấu cao hơn mức hiện tại là 3-3,5 USD/thùng”.

Chuyên gia Nandan Unnikrishnan thuộc Tổ chức nghiên cứu quan sát viên ở New Delhi nhớ lại, các bên đã không trao đổi các chuyến thăm cấp cao trong một thời gian dài và điều này dẫn đến suy đoán rằng Ấn Độ đang tách mình ra khỏi Nga. Vậy nên chuyên gia này cho rằng, chuyến đi của ông Modi sẽ chấm dứt những đồn đoán như vậy.

Đài CNN (Mỹ) cho hay: “Nga đã đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của BRICS trong năm nay. Điều này cho phép Tổng thống Putin đối trọng lại sự cô lập ngày càng tăng của phương Tây và tự khẳng định mình là người đóng vai trò chủ chốt trên sân khấu ngoại giao rộng lớn hơn”.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Thủ tướng Ấn Độ Modi thăm Nga lần đầu tiên sau 5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO