Thủ tướng Anh lộ ý đồ “vừa đấm vừa xoa” với Nga

Trong bài phát biểu tại dạ tiệc Thị Trưởng (Lord Mayor) vào hôm nay (12.11), Thủ tướng Theresa May sẽ một lần nữa lên tiếng chỉ trích các chính sách của Nga nhưng đồng thời cũng không quên nói rằng London muốn cải thiện mối quan hệ với Moscow.
thu tuong anh lo y do "vua dam vua xoa" voi nga hinh anh 1

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AP.

Theo tờ The Guardian (Anh), bài phát biểu bị rò rỉ của Thủ tướng May sẽ đề cập tới vụ việc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở thành phố Salisbury của nước này. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cũng sẽ dành những lời có cánh về phản ứng của đồng minh trước vụ việc mà Nga bị cho là thủ phạm.

"Để phản ứng với vụ tấn công ở Salisbury, kết hợp với các đồng minh, chúng ta đã thực hiện đợt trục xuất tập thể các sĩ quan tình báo Nga lớn nhất từ trước đến nay, qua đó khiến cho khả năng tình báo của Nga đã, đang và sẽ bị hao tổn trong nhiều năm tới. Thông qua quá trình điều tra cần mẫn và hợp tác với đồng minh, các cơ quan chấp pháp Anh đã tìm ra các bằng chứng không thể chối cãi để Dịch vụ Công tố Hoàng gia (Crown Prosecution Service) truy tố các cá nhân có tội", The Guardian tiết lộ nội dung bài phát biểu của bà May.

Cùng với đó, vị Thủ tướng cũng sẽ nhấn mạnh rằng các biện pháp phản ứng tập thể là biểu tượng ý chí bảo vệ giá trị và nền dân chủ của các quốc gia Phương Tây.

"Trong vụ việc này, chúng ta đã thấy được sức mạnh của một cộng đồng quốc tế đoàn kết, cùng nhau cho ra phản ứng tập thể. Chúng ta đã thấy được rằng thách thức dù hiện hữu cũng sẽ không thể vượt qua được quyết tâm tập thể của các đối tác cùng chung chí hướng bảo vệ giá trị, nền dân chủ và người dân", The Guardian viết.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Anh cũng đã có động thái "vừa đấm vừa xoa" với Nga khi khẳng định London vẫn muốn cải thiện quan hệ với Moscow.

"Quan hệ hiện tại với Nga không phải là mối quan hệ mà nước Anh muốn", bà May được cho là sẽ nói điều này.

thu tuong anh lo y do "vua dam vua xoa" voi nga hinh anh 2

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal. Ảnh: Mirror.

Trước đó vào hồi tháng Ba, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal được phát hiện ở trạng thái bất tỉnh tại một trung tâm thương mại ở thành phố Salisbury (Anh). Ngay sau đó, London đã báo cuộc Moscow đứng sau vụ tấn công sử dụng chất động thần kinh có tên A234 (hay còn được biết với cái tên Novichok). Không lâu sau vụ việc, Anh đã thông báo trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga mà nước này cho là các sĩ quan tình báo của Moscow. Sau động thái này, hơn 25 quốc gia khác đã cùng trục xuất các nhà ngoại giao Nga để thể hiện "sự đồng tâm đồng lòng" với London.

Về phía mình, Nga phủ nhận cáo buộc của Anh, đồng thời liên tục chỉ ra rằng London cố tình không cung cấp đủ chứng cứ để chứng minh tuyên bố của mình.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.