Thủ tướng Anh nhiễm nCoV

Thủ tướng Boris Johnson dương tính với nCoV, đang tự cách ly ở Phố Downing với triệu chứng nhẹ.
Thủ tướng Anh nhiễm nCoV ảnh 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson rời văn phòng làm việc tại số 10 Downing Street, London ngày 18/3. Ảnh: AFP.

"Trong 24 giờ qua, tôi có triệu chứng nhẹ và có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Tôi đang tự cách ly nhưng sẽ tiếp tục lãnh đạo công tác phản ứng của chính phủ bằng hệ thống họp qua video trong cuộc chiến chống nCoV. Đoàn kết với nhau, chúng ta sẽ đánh bại đại dịch. Hãy ở nhà để cứu người khác", Thủ tướng Boris Johnson thông báo trên Twitter ngày 27/3 kèm video. Ông cho biết triệu chứng của ông gồm sốt, ho dai dẳng.

Phát ngôn viên của số 10 phố Downing, dinh Thủ tướng Anh, cho biết ông Johnson đã có các triệu chứng nhẹ nghi nhiễm nCoV hôm 26/3, một ngày sau khi ông tham dự phiên họp hàng tuần. Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhân viên dinh Thủ tướng cùng các bộ trưởng cần phải cách ly.

Phát ngôn viên cho biết thêm Johnson đã làm xét nghiệm nCoV theo lời khuyên của Giáo sư Chris Whitty, cố vấn y tế chính phủ Anh.

Văn phòng Thủ tướng Anh hôm 22/3 đã chỉ định Ngoại trưởng Dominic Raab làm người thay thế trong tình huống Johnson không thể lãnh đạo vì nhiễm nCoV. Ngoại trưởng Raab đã làm xét nghiệm nCoV hai lần và đều cho kết quả âm tính.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Johnson nói ông sẽ tự cách ly trong 7 ngày thay vì 14 ngày như các công dân Anh khác. Ngôi nhà số 11 Phố Downing, nơi Johnson ở, đã bị phong tỏa. Các bữa ăn và giấy tờ của Thủ tướng Anh được để ngoài cửa, nhân viên sẽ gõ cửa sau khi giao đồ và rời đi.

Thủ tướng Johnson không xác nhận có ở cùng bạn gái đang mang thai Carrie Symonds hay không. Phóng viên Times Steven Swinford cho biết Symonds đang không sống tại Phố Downing.

Điện Buckingham cho biết Nữ hoàng Anh Elizabeth II gặp Thủ tướng Johnson lần cuối ngày 11/3 trong buổi báo cáo hàng tuần, sau đó bà chỉ liên hệ qua điện thoại. Điện Buckingham từ chối bình luận về việc xét nghiệm nCoV của Nữ hoàng Elizabeth II, cho biết "bà đang làm theo các khuyến nghị phù hợp liên quan đến sức khỏe".

Thái tử Anh Charles cũng được xác định dương tính với nCoV hai ngày trước, nhưng cũng với triệu chứng nhẹ, sức khỏe tốt và vẫn làm việc ở nhà. Nữ công tước Camilla, vợ Thái tử Charles, âm tính với nCoV, đang cách ly cùng chồng tại nhà ở Scotland.

Anh ghi nhận hơn 11.600 ca nhiễm nCoV, trong đó gần 580 người chết và 135 người đã hồi phục. Số người chết tại Anh tăng 113 người trong 24 giờ qua, trung bình cứ 13 phút thêm 1 ca tử vong.

Sau khi bùng phát ở Trung Quốc từ tháng 12/2019, Covid-19 hiện lan tới gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn nửa triệu người bị nhiễm và hơn 21.000 người thiệt mạng.

Nhiều quan chức cấp cao các nước cũng nhiễm nCoV, trong đó có Phó Tổng thống thứ nhất Iran Eshaq Jahangiri và Phó thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo. Một số nguyên thủ cũng làm xét nghiệm nCoV và cho kết quả âm tính, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.