Thủ tướng Canada phải xin lỗi vì trót ‘làm việc ngu ngốc’ 18 năm trước

Hoàng Bách (Theo AP)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chiến dịch vận động tranh cử của nhà lãnh đạo Canada Justin Trudeau ngày 18/9 (giờ địa phương) gặp phải rắc rối khi xuất hiện cuốn kỷ yếu in hình ông Trudeau hóa trang da màu tại một bữa tiệc năm 2001. Thủ tướng xứ lá phong đã phải xin lỗi và thừa nhận “đó là một việc làm ngu ngốc”.
Justin Trudeau hóa trang da màu trong bữa tiệc "Đêm Arab" năm 2001 tại một trường tư thục. Ảnh: TIME
Justin Trudeau hóa trang da màu trong bữa tiệc "Đêm Arab" năm 2001 tại một trường tư thục. Ảnh: TIME

Tạp chí Time đã đăng tải bức ảnh được in trong cuốn kỷ yếu của Học viện West Point Grey, một trường tư thục tại British Columbia, nơi ông Trudeau khi ấy đang giảng dạy trước khi dấn thân vào con đường chính trị.

Bức ảnh cho thấy Trudeau - 29 tuổi, đội turban và trang điểm để da tay, mặt và cổ sẫm màu.

Trudeau, vừa khởi động chiến dịch tái cử đúng 1 tuần trước, cho biết rằng đáng lẽ ông nên nhận thức đầy đủ hơn. “Tôi rất giận bản thân, tôi rất thất vọng về chính mình”, Trudeau nói với ký giả đi cùng trên chuyến bay vận động tranh cử.

Ông cho biết, bức ảnh chụp tại một bữa tiệc tối thường niên của ngôi trường nói trên, và năm ấy có chủ đề “Đêm Arab”, nói thêm rằng ông ăn vận theo nhân vật trong truyện “Aladdin”. Thủ tướng Canada nói rằng, đó không phải lần đầu ông hóa trang gương mặt, mà còn một lần khác trong một buổi biểu diễn tài năng.

“Đáng lẽ tôi phải hiểu biết hơn nhưng thời điểm ấy tôi lại không như vậy, và tôi vô cùng xin lỗi về điều đó. Tôi sẽ xin người Canada thứ lỗi cho việc mình đã gây ra. Đáng ra tôi không nên làm thế. Tôi nhận trách nhiệm. Đó thật là một việc làm ngu ngốc”, ông nói.

Thủ tướng Canada phát biểu về sự việc trên trong chuyến bay vận động tranh cử. Ảnh AP
Thủ tướng Canada phát biểu về sự việc trên trong chuyến bay vận động tranh cử. Ảnh: AP

Việc công bố bức ảnh gây tranh cãi này có thể đem lại thêm rắc rối cho Thủ tướng Trudeau, khi các cuộc thăm dò cho thấy ông đang phải đối diện với một thách thức nghiêm trọng từ nhà lãnh đạo đảng bảo thủ Andrew Scheer. Đó là chưa kể đến một trong những bê bối lớn nhất lịch sử chính trường Canada mà vị chính khách 47 tuổi này, con trai của cố thủ tướng Pierre Trudeau có nguy cơ dính dáng, sau khi cựu tổng chưởng lý của ông tiết lộ ông đã gây sức ép buộc bà ngừng truy tố hình sự một công ty tại Quebec.

Thủ tướng Canada không phải chính khách duy nhất đối diện với chỉ trích vì những bức ảnh thiếu nhạy cảm về vấn đề sắc tộc cùng những hành động bồng bột thời còn trẻ. Hồi đầu năm nay, Thống đốc bang Virginia của Mỹ là Ralph Northam cũng đứng trước sức ép căng thẳng yêu cầu ông từ chức sau khi một bức ảnh phân biệt chủng tộc trong cuốn kỷ yếu năm 1984 tại trường y của ông bị tiết lộ. Ông phủ nhận xuất hiện trong bức ảnh, song thừa nhận từng đeo mặt nạ da màu khi còn trẻ lúc đóng vai Michael Jackson trong một bữa tiệc thời thập niên 80. Sau đó, một số chính khách khác của Mỹ cũng lần lượt lên tiếng thừa nhận từng hóa trang da màu và xin lỗi vì những hành động nông nổi cách đây hàng chục năm, tuy nhiên chưa ai từ chức.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.