Thủ tướng Canada phải xin lỗi vì trót ‘làm việc ngu ngốc’ 18 năm trước

Hoàng Bách (Theo AP)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chiến dịch vận động tranh cử của nhà lãnh đạo Canada Justin Trudeau ngày 18/9 (giờ địa phương) gặp phải rắc rối khi xuất hiện cuốn kỷ yếu in hình ông Trudeau hóa trang da màu tại một bữa tiệc năm 2001. Thủ tướng xứ lá phong đã phải xin lỗi và thừa nhận “đó là một việc làm ngu ngốc”.
Justin Trudeau hóa trang da màu trong bữa tiệc "Đêm Arab" năm 2001 tại một trường tư thục. Ảnh: TIME
Justin Trudeau hóa trang da màu trong bữa tiệc "Đêm Arab" năm 2001 tại một trường tư thục. Ảnh: TIME

Tạp chí Time đã đăng tải bức ảnh được in trong cuốn kỷ yếu của Học viện West Point Grey, một trường tư thục tại British Columbia, nơi ông Trudeau khi ấy đang giảng dạy trước khi dấn thân vào con đường chính trị.

Bức ảnh cho thấy Trudeau - 29 tuổi, đội turban và trang điểm để da tay, mặt và cổ sẫm màu.

Trudeau, vừa khởi động chiến dịch tái cử đúng 1 tuần trước, cho biết rằng đáng lẽ ông nên nhận thức đầy đủ hơn. “Tôi rất giận bản thân, tôi rất thất vọng về chính mình”, Trudeau nói với ký giả đi cùng trên chuyến bay vận động tranh cử.

Ông cho biết, bức ảnh chụp tại một bữa tiệc tối thường niên của ngôi trường nói trên, và năm ấy có chủ đề “Đêm Arab”, nói thêm rằng ông ăn vận theo nhân vật trong truyện “Aladdin”. Thủ tướng Canada nói rằng, đó không phải lần đầu ông hóa trang gương mặt, mà còn một lần khác trong một buổi biểu diễn tài năng.

“Đáng lẽ tôi phải hiểu biết hơn nhưng thời điểm ấy tôi lại không như vậy, và tôi vô cùng xin lỗi về điều đó. Tôi sẽ xin người Canada thứ lỗi cho việc mình đã gây ra. Đáng ra tôi không nên làm thế. Tôi nhận trách nhiệm. Đó thật là một việc làm ngu ngốc”, ông nói.

Thủ tướng Canada phát biểu về sự việc trên trong chuyến bay vận động tranh cử. Ảnh AP
Thủ tướng Canada phát biểu về sự việc trên trong chuyến bay vận động tranh cử. Ảnh: AP

Việc công bố bức ảnh gây tranh cãi này có thể đem lại thêm rắc rối cho Thủ tướng Trudeau, khi các cuộc thăm dò cho thấy ông đang phải đối diện với một thách thức nghiêm trọng từ nhà lãnh đạo đảng bảo thủ Andrew Scheer. Đó là chưa kể đến một trong những bê bối lớn nhất lịch sử chính trường Canada mà vị chính khách 47 tuổi này, con trai của cố thủ tướng Pierre Trudeau có nguy cơ dính dáng, sau khi cựu tổng chưởng lý của ông tiết lộ ông đã gây sức ép buộc bà ngừng truy tố hình sự một công ty tại Quebec.

Thủ tướng Canada không phải chính khách duy nhất đối diện với chỉ trích vì những bức ảnh thiếu nhạy cảm về vấn đề sắc tộc cùng những hành động bồng bột thời còn trẻ. Hồi đầu năm nay, Thống đốc bang Virginia của Mỹ là Ralph Northam cũng đứng trước sức ép căng thẳng yêu cầu ông từ chức sau khi một bức ảnh phân biệt chủng tộc trong cuốn kỷ yếu năm 1984 tại trường y của ông bị tiết lộ. Ông phủ nhận xuất hiện trong bức ảnh, song thừa nhận từng đeo mặt nạ da màu khi còn trẻ lúc đóng vai Michael Jackson trong một bữa tiệc thời thập niên 80. Sau đó, một số chính khách khác của Mỹ cũng lần lượt lên tiếng thừa nhận từng hóa trang da màu và xin lỗi vì những hành động nông nổi cách đây hàng chục năm, tuy nhiên chưa ai từ chức.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.