Thủ tướng chỉ đạo điều chỉnh dự án Cầu Cửa Hội hơn 1000 tỷ đồng qua Sông Lam

(Baonghean.vn)- Cầu Cửa Hội được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc điều chỉnh tên Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cửa Hội.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh tên Dự án cầu Cửa Hội trên quốc lộ 8B, tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh trong danh mục kèm theo Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 14/10/2016 về việc giao danh mục và mức kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư giai đoạn 2014-2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thành Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh hà Tĩnh.
Phối cảnh công trình cầu Cửa Hội.
Dự án xây dựng công trình cầu Cửa Hội được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu khoảng 6,2km, trong đó phần cầu dài 1,63km, phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 4,57km; bề rộng cầu = 12m với 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và gờ lan can.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nói riêng; góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ.
Trước đó, tháng 8/2017, Bộ Giao thông đã phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội trên quốc lộ 8B theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.669 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 3/2018 Bộ Giao thông kiến nghị Thủ tướng dừng xây dựng dự án này theo hình thức BOT vì cho rằng không phù hợp với tình hình giao thông trên địa bàn. 
Cụ thể, nếu thực hiện theo hình thức BOT thì phải bố trí trạm phí, trong khi trên địa bàn đã có trạm thu tại cầu Bến Thủy trên Quốc lộ 1; thêm trạm thu phí sẽ ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của chủ phương tiện qua sông Lam, khó được người dân địa phương đồng thuận.