Quốc tế

Thủ tướng Đức: Đã đến lúc thảo luận chấm dứt xung đột ở Ukraine

Mỹ Nga 09/09/2024 06:31

Thủ tướng Đức cho biết, đã đến lúc thảo luận chấm dứt xung đột ở Ukraine.

scholz.png
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình ZDF ngày 8/9, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, đã đến lúc phải thảo luận về cách đẩy nhanh việc chấm dứt xung đột vũ trang ở Ukraine.

“Tôi nghĩ bây giờ là thời điểm chúng ta cần thảo luận về cách chuyển từ tình trạng chiến tranh hiện tại sang hòa bình. Quá trình này cần phải được nhanh hơn mức có thể vào lúc này” - Thủ tướng Đức nói.

Thủ tướng Olaf Scholz cũng nhắc lại rằng, các nước phương Tây và Ukraine đang có kế hoạch tổ chức một “hội nghị hòa bình” khác, và ông cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn thấy sự hiện diện của Nga trong số những người tham gia sự kiện này.

Moskva nhiều lần bày tỏ sẵn sàng đàm phán, nhưng Kiev vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm đàm phán ở cấp lập pháp.

Ngày 5/9, phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn kinh tế phương Đông và bình luận về khả năng đàm phán với Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moskva chưa bao giờ từ chối một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Tuy nhiên, nó phải dựa trên các tài liệu đã được thống nhất và thực sự được ký sơ bộ ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), chứ không phải trên một số nhu cầu nhất thời.

Vào tháng 6/2024, Tổng thống Nga Putin đã đưa ra các sáng kiến ​​nhằm giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Ukraine: Moskva sẽ ngay lập tức ngừng bắn và tuyên bố sẵn sàng đàm phán, sau khi quân Ukraine rút khỏi lãnh thổ các khu vực mới sáp nhập vào Nga. Ngoài ra, Kiev phải tuyên bố từ bỏ ý định gia nhập NATO và thực hiện phi quân sự hóa, cũng như chấp nhận quy chế trung lập, không liên kết và không có hạt nhân.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Thủ tướng Đức: Đã đến lúc thảo luận chấm dứt xung đột ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO