Quốc tế

Thủ tướng Israel đề xuất cùng Mỹ thành lập 'NATO Trung Đông'

Hoàng Bách 25/07/2024 12:12

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề xuất thành lập một khối quân sự mới theo mô hình NATO và được gọi là “Liên minh Abraham”, nhằm chống lại Iran.

66a1797485f5400ab46edede.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội tại Điện Capitol, Mỹ vào ngày 24/7 tại Washington, DC. Ảnh: Getty

Ông Netanyahu đã có bài phát biểu trước phiên họp chung của Quốc hội Mỹ hôm 24/7. Đây là bài phát biểu thứ tư của ông trước các nhà lập pháp Mỹ, phá kỷ lục trước đó của ông Winston Churchill, mặc dù khoảng 70 thành viên Hạ viện và Thượng viện đã từ chối tham dự vì lý do này hay lý do khác.

Ông Netanyahu phát biểu: “Mỹ đã thành lập một liên minh an ninh ở châu Âu để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của Liên Xô. Tương tự như vậy, Mỹ và Israel ngày nay có thể hình thành một liên minh an ninh ở Trung Đông để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng của Iran”.

Ông cho biết một cái nhìn thoáng qua về liên minh đó có thể được nhìn thấy vào ngày 14/4, khi Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Israel và Mỹ cùng Anh đã giúp bắn hạ một số trong số đó.

Ông Netanyahu cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden “vì đã gắn kết liên minh đó lại với nhau” cũng như người tiền nhiệm Donald Trump vì đã làm trung gian cho “Hiệp định Abraham” giữa Israel và một số nước Arập trong nhiệm kỳ của ông.

“Tôi nghĩ chúng ta nên gọi nó là Liên minh Abraham”, ông nói về đề xuất một khối tương tự như NATO.

Theo Thủ tướng Israel, các nước hòa hảo với Tây Jerusalem hoặc có ý định làm như vậy nên gia nhập khối, vì Iran là mối đe dọa đối với tất cả các nước này.

Ông Netanyahu lập luận rằng khi Israel chiến đấu và nỗ lực ngăn chặn một Iran có vũ khí hạt nhân, “chúng tôi không chỉ bảo vệ chính mình mà còn bảo vệ các bạn”.

“Kẻ thù của chúng tôi là kẻ thù của các bạn, cuộc chiến của chúng tôi là cuộc chiến của các bạn, chiến thắng của chúng tôi sẽ là chiến thắng của các bạn”, ông Netanyahu nói với các nhà lập pháp Mỹ. “Tôi biết rằng nước Mỹ ủng hộ chúng tôi.”

Mỹ đã viện trợ quân sự cho Israel trong suốt cuộc chiến kéo dài 9 tháng với Hamas mà ông Netanyahu đã phát động sau cuộc đột kích của nhóm vũ trang Palestine bên ngoài Gaza. Bị thúc ép bởi người Mỹgốc Palestine và gốc Arập trong đảng của ông Biden, chính phủ của ông đã đề xuất một kế hoạch ngừng bắn gồm ba giai đoạn cho vùng đất này, nhưng Tây Jerusalem đã miễn cưỡng không muốn chấp nhận.

Theo ông Netanyahu, Israel sẽ không dừng lại cho đến khi phá hủy được khả năng quân sự của Hamas, chấm dứt sự nắm quyền ở Gaza và hồi hương tất cả những người bị bắt trong cuộc tấn công ngày 7/10. Nhà lãnh đạo này nói thêm: “Chiến thắng hoàn toàn nghĩa là như thế. Và chúng tôi sẽ không chấp nhận điều gì ít hơn thế”.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Thủ tướng Israel đề xuất cùng Mỹ thành lập 'NATO Trung Đông'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO