Thủ tướng Italy công bố chính phủ mới vào ngày 22/2

20/02/2014 10:42

Thủ tướng được chỉ định Matteo Renzi sẽ chính thức công bố danh sách thành viên chính phủ mới do ông đứng đầu vào ngày 22/2 tới.

Sau đó, vào ngày 24/2, ông và nội các sẽ trải qua hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Thượng viện và Hạ viện.

Ông Matteo Renzi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ông Matteo Renzi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Renzi sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Italy, ở tuổi 39.

Hôm 19/2, ông Renzi tuyên bố rằng ông cảm thấy rất lạc quan vào triển vọng thành lập một chính phủ mới sau hơn một ngày tham vấn cùng các chính đảng khác nhau.

Trong ngày 18 và 19/2, Renzi, người đứng đầu đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền và mới được Tổng thống Italy chỉ định làm người thành lập chính phủ mới, đã tiến hành thảo luận với các đảng phái chính.

Ông đã mô tả các cuộc gặp này có kết quả "tích cực" và "đã giải quyết được những rắc rối cơ bản" nhằm thành lập một chính phủ mới.

Theo bình luận của báo chí Italy, vấn đề then chốt trong việc thực hiện những cải cách mà Renzi đề ra là cần phải tìm được một bộ trưởng kinh tế có năng lực.

Ông Renzi đã thuyết phục một số chuyên gia kinh tế đứng đầu bộ này, nhưng chưa thành công.

Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ nắm cương vị này trong nội các của ông Renzi. Một vấn đề nữa là liên minh của Pd trong chính phủ sẽ gồm những đảng nào.

Trả lời phỏng vấn của báo chí hôm 19/2, Renzi khẳng định đảng Trung hữu mới (NCD), gồm các nghị sỹ tách ra từ đảng đối lập Forza Italy của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi sẽ ủng hộ chính phủ.

NCD đã từng là lực lượng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho chính phủ của Letta không bị đổ vào năm ngoái, khi ông Berlusconi tìm cách gây sức ép nhằm buộc đảng Pd cầm quyền phải ủng hộ trong vụ ông bị kết án tù do gian lận thuế.

Theo nhật báo uy tín La Stampa, tình thế của Renzi lúc lên nắm quyền sẽ không khác gì Thủ tướng mới từ nhiệm Enrico Letta, khi cũng chỉ có một đa số bấp bênh, với số lượng nghị sỹ ít ỏi của NCD ủng hộ. Trong khi đó, đảng Forza Italy và Phong trào 5 Sao (M5S) sẽ là những lực lượng đối lập.

Trước đó, ông Berlusconi, thủ lĩnh Forza Italia, đã tuyên bố ủng hộ những cải cách của Renzi. Mặc dù vậy, Berlusconi vẫn khẳng định là ông thống nhất một số quan điểm chính trị với Renzi và muốn tổ chức tổng tuyển cử ngay trong năm nay.

Berlusconi là người gần nhất lên ngôi Thủ tướng trực tiếp từ phổ thông đầu phiếu. Ông từ chức vào năm 2011 khi Italy lún sâu vào khủng hoảng kinh tế. Chính phủ Berlusconi được thay thế lần lượt bởi các chính phủ Monti và Letta, trước khi xuất hiện chính phủ của Renzi./.

Theo TTXVN

Mới nhất
x
Thủ tướng Italy công bố chính phủ mới vào ngày 22/2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO