Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi Mỹ tránh hành động “cảm tính”

Lan Hạ (Theo AFP, AP)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn)- Ngày 20/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết ông sẵn sàng cân nhắc tiến hành chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản, trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy quan hệ đang cải thiện giữa hai nước này.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) sau phiên bế mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII, ông Lý Khắc Cường hy vọng chứng kiến các bước cải thiện được tiếp tục trong mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo. 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: AP
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: AP
Ngoài ra, Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi Mỹ không nên hành động "cảm tính" nhằm tránh nổ ra một cuộc chiến thương mại, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Bắc Kinh.

Ông nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng cả hai bên có thể duy trì sự sáng suốt, chứ không hành động theo cảm tính, và tránh một cuộc chiến thương mại", đồng thời bày tỏ hy vọng đàm phán để giải quyết bất đồng giữa hai nước.

Sau khi thông báo áp mức thuế đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu toàn cầu, Tổng thống Trump đang cân nhắc các biện pháp mới nhằm vào Trung Quốc do cáo buộc nước này “ăn cắp” sở hữu trí tuệ của Mỹ. Lâu nay, Washington cáo buộc Bắc Kinh ép các công ty Mỹ chuyển giao thông tin thương mại độc quyền và sở hữu trí tuệ như một điều kiện để hoạt động tại Trung Quốc.

Gần đây, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đề xuất áp gói thuế 30 tỷ USD lên Trung Quốc song Tổng thống Trump muốn mức thuế này cao hơn./.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.