Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải chú trọng hơn đến văn hóa

Theo Vũ Dũng (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Thủ tướng cho biết, nếu chỉ chú trọng kinh tế, không chú trọng phát triển văn hóa, đến một lúc nào đó kinh tế sẽ bị dừng lại do văn hóa tác động.
Chiều 31/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019. Từ thực tế nghị trường Quốc hội đề cập vấn đề chú trọng hơn đến văn hóa, Thủ tướng cho biết, đây là vấn đề đã được Chính phủ đề cập nhiều lần, nhưng nhiều cấp ủy, chính quyền chưa thực sự chú trọng. Nếu chỉ chú trọng kinh tế, không chú trọng phát triển văn hóa, đến một lúc nào đó kinh tế sẽ bị dừng lại do văn hóa tác động.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.
 Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, các đại biểu Quốc hội có những đánh giá tích cực về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 của đất nước do Chính phủ chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, Quốc hội cũng nêu một số vấn đề cần giải quyết, do đó các bộ, ngành phải nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu, làm rõ các vấn đề, có vấn đề phải sửa chữa để phục vụ người dân tốt hơn.

“Qua thảo luận Quốc hội thấy các đại biểu đặt vấn đề tiếp tục phát triển bền vững ở Việt Nam, hài hòa giữa kinh tế và văn hóa. Chúng ta đã nói vấn đề này từ rất lâu, nhưng phiên họp này của Quốc hội càng cho thấy rất rõ phải chú trọng văn hóa hơn. Nếu chỉ chú trọng kinh tế, không chú trọng phát triển văn hóa, đến một lúc nào đó kinh tế sẽ bị dừng lại do văn hóa tác động. Đó là vấn đề đạo đức, phẩm chất, môi trường sống, những quan hệ xã hội khác... Chúng ta nói tam giác kinh tế - xã hội - môi trường thì kinh tế phát triển tốt, môi trường được chú trọng, nhưng rõ ràng văn hóa là vấn đề chưa được chú trọng tập trung cao của hệ thống cấp ủy chính quyền, nhất là đạo đức lối sống có nhiều vấn đề bất cập” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá những công việc của tháng 5, Thủ tướng cho rằng, công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2019 thực hiện tốt, giúp Đại lễ rất thành công với sự tham dự của khoảng 20 nghìn đại biểu quốc tế, trong đó nhiều nguyên thủ các nước dự và đánh giá tốt về công tác tổ chức. Chính phủ cũng đã chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ kỳ họp Quốc hội đang diễn ra với trách nhiệm cao. Một số lĩnh vực đạt kết quả tích cực như thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đăng ký doanh nghiệp mới, công tác đối ngoại...

Thủ tướng cũng cho biết, các tổ chức quốc tế vẫn xếp Việt Nam vào nhóm “sáng nhất” trong số các nước đang phát triển. Trong đó, Standard Chartered dự báo Việt Nam nằm trong nhóm 7 nền kinh tế có tăng trưởng 7% tới năm 2030. Tổ chức xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch nâng triển vọng kinh tế Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực". Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế nâng hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam từ BB- lên BB...

Tuy vậy, Thủ tướng chỉ ra tồn tại trong việc phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Nhấn mạnh đây là vấn đề trầm trọng và còn sự chủ quan của các ngành, địa phương, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện quyết liệt chỉ đạo theo Chỉ thị của Ban Bí thư và Chỉ đạo của Chính phủ. Bởi nếu giảm 30% tổng đàn lợn thì tăng trưởng nông nghiệp sẽ là 0%.

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành về việc hàng hóa dư thừa từ các nước có thể vào thị trường Việt Nam. Một số lĩnh vực tăng trưởng chậm lại, nhập siêu khá lớn trong tháng 5.

Về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng chỉ đạo, vốn đầu tư công chưa được cải thiện trong giải ngân. Nhiều bộ, nhiều đơn vị nói miệng thôi, còn đều giảm hơn cùng kỳ trong giải ngân. “Một số danh mục công trình tiến độ khởi công làm thủ tục chậm trễ. Bây giờ tháng 6 rồi mà tình hình giải ngân như thế này thì gay go. Nhân đây tôi muốn nói, cái gì không cấm, tư nhân làm được thì tạo điều kiện cho tư nhân làm. Còn Nhà nước chưa làm thủ tục được thì lấy tiền làm việc khác. Có cả vấn đề danh mục đầu tư nhưng cũng không chỉ chuyện danh mục không. Tất nhiên về vấn đề này Chính phủ đã trình Quốc hội dự án sửa Luật Đầu tư công”.

Thủ tướng cũng lưu ý tình trạng rác thải nhựa hiện nay, trong đó có rác thải nhựa Việt Nam, không để Việt Nam trở thành nơi chứa chất thải nhựa đại dương lớn. Thủ tướng cũng biểu dương một số địa phương như Hà Nội và Thừa Thiên - Huế đã hưởng ứng chủ trương này và phát động một số chương trình về không sử dụng túi nilon, hạn chế rác thải nhựa.

Để giải quyết nhiệm vụ tháng 6 và những tháng còn lại của năm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải đánh giá đúng tình hình trong và ngoài nước. Trong đó, dự báo tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu tiếp tục sụt giảm và ở mức thấp nhất từ năm 2010 trở lại đây. Trong quý I/2019, thương mại toàn cầu chỉ tăng 0,75%. Chỉ số thương mại hàng hóa thế giới ở mức 96,3, thấp nhất kể từ năm 2010.

Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại tiếp tục khó lường và tiếp tục kéo dài. OECD nhận định, xung đột thương mại Mỹ - Trung kéo dài, Mỹ áp thuế 25% toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc thì GDP của Mỹ giảm 0,6%, GDP Trung Quốc có thể giảm 0,8% và thương mại toàn cầu giảm 1% và GDP giảm ít nhất 0,4%...  

Đánh giá những yếu tố này sẽ tác động đến việc thực hiện các nhiệm vụ trong nước, Thủ tướng cho rằng, trong công tác chỉ đạo điều hành phải tỉnh táo, quyết liệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó là tập trung hơn vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hàm lượng chất xám hay giá trị gia tăng cao.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...