Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tăng cường sản xuất nông nghiệp sạch

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được tổ chức sáng 3/1, tại Hà Nội.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc dự chủ trì và chỉ đạo hội nghị; cùng chủ trì hội nghị có Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường. Tại đầu cầu Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng chủ trì.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Nông nghiệp. Ảnh: Internet
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Nông nghiệp. Ảnh: Internet
Năm 2018, ngành NN&PTNT cả nước đạt những kết quả cao và toàn diện, tạo sự chuyển biến rõ nét, thực chất hơn về 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại ngành gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng NTM.
Các chỉ tiêu chủ yếu tổng hợp đều vượt kế hoạch cả năm và cao hơn năm trước: GDP nông, lâm, thủy sản tăng 3,76%, cao nhất trong 7 năm gần đây; giá trị sản xuất tăng 3,86%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,65%, là con số rất cao nếu so với mức bình quân thế giới chỉ đạt 29%. Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,02 tỷ USD.
Toàn quốc có 42,4% số xã và 61 huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao cho ngành trong năm 2018. Ngành NN&PTNT đã đóng góp 8,7% vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế năm 2018.
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng và các đồng chí lãnh đạo Sở NN&PTNT chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng và các đồng chí lãnh đạo Sở NN&PTNT chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương
Tại Nghệ An, năm 2018, toàn bộ 27/27 chỉ tiêu cơ bản về sản xuất NN và PTNT đều hoàn thành, vượt mức kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GTSX ước đạt 5,09%; Cơ cấu sản xuất chuyển đổi mạnh, các lĩnh vực sản xuất đều đạt kết quả tốt; 30 xã, 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM. độ che phủ rừng đạt trên 57,7%...
Năm 2018, ngành NN&PTNT Nghệ An được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thực hiện cơ cấu lại ngành NN; BTV Tỉnh ủy tặng Bằng khen về Tổng kết 10 năm thực hiện NQ TW7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Năm 2019, Nghệ An tiếp tục tập trung thực hiện cơ cấu lại ngành NN với các giải pháp nhằm tăng năng suất, chất lượng, giá trị các loại nông sản, đảm bảo phát triển bền vững.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành NN&PTNT đã đạt được trong năm 2018. Thủ tướng nêu rõ, những kết quả đó đã khẳng định được hiệu quả thực sự của việc chuyển đổi, tái cơ cấu ngành, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Dễ nhận thấy nhất là cơ cấu sản xuất đã tiếp tục được điều chỉnh theo hướng chuyển từ mục tiêu số lượng sang chất lượng và giá trị gia tăng; chuyển từ sản xuất quy mô nhỏ lẻ, phân khúc sang quy mô lớn, khép kín theo chuỗi giá trị, tạo nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tập trung, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Nông dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương thu tiền tỷ từ cây buởi Diễn. Ảnh: Phú Hương
Nông dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương thu tiền tỷ từ cây buởi Diễn. Ảnh: Phú Hương
 Để đạt được mục tiêu đề ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành NN&PTNT cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho mục tiêu năm 2019, từ đó đề ra các giải pháp hợp lý để thực hiện, đặc biệt có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, “nút thắt” hiện nay như: cơ cấu lại ngành vẫn chưa được triển khai đồng đều ở các địa phương, đổi mới và phát triển các hình thức sản xuất chưa đáp ứng được yêu cầu, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị chưa phổ biến...

Ngành NN&PTNT cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng của năm ở mức cao nhất. Tăng cường quản lý chặt chẽ vật tư phân bón, thuốc BVTV; làm tốt công tác phối kết hợp với các bộ, ngành liên quan trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp; đặc biệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để có nền sản xuất nông nghiệp sạch nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân cũng như hướng đến những thị trường xuất khẩu khó tính, tăng giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp. Phát triển nông thôn trọng tâm là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Sản xuất nông nghiệp sạch là yêu cầu tất yếu hiện nay. Ảnh: Internet
Sản xuất nông nghiệp sạch là yêu cầu tất yếu hiện nay. Ảnh: Internet

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.