Thủ tướng Nhật Abe yêu cầu Trung Quốc phải thừa nhận phán quyết PCA

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề ASEM 11, ông Shinzo Abe đã yêu cầu Trung Quốc thừa nhận phán quyết của PCA.

Theo hãng tin Jiji, chiều 15/7 (giờ Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (ASEM 11), Hội nghị kỷ niệm 20 năm thành lập Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM), đang diễn ra tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ. 

thu tuong nhat abe yeu cau trung quoc phai thua nhan phan quyet pca hinh 0
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Bloomberg

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu Trung Quốc phải thừa nhận phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) liên quan đến việc phủ nhận quyền lãnh hải của Trung Quốc theo “Đường chín đoạn” tại Biển Đông.

Tuy nhiên, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nhắc lại lập trường của Trung Quốc coi phán quyết của PCA là không có hiệu lực.

Đây là cuộc hội đàm đầu tiên trong năm nay giữa hai Thủ tướng Nhật Bản và Trung Quốc kể từ cuộc hội đàm được tiến hành vào tháng 11/2015.

Vào ngày 9/6, lần đầu tiên tàu của Trung Quốc đã xâm nhập vùng nội thủy khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khiến Thủ tướng Shinzo Abe đã bày tỏ sự lo ngại việc Trung Quốc tăng cường hoạt động tại Biển Hoa Đông.

Trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị ASEM lần này, Shinzo Abe đã nhấn mạnh rằng việc Trung Quốc không thừa nhận phán quyết của PCA được coi là hành động khiêu khích đối với trật tự quốc tế. Chúng ta phải tôn trọng việc thực thi theo pháp luật, tôn trọng nguyên tắc không thừa nhận biến đổi hiện trạng bằng bạo lực do một bên nào đó thực hiện. 

Trước đó, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay, Hà Lan công bố phán quyết về vụ kiện của Philippines trong đó bác bỏ yêu sách “Đường lưỡi bò”, một số yêu sách phi lý khác của Trung Quốc tại Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, ông Fumio Kishida (một trong những người đưa ra bình luận đầu tiên) nhấn mạnh rằng phán quyết của Tòa đã thực hiện nghiêm túc theo Luật quốc tế. Các bên đương sự cần phải thực hiện theo phán quyết đó.

Ông Kishida cũng hy vọng dựa trên phán quyết của PCA vấn đề tranh chấp Biển Đông sẽ được giải quyết một cách hòa bình.

Điều này thể hiện rõ lập trường của chính quyền Nhật Bản luôn mạnh mẽ trong vấn đề Biển Đông./. 

Theo VOV

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.