Quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản hủy công du Trung Á vì nguy cơ siêu động đất

Hoàng Bách 09/08/2024 16:08

Theo Reuters, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã hủy kế hoạch thăm Trung Á vào ngày 9/8. Thay vào đó, ông tập trung chỉ đạo các biện pháp phòng ngừa ở trong nước, sau một cảnh báo chưa từng có rằng, nguy cơ xảy ra động đất mạnh ở bờ biển Thái Bình Dương cao hơn bình thường.

https-cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-reuters-nucfntw5wjouvgw32epgk3wthe.jpg
Một ngôi nhà bị sập sau trận động đất ở thị trấn Osaki, tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, ngày 8/8. Ảnh: Kyodo

Theo RT, cơ quan Khí tượng Nhật Bản hôm 8/8 đã ban hành cảnh báo đầu tiên về nguy cơ xảy ra siêu động đất ở bờ biển Thái Bình Dương của nước này, sau một trận động đất có cường độ 7,1 độ richter làm rung chuyển đảo Kyushu ở phía Tây Nam cùng ngày.

Reuters cũng cho biết, mặc dù cảnh báo trên không nêu rõ khung thời gian hoặc lời kêu gọi sơ tán, ông Kishida phát biểu trong một cuộc họp báo: “Tôi đã quyết định ở lại đất nước trong khoảng 1 tuần tới để đảm bảo công tác chuẩn bị và thông tin liên lạc của chúng tôi được thực hiện tốt”.

"Nhưng đây là lần đầu tiên cảnh báo được ban hành và tôi tin rằng, mọi người sẽ cảm thấy lo lắng về điều đó", ông nói thêm. "Do đó, tôi đã quyết định hủy chuyến thăm Trung Á và Mông Cổ theo kế hoạch".

Đài Truyền hình quốc gia của Nhật Bản NHK cho biết, thay vào đó, chính phủ nước này có thể sẽ tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo trong khu vực. Chuyến thăm Kazakhstan, Uzbekistan và Mông Cổ ban đầu được lên kế hoạch diễn ra từ ngày 9- 12/8.

Khuyến cáo của cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo khả năng xảy ra động đất lớn ở rãnh Nankai, một rãnh dưới đáy đại dương chạy dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản, nơi các cơn địa chấn trước đây đã gây ra sóng thần lớn.

Khuyến cáo không nêu dấu hiệu nào cho thấy chắc chắn sẽ xảy ra động đất, nhưng khuyến khích mọi người chuẩn bị sơ tán nếu cần thiết.

Theo Bộ Cơ sở hạ tầng Nhật Bản, ước tính khả năng xảy ra động đất có cường độ 8 hoặc 9 độ richter xung quanh rãnh này trong 30 năm tới là 70- 80%.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Thủ tướng Nhật Bản hủy công du Trung Á vì nguy cơ siêu động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO