Thủ tướng Nhật Bản: Trở thành chính khách từ mơ ước của cha

(Baonghean.vn) - “Từ cha, tôi học được rằng khi giải quyết bất cứ vấn đề nào, cần tiếp cận nó bằng ý định chân thành và nghiêm túc”, Thủ tướng Nhật Bản chia sẻ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: TASS.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: TASS.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Nga TASS, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng chính mong muốn của người cha là giải quyết vấn đề hiệp ước hòa bình giữa Nhật Bản với Nga đã thôi thúc ông trở thành một chính trị gia.

“Từ ông tôi (cựu Thủ tướng Nhật Bản Nobusuke Kishi), tôi học được rằng nếu đây là chính sách mà mình cho là đúng, nếu đây là kết luận đưa ra sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, thì cần tiến hành nó một cách quyết đoán, chắc chắn và thi thoảng mạo hiểm cuộc sống”, Abe nói trong cuộc phỏng vấn sau chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Abe nói thêm: “Từ cha tôi (cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Shintaro Abe), tôi học được rằng khi giải quyết bất cứ vấn đề nào cần tiếp cận nó bằng những ý định chân thành và nghiêm túc, và tại các cuộc đối thoại với đối tác cần phải có sự quả quyết và quyết tâm để trao đổi một cách chân thành và nghiêm túc”.

Thủ tướng Nhật Bản chia sẻ cha của ông là một cây viết cho tờ báo Mainichi và là người đầu tiên đưa tin về lễ ký Tuyên bố chung Xô-Nhật năm 1956. Abe nhấn mạnh: “Kể từ đó việc ký kết hiệp ước hòa bình Nhật-Xô là dự án cả đời đối với cha tôi”.

Abe cho biết trong những năm cuối đời, cha của ông đã tới thăm Liên Xô năm 1990 và cố gắng đạt được một lời hứa hẹn từ Tổng thống Liên Xô nhằm giải quyết vấn đề này một cách khéo léo. Cha ông cũng đã mời Tổng thống Liên Xô khi ấy là Mikhail Gorbachev tới thăm Nhật Bản trong mùa hoa anh đào nở. Và tháng 4 năm sau đó, Tổng thống Liên Xô đã tới Nhật Bản. Sức khỏe cha của ông Abe đã xấu đi nhiều vào thời điểm ấy, nhưng dù đang điều trị trong bệnh viện ông vẫn tới dự cuộc gặp với ông Gorbachev.

Abe nhớ lại: “Khi ấy tôi cũng có mặt và trong tháng đó cha tôi qua đời. Tôi có thể thấy được mong muốn kiên định của ông là giải quyết vấn đề về quan hệ Nhật-Xô, dù trả giá bằng sinh mạng. Lúc ấy, tôi quyết định sẽ trở thành một chính khách và kế thường khao khát của cha tôi”.

Phú Bình

(Theo TASS)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.