Thủ tướng: Nông nghiệp hữu cơ không chỉ dành cho người giàu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sản xuất nông nghiệp hữu cơ không chỉ phục vụ người giàu mà toàn dân phải được sử dụng loại sản phẩm này.

Sáng 16/12, phát biểu tại diễn đàn quốc tế "Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - Phát triển và hội nhập", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những năm gần đây phát triển nhanh về mạng lưới, quy mô.

Nông nghiệp hữu cơ vì sức khỏe người dân

"Nhu cầu tiêu dùng trong nước, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ rất phát triển, chia sẻ những kinh nghiệm, nhận thức về sản phẩm hữu cơ, nhận diện khó khăn thách thức cơ chế, thể chế trong phát triển nông nghiệp hữu cơ. Điều đó đề ra phương hướng để đề xuất Chính phủ chỉ đạo rõ hơn, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong nông nghiệp hữu cơ", Thủ tướng cho hay.

Thủ tướng cũng khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề rất nóng bỏng hiện nay, đặc biệt phải nghiên cứu sản xuất hữu cơ để bảo đảm nền nông nghiệp tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ phải hướng tới cộng đồng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ phải hướng tới cộng đồng.

"Việt Nam không chỉ có sữa, cây dừa, rau, củ quả rất nhiều. Đặc biệt, lĩnh vực chăn nuôi, nông nghiệp hữu cơ phải hướng tới cung cấp ra thị trường cho toàn bộ người dân chứ không phải dành cho người giàu", Thủ tướng nói và nhấn mạnh nông sản thực phẩm tiêu dùng phục vụ cho người dân, chứ không phát triển nhỏ lẻ mà cần làm đồng loạt để cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường.

Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đề án trình Chính phủ và sẽ quan tâm, tạo thuận lợi về lãi suất để cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.

Về định hướng, người đứng đầu Chính phủ khẳng định phải có nhận thức đúng đắn về nông nghiệp hữu cơ. Nông nghiệp phi hữu cơ vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

"Phát triển tỷ lệ nào cho nông nghiệp hữu cơ là phù hợp, Chính phủ sẽ chỉ đạo chặt chẽ để Bộ Nông nghiệp xây dựng đề án phát triển giai đoạn 2018-2021. Không thể một vườn hai loại rau, một chuồng nuôi hai loại khác nhau, mà cần phải tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân sản xuất an toàn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thêm.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp chủ trì tiếp thu những ý kiến ở diễn đàn, kêu gọi các nhà khoa học, người nông dân, cộng đồng xã hội tham gia phát triển nông nghiệp hữu cơ có trách nhiệm, vì sức khỏe tốt của người dân...

33/63 tỉnh thành có mô hình nông nghiệp hữu cơ

Tại đây, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết sản xuất nông nghiệp hữu cơ là phương thức sản xuất dựa trên các yếu tố môi trường tự nhiên, bảo vệ môi trường, duy trì và bảo vệ hệ sinh thái bền vững tạo ra sản phẩm bổ dưỡng cho nhu cầu con người. Sản xuất và sử dụng sản phẩm hữu cơ đang là xu thế phát triển.

Trên thế giới, có khoảng 50 triệu ha đất canh tác nông nghiệp hữu cơ, gần đây xu thế này phát triển khá nhanh, tạo nên thị trường nông sản hữu cơ, giá trị thương mại gần 100 tỷ USD, nhất là ở các nước phát triển đã thể hiện rõ xu thế này.

Ở nước ta, trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã được chú ý phát triển. Đến nay, 33 tỉnh, thành đã có mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ với diện tích khoảng 70.000 ha với các hình thức, quy mô, sản phẩm rất đa dạng.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại diễn đàn.
Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại diễn đàn.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp cho rằng sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn rất nhỏ về quy mô sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định tới đây sẽ chuyển sang một hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ với quy trình kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn đầu vào trong chu trình sản xuất cho đến xây dựng, phát triển thị trường mới sẽ là khó khăn, thậm chí là rất khó.

"Vì vậy, chúng ta cần vào cuộc đồng bộ cả ở cấp Chính phủ, doanh nghiệp, người nông dân, cùng với sự đón nhận, chia sẻ, hợp tác quốc tế. Đó cũng là quá trình đòi hỏi chuyển nhận thức trong cả công tác quản lý, trong sản xuất, trong tiêu dùng", ông Cường nói.

Diễn đàn quốc tế "Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - Phát triển và hội nhập" với gần 500 đại biểu trong và ngoài nước, đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, các thành phần kinh tế, người sản xuất, đại diện người tiêu dùng, các hiệp hội, ngành hàng. 

Theo đó, các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm về những định hướng và giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ thời gian tới ở Việt Nam. Đây cũng là cơ hội quảng bá, kết nối các chuyên gia và là cơ hội hợp tác của các doanh nghiệp sản xuất về nông nghiệp hữu cơ trong và ngoài nước.

Theo zing.vn

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.