Thuận và khó

18/03/2016 09:49

(Baonghean)- Là người đứng đầu đơn vị, ông thấy trong công tác lãnh đạo có những khó khăn, thuận lợi gì?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Làm lãnh đạo thuận lợi nhất là khi tập thể đồng tâm nhất trí, khó khăn nhất là khi nội bộ mất đoàn kết.

- Làm thế nào để tập thể đồng tâm nhất trí?

- Đoàn kết tập thể cần nhiều yếu tố: đề bạt cán bộ phải khách quan công tâm, giải quyết quyền lợi phải công bằng hợp lý, quyết định chủ trương phải công khai dân chủ, khi có mâu thuẫn nội bộ phải giải quyết có lý có tình.

- Thế khi nào thì tập thể mất đoàn kết?

- Cái này có nhiều nguyên nhân lắm. Có khi do tranh giành chức quyền mà sinh ra bè phái. Có khi vì quyền lợi cá nhân mà sinh ra mâu thuẫn. Có khi do quyết định chủ trương thiếu bàn bạc tập thể mà sinh ra bất đồng. Sống với nhau thiếu tình nghĩa cũng gây mất đoàn kết.

- Tất cả những điều ông nói đều đúng nhưng còn thiếu một điều rất quan trọng.

- Là điều gì?

- Đó là vai trò gương mẫu của người đứng đầu.

- Ý ông muốn nói…

- Tôi muốn nói rằng, tập thể đồng tâm nhất trí hay mất đoàn kết đều do vai trò người đứng đầu quyết định. Người đứng đầu gương mẫu thì ai cũng noi theo, tập thể trên dưới một lòng. Người đứng đầu không gương mẫu thì không tập hợp được mọi người, tập thể sẽ mất đoàn kết.

- Có phải ý ông muốn nhắc tôi phát huy vai trò gương mẫu?

- Đúng vậy. Nhưng tôi hỏi thật, ông đã thực sự gương mẫu chưa?

- Cái này cũng hơi khó nói. Trong làm việc tôi phát huy hết tinh thần trách nhiệm, giải quyết quyền lợi đều công bằng khách quan, quyết định các chủ trương đều bàn bạc tập thể. Thế nhưng có những việc tôi vẫn bị anh em phê bình. Chẳng hạn, tôi hay đến cơ quan chậm giờ, họp chi bộ thường hay vắng mặt, khi tiếp khách uống rượu bia xả láng, thỉnh thoảng rủ bạn bè đi nhậu.

- Thế là ông chưa gương mẫu trong tác phong lối sống, không thể tập hợp được mọi người để tạo sức mạnh đoàn kết. Để tập thể đoàn kết nhất trí, trước tiên người lãnh đạo phải thực sự gương mẫu. Bác Hồ dạy rằng: “Gương mẫu là cách lãnh đạo tốt nhất”. Thuận và khó trong công tác lãnh đạo đều bắt nguồn từ đó.

- Cảm ơn ông. Lời ông nói tôi rất thấm thía.

Trần Hồng Cơ

TIN LIÊN QUAN

Thuận và khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO