Thực hiện '4 tại chỗ' trong phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Vinh

(Baonghean.vn) - Khi nhiều nơi, nhiều địa phương bị phong tỏa thì tinh thần "4 tại chỗ" trong phòng, chống dịch Covid-19 lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Hôm nay đã 1 tuần TP. Vinh thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù các ca nhiễm liên tục xuất hiện ở nhiều nơi, nhiều địa bàn đã bị phong tỏa, thậm chí có lãnh đạo địa phương trở thành F0, hay trở thành F1 buộc phải cách ly. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", nên công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn được đảm bảo. 
Hàng hóa được chuyển vào khu vực phong tỏa nhằm đảm bảo công tác hậu cần tại chỗ. Ảnh: Tiến Đông
Hàng hóa được chuyển vào khu vực phong tỏa nhằm đảm bảo công tác hậu cần tại chỗ. Ảnh: Tiến Đông

Tại phường Hà Huy Tập, nơi phát hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng trên địa bàn thành phố. Ngày 14/6, sau khi chính thức có kết quả ghi nhận nhiễm SARS-CoV-2, ngay lập tức 8 khối khu vực xung quanh nơi cư trú của ca bệnh đã thực hiện phong tỏa. Ngoài ra, phường Hà Huy Tập cũng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Bà Đặng Thị Hòa - Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 phường Hà Huy Tập cho biết: Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, thực hiện phương án đã chuẩn bị trước, BCĐ đã ngay lập tức giao cho các ban, ngành, đoàn thể như MTTQ, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức khâu nối, huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần phục vụ cho công tác tổ chức dập dịch. Thông qua sự vận động của các ban, ngành, hàng trăm tấn hàng hóa đã được các cá nhân, tổ chức chuyển về phường đảm bảo cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân trong vùng phong tỏa cũng như nhân dân trên địa bàn. 
TP.Vinh đã huy động lực lượng để đảm nhận các chốt phong tỏa nhằm hạn chế người ra vào vùng dịch. Ảnh: Tiến Đông
TP.Vinh đã huy động một lực lượng đông đảo công an, quân sự, dân quân tự vệ để đảm nhận các chốt phong tỏa nhằm hạn chế người ra vào, tạo điều kiện cho việc dập dịch hiệu quả. Ảnh: Tiến Đông

Sau phường Hà Huy Tập là phường Hưng Dũng, phát hiện ca bệnh vào ngày 16/6, đặc biệt toàn bộ trụ sở và các cơ quan hành chính của địa phương này đã phải nằm trong hàng rào phong tỏa. Dù xuất hiện nhiều ca bệnh, đồng thời có nhiều trường hợp F1, tuy nhiên, việc chỉ đạo cũng như huy động nhân lực, hậu cần phục vụ cho công tác dập dịch vẫn được triển khai đồng bộ. 

Ông Nguyễn Phúc Trang - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng chia sẻ: Sau khi xuất hiện 3 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn, toàn bộ hệ thống chính trị của phường đã chuyển trạng thái sang chống dịch. Thực hiện phương châm "4 tại chỗ" toàn phường đã thành lập 12 chốt kiểm soát, huy động lực lượng công an, dân phòng, dân quân tự vệ ngày đêm ứng trực. Bên cạnh đó, phường cũng đã mua sắm các máy móc, thiết bị để tiến hành phun khử khuẩn các khu vực trọng yếu. Chình vì thế mà hiện tại trên địa bàn phường Hưng Dũng, nhất là trong khu vực phong tỏa, không xuất hiện thêm ca bệnh nào.
Mặc dù phường Hưng Dũng có 3 ca bệnh Covid-19 nhưng hiện tại, bên trong các khu vực cách ly, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho nhân dân vẫn được đảm bảo. Ảnh: Tiến Đông
Mặc dù phường Hưng Dũng có 3 ca bệnh Covid-19 nhưng hiện tại, bên trong các khu vực cách ly, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho nhân dân vẫn được đảm bảo. Ảnh: Tiến Đông

Trước đó, ngay từ đầu tháng 4/2021 dù chưa xuất hiện ca bệnh Covid-19 tại cộng đồng nào, nhưng thành phố Vinh cũng đã có 4.230 người cách ly, trong đó, có 3.983 người cách ly tập trung. Chính vì thế, thành phố đã ban hành Phương án số 73/PA-BCĐ phòng, chống dịch Covid-19, giao các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với phường, xã, nhất là với các tổ chức y tế để có biện pháp ứng phó và ngăn chặn kịp thời.

Trong đó, tổ chức thực hiện "4 tại chỗ" (gồm: lực lượng; phương tiện; cơ sở vật chất, hậu cần; kinh phí), để phòng ngừa cách ly người nghi nhiễm và xử lý các tình huống theo đúng quy định của Bộ Y tế.  

Các địa phương trên địa bàn thành phố cũng đã chuẩn bị sẵn phương tiện phục vụ cho công tác phòng dịch. Ảnh: Tiến Đông
Các địa phương trên địa bàn thành phố cũng đã chuẩn bị sẵn phương tiện phục vụ cho công tác phòng dịch. Ảnh: Tiến Đông

Bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: Ngay sau khi thành phố thực hiện cách ly xã hội, đặc biệt nhiều phường, trụ sở ủy ban, lãnh đạo chủ chốt đều ở trong vùng bị phong tỏa, UBND thành phố đã chỉ đạo các phường cần phải chủ động thực hiện phương châm "4 tại chỗ", bởi trên thực tế, dịch bệnh khác với các loại hình thiên tai khác như lũ lụt, cháy rừng. Một khi có ca nhiễm bệnh thì toàn bộ khu vực xung quanh phải phong tỏa, có khi cả trụ sở cơ quan chính quyền cũng phải cách ly, chỉ liên hệ được với bên ngoài thông qua phương tiện liên lạc hoặc lập cầu vận tải hàng hóa tại chốt gác. Chính vì thế "4 tại chỗ" từ bên trong trở thành phương án cần thiết và hiệu quả nhất cho đến thời điểm hiện nay. 

Trải qua 1 tuần dịch bệnh căng thẳng, một số phường bị phong tỏa trước thì thời gian dài hơn, nhưng các hoạt động vẫn diễn ra bình thường trong phạm vi cho phép. Các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của nhân dân trong thời gian dịch bệnh được đảm bảo.

Bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…