Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế thủy sản

28/02/2014 11:13

(Baonghean.vn) - Sáng 28/2, Ban thường vụ Tỉnh ủy họp đánh giá kết quả đạt được sau 2 năm thực hiện Kết luận 07/KL-TU của BTV về phát triển kinh tế thủy sản và cho ý kiến một số chương trình, dự án. Đồng chí Trần Hồng Châu - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện Văn phòng T.Ư Đảng, Ban Tổ chức, UBKT T.Ư cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, đại diện UBND, HĐND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Trần Hồng Châu- Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp
Đồng chí Trần Hồng Châu chủ trì cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường- Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy sau 2 năm thực hiện Kết luận số 07, ngày 14/5/2012 của BTV Tỉnh ủy, kinh tế thủy sản có những bước phát triển toàn diện về lực lượng, phương tiện, quan hệ sản xuất; từ khai thác đến nuôi trồng, chế biến, dịch vụ, hậu cần nghề cá; từ đồng bằng ven biển đến trung du miền núi. Giá trị sản xuất thủy sản năm 2013 là 3.069.874 triệu đồng, đạt 108,21% so với năm 2011; Diện tích nuôi trồng năm 2013 là 23.440 hécta, đạt 111,92% so với năm 2011; Sản lượng khai thác năm 2013 là 84.766 tấn, đạt 127,41% so với năm 2011; Đội tàu tăng về cả số lượng và công suất đánh bắt. UBND tỉnh đã đề xuất Chính phủ có những chính sách ưu đãi vay vốn phục vụ đóng tàu đánh bắt xa bờ, nuôi trồng thủy, hải sản và chính sách bảo hiểm nuôi tôm, hải sản.

Trong chương trình cuộc họp BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trình các phương án tiếp tục thực hiện dự án “Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex Nghệ An” sau khi đã khảo sát. UBND tỉnh đã đồng ý nguyên tắc đầu tư, dự kiến địa điểm tại huyện Hưng Nguyên gồm các xã Hưng Tây, Hưng Đạo, Hưng Yên, thị trấn Hưng Nguyên và xã Hưng Chính - TP Vinh; Diện tích dự kiến 1.050 hécta với mức đầu tư 3.000 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung khu vực trên vào Khu kinh tế Đông Nam để được hưởng các ưu đãi phát triển và chi phí 30% kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, phía Becamex sẽ cho tỉnh ứng trước 70% kinh phí giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Thái Văn Hằng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh trình bày nội dung dự án
Đ.c Đinh Viết Hồng- Phó chủ tịch UBND tỉnh trình bày kết quả thực hiện Kết luận 07 của BTV Tỉnh ủy về phát triển kinh tế thủy sản
Đồng chí Đinh Viết Hồng- Phó chủ tịch UBND tỉnh trình bày kết quả thực hiện Kết luận 07 của BTV Tỉnh ủy về phát triển kinh tế thủy sản

Tại cuộc họp của BTV Tỉnh ủy, các đại biểu đã nghe chủ đầu tư - công ty cổ phần Song Ngư Sơn trình bày dự kiến triển khai dự án “Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, vui chơi Lan Châu- Song Ngư”. Đây là dự án kết nối giữa đảo Lan Châu ở bãi biển Cửa Lò với Đảo Ngư, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch, dịch vụ ở Cửa Lò cũng như kết nối các tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh với trong nước và quốc tế.

Chủ đầu tư Dự án
Chủ đầu tư Dự án "Quần thể du lịch Lan Châu- Đảo Ngư" trình bày những giải pháp thực hiện dự án

Sau ý kiến phát biểu của các đồng chí trong BTV và các Sở, ngành, kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Hồng Châu đánh giá cao sự vào cuộc của UBND tỉnh, các sở và nhân dân trong lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là tín hiệu khả quan nhưng UBND tỉnh và các sở, ngành và chính quyền các huyện, xã cần chú trọng khai thác tiềm năng mặt nước ngọt và mặt biển rộng lớn để tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi. Tuy nhiên, cần chú trọng phát triển dịch vụ nghề cá, đánh bắt; tập trung đầu tư hạ tầng công phục vụ phát triển thủy, hải sản và tăng cường chế biến nhằm tăng giá trị sản xuất, chăn nuôi thủy sản.

Về dự án du lịch sinh thái Lan Châu- Song Ngư, đồng chí Trần Hồng Châu đánh giá cao tâm huyết của chủ đầu tư. Việc đầu tư dự án này góp phần rất lớn thúc đẩy du lịch, dịch vụ phát triển tích cực. Đây là dự án dân sự có liên quan đến vùng bảo vệ quân sự ở Đảo Ngư nên nếu triển khai, nhà đầu tư cần tuân thủ nghiêm những qui định của Nhà nước giữa phát triển kinh tế với đảm bảo quân dự, an ninh quốc phòng và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Về dự án đầu tư “Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ” do Becamex làm chủ đầu tư, đồng chí Trần Hồng Châu giao UBND tỉnh tiếp tục bàn bạc, thống nhất với chủ đầu tư về các giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo cho dự án sớm thực thi, đảm bảo hiệu quả bền vững. Đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng cần chú trọng đảm bảo cuộc sống cho 490 hộ dân trong vùng ảnh hưởng phải di dời, tái định cư. Đồng thời có những cam kết trong việc tập trung nguồn lực thực hiện dự án gắn với đảm bảo môi trường, sinh thái.

Kết luận của đồng chí Trần Hồng Châu tại cuộc họp:

.

Cũng tại cuộc họp, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy thống nhất cao, biểu quyết thông qua “Đề án chuyển đổi mô hình công đoàn viên chức Nghệ An” do Liên đoàn lao động tỉnh trình bày.

Tin, ảnh Nguyên Sơn

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO