Thực hiện quy hoạch phân khu chi tiết xã Nghi Liên (TP. Vinh): Lắng nghe ý nguyện của dân

(Baonghean) - Việc xây dựng đồ án quy hoạch phân khu chi tiết xã Nghi Liên (TP.Vinh) có gắn với quy hoạch mở rộng Cụm cảng Hàng không Vinh đã khiến người dân 3 xóm 9, 10, 17 của xã có những băn khoăn, lo lắng. Qua xác minh thấy rằng, đơn vị tư vấn đưa vào đồ án quy hoạch một số thông tin chưa chuẩn xác.

Kiến nghị chính đáng

Đơn kiến nghị của người dân 3 xóm 9, 10, 17 xã Nghi Liên gửi đến Báo Nghệ An có nội dung: người dân 3 xóm vừa nhận được bản đồ chi tiết phân khu xã Nghi Liên và bất ngờ nhận thấy tại bản đồ, địa danh của 3 xóm đã bị xóa và thay vào đó là Sân bay Vinh. Họ rất băn khoăn, lo lắng và bức xúc vì năm 2006 đã từng xảy ra chuyện tương tự. Đó là việc, khi quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Vinh, Bộ GTVT cho rằng, đất của 3 xóm là đất quân sự quản lý, tự ý đưa vào quy hoạch.

Người dân 3 xóm viết: “Từ năm 2006 đến năm 2010, nhân dân 3 xóm đã liên tục có đơn kiến nghị, khiếu nại gửi đến các cấp chính quyền. Ngày 16/3/2010, UBND tỉnh qua kiểm tra thực tế đã khẳng định quyền sử dụng hợp pháp của người dân. Vậy mà sau 7 năm, khi thực hiện quy hoạch chi tiết phân khu xã, lại thực hiện xóa tên 3 xóm. Chúng tôi xem đây là sự vi phạm pháp luật; xâm hại đến quyền lợi hợp pháp của công dân...”.

Di tích lịch sử văn hóa Miếu Mộ và Nhà thờ họ Lê nằm trên đất 3 xóm 9, 10, 17 xã Nghi Liên (thành phố Vinh). Ảnh: Nhật Lân
Di tích lịch sử văn hóa Miếu Mộ và Nhà thờ họ Lê nằm trên đất 3 xóm 9, 10, 17 xã Nghi Liên (thành phố Vinh). Ảnh: Nhật Lân

Ông Lê Ngọc Nam - đại diện người dân 3 xóm cho biết, năm 2015, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh tại Quyết định số 347/QĐ-BGTVT; trong đó, vẫn khẳng định đất của 3 xóm là đất quân sự và đưa vào quy hoạch. Vì vậy, khi thực hiện quy hoạch phân khu xã Nghi Liên, người ta căn cứ bản quy hoạch của Bộ GTVT, đã xóa địa danh 3 xóm.

Ông Nam bức xúc: “Ông cha chúng tôi sinh sống trên mảnh này đã bao đời. Trên đất này ngoài nhà cửa, vườn tược, ruộng đồng của hàng trăm hộ với trên 2.000 nhân khẩu, còn có cả di tích lịch sử văn hóa mà Nhà nước đã công nhận. Đó là những minh chứng rõ nét. Tại sao họ thực hiện quy hoạch mà không nắm bắt thực tế cơ sở, tại sao không công bố chủ trương mà lại khăng khăng đất này là đất quân sự quản lý, rồi tùy tiện chụp quy hoạch lên...”.

Kiểm tra bản vẽ quy hoạch phân khu xã Nghi Liên mà người dân 3 xóm lưu giữ, quy hoạch này chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt, nhưng quả đúng là không có tên địa danh của 3 xóm, mà thay vào đó, thể hiện là đất Cụm cảng hàng không Vinh.

Nắm bắt thực trạng của 3 xóm thì đúng như ông Nam đã thông tin. Ngoài hệ thống hạ tầng cơ sở như điện, đường, nhà văn hóa, nhà cửa khu dân cư... có tính ổn định cao, ở địa phương này còn có nhà thờ, miếu mộ của dòng họ Lê đã có từ hơn 300 năm, được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. 

Đồng thời, người dân 3 xóm còn lưu trữ khá đầy đủ các văn bản liên quan của các cơ quan có thẩm quyền, từ xã đến tỉnh giải quyết kiến nghị giai đoạn năm 2010 trở về trước về vấn đề đất đai và quy hoạch.

Công văn số 1316/UBND-CN ngày 16/3/2010 của UBND tỉnh đã khẳng định quyền sử dụng đất của người dân: “Đất các hộ dân xóm 9, 10, 17, xã Nghi Liên (TP. Vinh) đang quản lý sử dụng, ổn định và đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được khẳng định thuộc quyền sử dụng hợp pháp của các hộ này (không phải là đất quân sự đang quản lý); Thẩm quyền cấp đất, giao đất, thu hồi đất là của UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện (không phải của các bộ, ngành Trung ương), vì vậy, các hộ gia đình đang sử dụng đất được hưởng đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của Luật Đất đai và pháp luật khác có liên quan...”.

Lắng nghe ý nguyện của dân

Từ năm 2016, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 1255/UBND-XD, UBND TP.Vinh thực hiện lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường, xã trên địa bàn. Với xã Nghi Liên, việc lập quy hoạch phân khu do Công ty CP Hưng Quốc thực hiện.

Việc lập quy hoạch được công ty này thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật là nắm bắt thông tin, dữ liệu ở cấp xã, thành phố và các quy hoạch đã được phê duyệt, còn hiệu lực thi hành (trong đó có quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Vinh năm 2015 của Bộ GTVT). 

Bản thiết kế đồ án quy hoạch phân khu chi tiết xã Nghi Liên (đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp của người dân) mà người dân 3 xóm 9, 10, 17 lưu giữ.
Bản thiết kế đồ án quy hoạch phân khu chi tiết xã Nghi Liên (đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp của người dân) mà người dân 3 xóm 9, 10, 17 lưu giữ.

Theo ông Nguyễn Công Hà - Chủ tịch UBND xã Nghi Liên, sau khi đồ án quy hoạch được thiết lập, đơn vị tư vấn đã lấy ý kiến ở cấp thành phố, với sự tham dự của đại diện địa phương; sau đó đưa về cơ sở để lấy ý kiến nhân dân.

Xã Nghi Liên có 19 xóm thì có 3 xóm 9, 10, 17 không đồng tình vì bị mất địa danh trên bản đồ, và vì toàn bộ diện tích đất đai bị đưa vào quy hoạch Sân bay Vinh. Chính quyền xã cũng rất băn khoăn, vì quy hoạch mở rộng Cảng hàng không Vinh của Bộ GTVT được lập từ năm 2015 nhưng xã không hề có thông tin. Hơn nữa, với việc quy hoạch này, lấy đi toàn bộ diện tích 3 xóm, liệu có cần thiết?.

Ông Nguyễn Công Hà cho biết: “Thời gian vừa qua, người dân 3 xóm đã tổ chức thành đoàn đông người lên thành phố để kiến nghị. Vì vậy, trong buổi làm việc đánh giá công tác lập quy hoạch phân khu các phường, xã trên địa bàn, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã làm rõ nội dung người dân 3 xóm ở xã Nghi Liên kiến nghị. Sau đó, chỉ đạo UBND thành phố có văn bản báo cáo Thường trực Tỉnh ủy...”.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh, việc không đưa địa danh 3 xóm 9, 10, 17 vào bản vẽ quy hoạch là lỗi của đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, đồ án quy hoạch đang ở trong thời gian lấy ý kiến góp ý của nhân dân, vì vậy sau đó đã được hiệu chỉnh, trả lại địa danh 3 xóm trên bản vẽ.

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy, đơn vị tư vấn cũng đã nhận lỗi. Về quy hoạch mở rộng Sân bay Vinh là điều cần thiết phải thực hiện vì sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh. Và chủ trương để thực hiện, khởi nguồn từ Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/1/2015 về việc phê chuẩn điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh của Thủ tướng Chính phủ, chứ không riêng gì quyết định của Bộ GTVT.

Về những kiến nghị của người dân, vị đại diện của phòng này cũng nhận thấy là chính đáng, vì nếu quy hoạch không sát thực tế, người dân trong vùng quy hoạch sẽ rất thiệt thòi về các quyền hợp pháp chính đáng trong sử dụng đất đai, xây dựng...

Đặt ra vấn đề cần phải chỉnh lý thông tin về đất đai của 3 xóm 9, 10, 17 mà Bộ GTVT đã nêu tại Quyết định số 347/QĐ-BGTVT là đất quân sự quản lý, cũng theo vị đại diện Phòng Quản lý đô thị Vinh: “Vấn đề này, vượt quá thẩm quyền của thành phố Vinh. Vì vậy, UBND thành phố sẽ có văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh để có ý kiến với Bộ GTVT...”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh, ông Nguyễn Văn Lư trao đổi: Vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp và chỉ đạo rõ các đơn vị, tổ chức khi thiết kế đồ án quy hoạch cần đặt mình vào vị trí của người dân để thực hiện nhiệm vụ; cần bám sát nội dung Công văn số 1316/UBND-CN ngày 16/3/2010 của UBND tỉnh, để đảm bảo quyền sử dụng đất đai và các quyền lợi hợp pháp chính đáng khác cho người dân theo quy định của pháp luật.

Về việc quy hoạch mở rộng Càng hàng không Vinh là cần thiết cho việc phát triển KT-XH cho thành phố, cho tỉnh. Nhưng mở rộng như thế nào, sử dụng vào những hạng mục gì, thời gian thực hiện quy hoạch ra sao... cần cụ thể, và quan trọng là cần minh bạch thông tin cho người dân biết, đồng thời phải đảm bảo tính khả thi. Tới đây, thành phố Vinh sẽ mời các cơ quan có liên quan và lãnh đạo Cảng hàng không Vinh để làm rõ các nội dung này. Tóm lại, quy hoạch phân khu xã Nghi Liên không thể thực hiện vội vàng...

Nhật Lân

tin mới

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.