Thực hư chuyện chủ đầu tư thế chấp tài sản, ngân hàng siết nợ hơn 80 hộ dân

(Baonghean.vn) - Những ngày gần đây, 84 hộ dân sinh sống tại tòa nhà chung cư PVNC2 - CT01  hoang mang khi bỗng dưng nhận được thông báo từ ngân hàng ACB cho biết: các căn hộ của họ bị chủ đầu tư thế chấp và ngân hàng sẽ tiến hành xử lý toàn bộ tài sản đã thế chấp để thu hồi khoản nợ vay. Thực hư của vấn đề này như thế nào?.

Dân lo lắng mất nhà

Có mặt tại chung cư PVNC2 - CT01 (địa chỉ tại số 6, đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, TP. Vinh), phóng viên ghi nhận được sự hoang mang, lo lắng từ tất cả cư dân đang sinh sống tại đây.

Tòa nhà do Công ty Cổ phần đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh (thuộc Tổng công ty Khoáng sản xây dựng Dầu khí Nghệ An) làm chủ đầu tư, hiện có 13 tầng với 84 căn hộ. Tìm hiểu được biết, theo quy hoạch, tòa nhà có 14 tầng, nhưng trong quá trình xây dựng, do một số yêu cầu về đảm bảo an toàn kỹ thuật nên tòa nhà chỉ được xây dựng 13 tầng. Hiện trên các văn bản vẫn ghi tòa nhà 14 tầng. 

Người dân khu chung cư
Người dân khu chung cư PVNC2 - CT01 lo lắng khi chưa có giấy chứng nhận quyền sỡ hữu căn hộ, lại nhận được thông báo thu hồi nợ từ phía ngân hàng. Ảnh: PT

Các hộ dân cho biết, việc mua bán và bàn giao căn hộ được tiến hành từ tháng 6/2015, tuy nhiên cho đến nay họ chưa nhận được bất kỳ động thái nào về việc cấp bìa để chứng minh quyền sở hữu căn hộ. Anh Lê Ngọc Minh (căn hộ 303) bày tỏ bức xúc: ''Để có tiền mua nhà, chúng tôi còn phải đi vay ngân hàng, thậm chí nhiều người còn thế chấp cả nhà cửa, ruộng vườn của cha mẹ ở quê mới mua được 1 căn hộ sinh sống ở thành phố. Phía nhà đầu tư lại chậm trễ trong việc làm bìa, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của chúng tôi''. 

Đang mòn mỏi chờ đợi, ngày 17/10, các hộ dân bỗng nhận được 1 văn bản thông báo từ phía Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB), Phòng giao dịch Chợ Vinh với nội dung các căn hộ của họ bị chủ đầu tư thế chấp và ngân hàng sẽ tiến hành xử lý toàn bộ tài sản đã thế chấp để thu hồi khoản nợ vay. Thông tin này lại khiến người dân hoang mang, lo lắng căn nhà mà họ dành dụm, tích góp tiền của để mua sẽ bị ngân hàng siết nợ, mà lại là gánh nợ cho người khác?.

Văn bản thông báo từ ngân hàng ACB gửi đến đại diện tòa nhà chung cư về việc sẽ xử lý toàn bộ tài sản thế chấp. Ảnh: PT
Văn bản thông báo từ ngân hàng ACB gửi đến đại diện tòa nhà chung cư về việc sẽ xử lý toàn bộ tài sản thế chấp. Ảnh: PT

Văn bản thông báo này ghi rõ ''Vào năm 2013, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh để đầu tư dự án. Để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của Công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh, ACB nhận thế chấp tài sản là:

- Toàn bộ Quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền trên đất thuộc thửa đất số 133, tờ bản đồ số 17....trên diện tích đất 1133,9 m2...

- Toàn bộ Quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai gắn liền trên đất thuộc thửa đất số 147, tờ bản đồ số 17...trên diện tích đất 2792,5 m2.....

Đến nay, do việc kinh doanh của Công ty CP Đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh gặp khó khăn, Ngân hàng ACB đã hết sức tạo điều kiện để hỗ trợ xử lý. Nhưng qua đánh giá, nguồn thu nhập trả nợ hiện tại của công ty không đảm bảo được việc thực hiện theo Hợp đồng (công ty đã vi phạm các nghĩa vụ theo thỏa thuận tại Hợp đồng tín dụng và Hợp đồng thế chấp) nên phía ACB sẽ tiến hành biện pháp thu hồi nợ trước hạn khoản vay và tiến hành các xử lý toàn bộ tài sản đã thế chấp để thu hồi khoản nợ vay....''. 

Như thế, tòa nhà chung cư PVNC2 - CT01 mà 84 hộ dân đang sinh sống nằm trên diện tích đất 480 m2, thuộc thửa đất 147, tờ bản đồ số 17 - là 1 trong 2 tài sản mà Công ty Thành Vinh đang thế chấp tại ngân hàng. 

Phản hồi từ chủ đầu tư và ngân hàng ACB

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Cảnh Nhân - Giám đốc công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh thừa nhận đến nay các hộ dân khu chung cư chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Ông Nhân cũng không né tránh việc công ty hiện đang thế chấp tài sản có liên quan đến các hộ dân tại ngân hàng ACB. Hai vấn đề quan trọng nhất để các hộ dân khu chung cư 14 tầng có bìa là nộp đầy đủ tiền thuế sử dụng đất và giải chấp bìa. Về nghĩa vụ nộp thuế, công ty đã nộp 4 tỷ 555 triệu đồng trong tổng số 9,7 tỷ đồng cho cả 2 thửa đất, trong đó riêng thửa đất mà 84 hộ dân khu chung cư đang sinh sống đã nộp đủ tiền thuế.

Ông Nguyễn Cảnh Nhân - Giám đốc công ty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh: "Chúng tôi cố gắng hoàn thành các thủ tục để chậm nhất là quý II/2018 sẽ có giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân khu chung cư 14 tầng".

Vấn đề thứ hai là về giải chấp bìa đang thế chấp tại ngân hàng ACB, ông Nhân cho biết ngày 17/10 - thời điểm ngân hàng gửi thông báo đến đại diện tòa nhà là do công ty chậm thanh toán tiền gốc và lãi đến hạn.

Hiện nay, công ty đã trả đủ số tiền này, phía ngân hàng ACB cũng yêu cầu công ty trả 3,5 tỷ đồng sẽ cho giải chấp và rút bìa về để làm giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. 

''Công ty sẽ cố gắng trả đủ số tiền 3,5 tỷ đồng cho ACB vào quý I/2018, như vậy chậm nhất là vào quý II/2018, công ty sẽ hoàn thành việc làm giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân'', ông Nguyễn Cảnh Nhân khẳng định. 

Tòa nhà chung cư 14 tầng
Tòa nhà chung cư PVNC2 - CT01. Ảnh: PT

Về phía ngân hàng ACB, ông Phan Thành Vinh - Giám đốc Phòng giao dịch Chợ Vinh, Ngân hàng ACB cho biết ngày 1/8/2013, Ngân hàng ACB và Công ty Thành Vinh có ký kết 1 Hợp đồng thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai. Theo bản hợp đồng này, công ty Thành Vinh thế chấp 2 tài sản với 2 bìa riêng, trong đó 1 bìa là khu đất được quy hoạch làm nhà học lý thuyết + thực hành và khu nhà văn phòng công ty, 1 bìa là khu ký túc xá kết hợp nhà nghỉ, khách sạn. 

Sau đó, công ty Thành Vinh chuyển mục đích sử dụng cả 2 tài sản này, trong đó khu ký túc xá kết hợp nhà nghỉ, khách sạn được xây dựng thành chung cư 14 tầng hiện nay. Việc chuyển mục đích sử dụng này đã được UBND tỉnh cho phép tại Quyết định số 5342/QĐ.UBND-XD. 

Theo ông Vinh, ngân hàng cũng không gây khó dễ cho công ty khi sử dụng đất sai mục đích ban đầu, tuy nhiên quý III/2017 công ty Thành Vinh chậm thanh toán tiền gốc và lãi đến hạn, vi phạm nghĩa vụ hợp đồng nên ngân hàng tiến hành gửi thông báo đến đại diện khu chung cư được biết. 

Ông Vinh cho biết ''Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ tại ngân hàng của công ty Thành Vinh là 16,8 tỷ đồng. Sau quá trình làm việc giữa 2 bên, công ty cũng đã thanh toán tiền gốc và lãi trễ hẹn, đồng thời đưa ra các biện pháp và phương án khả thi để duy trì khoản vay và sắp xếp nguồn tài chính trong thời gian sớm nhất để làm bìa đất cho các hộ dân chung cư". 

'May mắn là khu đất có tòa nhà 14 tầng được tách thành 1 bìa riêng và tính đến thời điểm hiện tại, số dư nợ không nhiều nên công ty Thành Vinh có khả năng tiến hành giải chấp", ông Vinh cho biết thêm. 

Rõ ràng, việc thế chấp dự án để vay vốn đầu tư dự án là hoạt động bình thường của doanh nghiệp, chủ đầu tư và được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, khi tài sản có liên quan đang bị thế chấp tại ngân hàng nhưng lại được đưa ra để giao dịch mua bán, thì đối tượng chịu nguy cơ rủi ro nhiều nhất là người mua. Với trách nhiệm của chủ đầu tư, công ty Thành Vinh cần nhanh chóng tiến hành giải chấp tài sản theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân khu chung cư. 

TS.Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự:

''Căn cứ vào khoản 7, Điều 26, Luật Nhà ở 2014 có quy định: Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 2 năm bàn giao nhà cho các hộ dân, chủ đầu tư vẫn không tiến hành thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân. Mặt khác, công ty Thành Vinh bán nhà chung cư trong khi tài sản hiện nay có nhiều vấn đề pháp lý phát sinh đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ việc thiếu tính minh bạch. 

Vì vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, các hộ dân cần yêu cầu chủ đầu tư đưa ra phương án giải quyết tối ưu nhất."


Phương Thảo

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.