Thực hư việc Việt Nam đã mua xe tăng T-72 của Belarus

Ngoài Ba Lan, Việt Nam được cho là đã tìm hiểu và tiến tới đặt mua một số lượng nhất định xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 của Belarus.
Thông tin trên xuất phát từ báo cáo xuất khẩu vũ khí năm 2010 của Trung tâm phân tích thị trường vũ khí toàn cầu Nga. Báo cáo trên trích dẫn nguồn tin đã được đăng tải trên trang thông tin uy tín Arms-Tass.ru ngày 31/08/2009.
Cụ thể trong năm 2008, Việt Nam đã đặt mua một lô xe tăng T-72 của Belarus (nhưng đó là phiên bản T-72 nào hay số lượng chính xác là bao nhiêu thì không được xác định) nhưng đã tiếp nhận đầy đủ vào năm 2009.
Tuy nhiên cũng tương tự như huyền thoại về tên lửa phòng không SA-6 hay tiêm kích đánh chặn MiG-23, sau một khoảng thời gian rất dài, cho đến nay vẫn không có bất cứ một hình ảnh hay thông tin nào khác liên quan tới vũ khí đặc biệt trên.
Báo cáo Xuất khẩu vũ khí 2010 của Trung tâm phân tích thị trường vũ khí toàn cầu Nga ghi nhận hợp đồng mua xe tăng T-72 từ Belarus của Việt Nam
Báo cáo Xuất khẩu vũ khí 2010 của Trung tâm phân tích thị trường vũ khí toàn cầu Nga ghi nhận hợp đồng mua xe tăng T-72 từ Belarus của Việt Nam.
Để tăng tính xác định thì việc làm cần thiết đó là kiểm tra chéo từ một nguồn tham chiếu cũng rất uy tín khác đó là Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI của Thụy Điển.
Báo cáo của SIPRI cho biết rằng thương vụ mua sắm vũ khí duy nhất được thực hiện giữa Việt Nam với Belarus chỉ là trang thiết bị để nâng cấp 5 bộ khí tài tên lửa phòng không tầm trung S-125 Pechora lên chuẩn S-125-2TM Pechora-2TM mà thôi.
Như vậy có thể thông tin xuất hiện trên Arms-Tass.ru chỉ đơn giản là Việt Nam có các cuộc tiếp xúc với Belarus vào năm 2008 để bàn về việc mua sắm xe tăng T-72, nếu hợp đồng ký kết thì phía bạn sẽ bàn giao ngay trong năm 2009, nhưng thực tế thì thương vụ trên đã không diễn ra.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72BV của Belarus trong một cuộc diễu binh
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72BV của Belarus trong một cuộc diễu binh.
Kinh nghiệm cho thấy trường hợp báo cáo chưa chính xác về tình hình mua sắm vũ khí của Việt Nam không phải là một trường hợp hiếm gặp.
Ví dụ như báo cáo của SIPRI vào năm 2016 đã đăng tải thông tin Việt Nam đặt Hà Lan đóng 2 tàu hộ vệ SIGMA 9814 cùng với mua từ Pháp tên lửa chống hạm MM40 Exocet Block 3, tên lửa phòng không phóng thẳng đứng VL-MICA-M, hay mua từ Italia pháo hạm Oto Melara Super Rapid cỡ 76 mm. 
Nhưng đến báo cáo năm 2017, mọi thống kê trên đã được gỡ bỏ vì dự án bị treo vô thời hạn. Khả năng cao là Arms-Tass.ru cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
Lùi lại xa hơn, trong năm 2005 nhiều trang tin quân sự thế giới cũng thông báo Việt Nam sẽ mua lại 150 xe tăng T-72M1 của Lục quân Ba Lan cùng với 40 chiếc cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22M4, nhưng rồi mọi việc cũng không đi đến đâu. 
Phải đến thời gian gần đây mới có thông tin chính xác được khẳng định nhiều lần về hợp đồng mua xe tăng hiện đại của Việt Nam, chính là thương vụ đặt mua 64 chiếc T-90S/SK của Nga.
Theo Baodatviet

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.