Thuê xe ôtô con mang đi cầm cố, lĩnh 54 tháng tù

(Baonghean.vn)- Ngày 5/12, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự, xử sơ thẩm, tuyên phạt Bạch Anh Quỳnh (35 tuổi, trú xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc) 30 tháng tù và Hoàng Văn Hà (32 tuổi, trú xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) 24 tháng tù về về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 11/9/2016, sau khi uống rượu với Hà, Quỳnh nói là cần một chiếc xe ô tô con để đi công việc.

Quỳnh nhờ Hà thuê xe ô tô con tự lái và Hà đồng ý.  Do Hà không có tài sản để lại cho doanh nghiệp thuê xe nên Quỳnh đã điện thoại đến Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Uy Tâm (tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc) để Hà đến thuê xe.

Bị cáo Bạch Anh Quỳnh và Hoàng Văn Hà sau khi HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Nghệ An tuyên án.
Bị cáo Bạch Anh Quỳnh và Hoàng Văn Hà sau khi HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Nghệ An tuyên án. Ảnh: Khánh An

Sau khi Quỳnh điện thoại cho anh Vương Đình Long - Giám đốc Công ty Uy Tâm thì Hà đến công ty thu xe ô tô con Hyundai avante. Theo đó, hai bên kết hợp đồng thuê xe từ 19 giờ ngày 11 đến ngày 12/9/2016, với giá 600 ngàn đồng ngày, mục đích là để sử dụng đi lại.

Sau khi thuê được xe, đêm 11/9/2016, Quỳnh nhờ Hà dùng chiếc xe đó chở đi công việc tại xã Nghi Phú (TP Vinh) rồi cả hai về nhà ngủ. Ngày hôm sau (12/9/2016), Quỳnh đã nảy sinh ý định đưa chiếc xe mà Hà đã thuê được để cầm cố lấy tiền trả nợ.

Quỳnh điện thoại cho anh Nguyễn Đức Chiến (ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc) – chủ hiệu cầm đồ, hỏi có cầm đồ xe ô tô không. Chiến hỏi xe chính chủ không? Quỳnh nói “xe thuê”, anh Chiến trả lời “xe anh thuê không cầm cố chi hết”.

Nhưng khi Quỳnh nói xe thuê có giấy tờ đầy đủ thì anh Chiến đồng ý. Khoảng 11 giờ trưa 12/9/2016, Quỳnh đã điều khiển xe ô tô cùng Hà đến hiệu cầm đồ của anh Hà cầm xe để vay 30 triệu đồng. Quỳnh viết giấy vay tiền và Hà ký xác nhận vào giấy (ở TP Vinh) vay 30 triệu đồng.

Hết hạn thuê xe không thấy Hà đến trả 8/10/2016, anh Vương Đình Long đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Hội đồng định giá huyện Nghi Lộc định giá chiếc xe trị giá 405 triệu đồng. Quỳnh và Hà bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Chiếc xe ô tô Hoàng Văn Hà thuê rồi sau đó cùng Quỳnh đưa đi cầm đồ. Ảnh tư liệu
Chiếc xe ô tô Hoàng Văn Hà thuê rồi sau đó cùng Quỳnh đưa đi cầm đồ. Ảnh tư liệu.

Sau khi TAND huyện Nghi Lộc xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Quỳnh 4 năm tù, Hà 3 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, ngày 8/8/207, bị cáo Quỳnh và Hà làm đơn kháng cáo kêu oan.

Ngày 26/11, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Quỳnh bổ sung, sửa đổi đơn kháng cáo với nội dung bị cáo thấy cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là đúng, bị cáo không kháng cáo kêu oan nữa mà chỉ xin cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt. Vào ngày 4/12, cũng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hà cũng thay đổi nội dung đơn kháng cáo, không kháng cáo kêu oan nữa mà xin tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX cấp phúc phẩm cho rằng, hai bị cáo có tình tiết mới là đã bồi thường cho bị hại 26 triệu đồng nhưng Tòa cấp sơ thẩm chỉ xác định 16 triệu đồng là đang bỏ sót tình tiết đối với các bị cáo và các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận ra lỗi lầm của mình, ăn năn hối cải, tài sản chiếc xe ô tô đã được trả lại cho chủ.

Do vậy, HĐXX phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo xin giảm án, sửa bản án sơ thẩm, giảm hình phạt cho bị cáo Quỳnh và bị cáo Hà như trên.

Quỳnh là một đại ca có “số má” tại địa phương. Năm 2004, Quỳnh bị TAND TP. Hồ Chí Minh tuyên phạt 7 năm tù về tội Cướp tài sản. 

Khánh An 

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.