Thuốc giảm đau chứa codein có thể gây tử vong cho trẻ nhỏ

FDA lại lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tử vong ở trẻ nhỏ khi sử dụng thuốc giảm đau có chứa codein do bị ngưng thở trong lúc ngủ.

 FDA (Cơ quan Quản lý dược phẩm  và thực phẩm Mỹ) cho biết có bốn trẻ từ 2 - 5 tuổi "gặp vấn đề" khi dùng thuốc có thành phần này. Trong đó ba trẻ tử vong và một trẻ bị rối loạn hô hấp đe dọa đến tính mạng.

Báo cáo cho biết những trẻ này bị một đột biến gen sản xuất men ở gan. Men này giúp chuyển đổi codein thành morphin, làm tăng nồng độ của morphin cao hơn so với bình thường một cách nhanh chóng, gây ức chế hô hấp.

Mặc dù tỉ lệ xuất hiện đột biến gen này chỉ khoảng 1 - 7%, tuy nhiên một số chủng tộc tỉ lệ này lại rất cao, có thể lên đến 30% ở người châu Phi.

Chính vì vậy, FDA đang yêu cầu các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải nhận thức được nguy cơ chuyển đổi nhanh codein thành morphin ở trẻ, đặc biệt những trẻ cắt bỏ amidan hoặc phẫu thuật để điều trị chứng ngưng thở do tắc nghẽn trong khi ngủ.

Các bác sĩ kê toa codein nên lưu ý dùng liều thấp nhất có thể, trong thời gian ngắn và phải thật sự cần thiết.


Theo Tuổi Trẻ/ FDA's News release - NT