Thuốc lá điện tử có hại hơn bạn nghĩ?

Theo Thùy Linh (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Một nghiên cứu gần đây ở Anh cho thấy, hút thuốc lá điện tử có hại nhiều hơn so với những gì chúng ta vẫn nghĩ.

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, hơi nước của thuốc lá điện tử có thể vô hiệu hóa các tế bào miễn dịch quan trọng trong phổi và tăng hiện tượng kích ứng. Lời cảnh báo mới của các nhà nghiên cứu tại Anh này đi ngược lại quan điểm được phổ biến lâu nay rằng thuốc lá điện tử là an toàn.

Thuốc lá điện tử có hại hơn bạn nghĩ? ảnh 1
Một nghiên cứu gần đây ở Anh cho thấy, hút thuốc lá điện tử có hại nhiều hơn so với những gì chúng ta vẫn nghĩ. Ảnh: Getty

Nghiên cứu mới này, do giáo sư David Thickett thuộc Đại học Birmingham phụ trách, được đăng tải trên phiên bản trực tuyến của tạp chí Thorax.

Tuy nhiên, Cơ quan Y tế cộng đồng England khuyến cáo rằng, thuốc lá điện tử ít có hại hơn so với hút thuốc lá thật và mọi người không nên ngần ngại việc sử dụng thuốc lá điện tử như một cách để cai nghiện thuốc lá truyền thống.

Các nghiên cứu trước đây tập trung vào các thành phần hóa học có trong chất lỏng của thuốc lá điện tử trước khi nó bốc hơi. Còn trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu mô phỏng quá trình bốc hơi của thuốc lá điện tử trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu tác động đối với các mẫu mô phổi do 8 người không hút thuốc cung cấp. Họ nhận thấy hơi nước của thuốc lá điện tử gây ra sự kích ứng và giảm các hoạt động của bạch huyết cầu túi phổi; các tế bào tiêu diệt các mảnh bụi, vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng.

Hơi nước của thuốc lá điện tử cũng có tác động tương tự đối với những người hút thuốc lá thông thường và những người có bệnh phổi mạn tính. Tuy nhiên, những kết quả này chỉ ở trong điều kiện phòng thí nghiệm và cần có các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ về tác động lâu dài đối với sức khỏe.

Nghiên cứu mới nhất này kết luận rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn so với thuốc lá thật và “nguy cơ không đáng kể đối với những người xung quanh” và thừa nhận hiệu quả của thuốc lá điện tử trong việc giúp nhiều người cai nghiện thuốc lá thật.

Giáo sư Thickett nói rằng dù thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá truyền thống, nhưng nó vẫn có tác hại về lâu dài. “Thuốc lá điện tử an toàn hơn xét về nguy cơ gây ung thư, nhưng nếu bạn hút thuốc lá điện tử 20 hay 30 năm, nó có thể gây ra COPD - bệnh nghẽn đường hô hấp mạn tính. Đó là những gì bạn cần phải biết”.

Martin Dockrell, quan chức phụ trách kiểm soát thuốc lá hàng đầu của Cơ quan Y tế cộng đồng England nói rằng: “Thuốc lá điện tử không phải là hoàn toàn không có nguy cơ, nhưng chúng rõ ràng là ít có hại hơn so với hút thuốc lá thật. Những người hút thuốc lá truyền thống nào đang nghĩ tới thuốc lá điện tử cũng nên chuyển đổi sang loại này ngay lập tức”./.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.