Thượng đỉnh Hàn - Triều: “Trang sử mới bắt đầu“

Phú Bình (Theo CNN)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đúng 9h30 sáng 27/4 theo giờ địa phương, ông Kim Jong-un đã trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên bước chân qua đường phân chia 2 miền kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
 
Kim Jong-un nghỉ ăn trưa

Ông Kim Jong-un đã quay trở về khu vực thuộc Triều Tiên của khu phi quân sự khi 2 bên Hàn-Triều nghỉ ăn trưa. Ông bước vào một chiếc limousine màu đen của hãng Mercedes-Benz, vây quanh là các vệ sỹ. Sau đó, chiếc xe chạy qua đường phân chia giới tuyến quân sự, còn các vệ sỹ chạy theo phía sau.

 Ảnh chụp màn hình từ kênh truyền hình Korean TV cho thấy xe riêng của ông Kim Jong-un đang rời cuộc họp.
Ảnh chụp màn hình từ kênh truyền hình Korean TV cho thấy xe riêng của ông Kim Jong-un đang rời cuộc họp.
Kết thúc phiên họp kín đầu tiên

Ông Kim và ông Moon theo kế hoạch sẽ dùng bữa trưa riêng rẽ, và sau đó lại gặp nhau để trồng cây thông từ năm 1953 (năm ký thỏa thuận đình chiến cho Chiến tranh Triều Tiên).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ở giữa bên phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ở giữa bên trái) cùng đi với các thành viên trong phái đoàn. Ảnh POOL/EPA
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ở giữa bên phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ở giữa bên trái) cùng đi với các thành viên trong phái đoàn. Ảnh POOL/EPA

Cây thông là biểu tượng của sức mạnh và cũng là biểu tượng của sự lưu tâm trong Tae Kwon Do, một môn võ thuật truyền thống của 2 miền Triều Tiên, bởi loài cây này đâm rễ sâu xuống đất và vươn cao mạnh mẽ. 

Việc ông Moon bước sang phía Bắc nằm ngoài kế hoạch

Khoảnh khắc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bước qua giới tuyến quân sự để đặt chân lên phía Bắc khu phi quân sự (DMZ) không nằm trong kế hoạch. Đó là nội dung được Nhà Xanh của Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 27/4. 

Ông Kim: “Đến đây sao khó vậy?”

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sải bước sau khi băng qua phía Nam khu DMZ. Ảnh: AP
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sải bước sau khi băng qua phía Nam khu DMZ. Ảnh: AP

Ông Kim Jong-un đã bắt đầu cuộc họp sáng nay với ông Moon Jae-in bằng lời khẳng định rằng 2 phía nên gặp gỡ nhau thường xuyên hơn.

“Khi tôi đi bộ sang đây, tôi đã nghĩ, tại sao lại khó tới đây đến vậy?”, ông Kim nói với ông Moon và phái đoàn Hàn Quốc khi họ bắt đầu đối thoại.

“Đường phân chia cũng không cao tới mức không vượt qua được. Đi qua đường đó rất dễ vậy mà chúng ta mất 11 năm mới đến được đây”.

Truyền thông nín thở khi ông Kim băng qua khu DMZ

Khoảng 2.000 phóng viên đã tập trung tại trung tâm truyền thông ở Ilsan, Hàn Quốc để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh này.

Căn phòng mang không khí căng thẳng khi các nhà báo đổ vào Trung tâm hội nghị Kintex để chờ đợi sự xuất hiện của Kim Jong-un.

Người ta nghe thấy tiếng thở gấp khắp căn phòng khi ông Kim bước xuống bậc thềm để đi về phía đường phân chia giới tuyến quân sự, sau đó là tràng pháo tay dòn dã từ những công dân Hàn Quốc có mặt trong phòng báo chí khi diễn ra cái bắt tay lịch sử và ông Kim bước sang phía Nam.

Người dân tập trung tại nhà ga Seoul.
Người dân tập trung tại nhà ga Seoul.

Đám đông cũng tập trung tại nhà ga Seoul để theo dõi hội nghị thượng đỉnh, nhiều người chụp lại khoảnh khắc ông Kim và ông Moon bắt tay. Khi ông Kim bước qua phân giới, người dân hoan nghênh và vỡ òa.

Moon Jae-in: “Mùa xuân đang lan khắp Hàn Quốc”

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in đã luân phiên phát biểu khai mạc tại phòng họp với sự hiện diện của các cơ quan báo chí.

Nội dung trao đổi của 2 bên theo chuyển ngữ chính thức của chính phủ Hàn Quốc như sau:

Từ phía ông Kim:

Các kỳ vọng ở mức cao và chúng tôi đã rút ra bài học từ những lần trước, kể cả khi chúng ta đạt thỏa thuận tốt nhưng việc thực thi lại không tuân thủ thì chúng sẽ khiến những người đặt kỳ vọng cao phải thất vọng. Tôi hy vọng 11 năm qua không bị lãng phí, và chúng ta có thể gặp gỡ thường xuyên hơn, cùng suy nghĩ để 11 năm ấy không bị bỏ phí. Tôi hy vọng viết nên một trang mới giữa chúng ta. Tôi tin chúng ta có thể có một khởi đầu mới, và tôi đến cuộc gặp này với cam kết như vậy.

Từ phía ông Moon:

Mùa xuân đang lan tỏa khắp Hàn Quốc. Tôi tin cuộc gặp của chúng ta hết sức quan trọng đối với tất cả. Điều đó dĩ nhiên đồng nghĩa với việc có một gánh nặng lớn đang đè lên đôi vai của chúng ta. Thưa đồng chí Kim, lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta ông đã bước qua đường phân chia giới tuyến quân sự. Nó không còn là biểu tượng cho sự chia cắt nữa mà là biểu tượng hòa bình. Tôi muốn tỏ lòng biết ơn trước quyết định dũng cảm và táo bạo của ông, thưa Chủ tịch Kim.

Kim Jong-un: “Lịch sử đang sang trang”

 Sau khi bước vào Nhà Hòa bình để dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều, ông Kim Jong-un đã viết vào sổ lưu niệm “một trang sử mới đang bắt đầu” và “một kỷ nguyên hòa bình, tại điểm khởi đầu của lịch sử”.

Khoảnh khắc cái bắt tay lịch sử giữa lãnh đạo 2 miền Triều Tiên. Ảnh AP
Khoảnh khắc cái bắt tay lịch sử giữa lãnh đạo 2 miền Triều Tiên. Ảnh: AP
Nhà Trắng gửi lời chúc đến người dân 2 miền Triều Tiên

Nhà Trắng đã phát đi tuyên bố về cuộc gặp Moon-Kim:

“Nhân dịp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, chúng tôi gửi lời chúc tốt lành đến người dân 2 miền Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng các cuộc đối thoại sẽ đạt được bước tiến hướng đến hòa bình và thịnh vượng cho toàn bộ Bán đảo Triều Tiên. Mỹ đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ với đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi, và mong chờ tiếp tục các cuộc thảo luận mạnh mẽ để chuẩn bị cho cuộc gặp đã được lên kế hoạch giữa Tổng thống Donald J.Trump và ông Kim Jong-un trong những tuần tới”.

Đã đến giờ hội nghị

Các nghi lễ khánh tiết của cuộc gặp đã kết thúc. Kim, Moon và các phái đoàn đang tiến vào phòng họp để trao đổi nhanh trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán nghiêm túc.
Ông Kim Jong-un mang theo bút để ghi sổ lưu niệm

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bước vào Nhà Hòa bình ở phía Nam khu phi quân sự, nơi các cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra.

Ông đã ký tên vào sổ lưu niệm dành cho khách quý, và có vẻ như nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng đã sử dụng cây bút tự mình mang theo.

Ông Kim Jong-un ký tên vào sổ lưu niệm tại Nhà Hòa bình. Ảnh: CNN
Ông Kim Jong-un ký tên vào sổ lưu niệm tại Nhà Hòa bình. Ảnh: CNN

Ông Kim và ông Moon chụp ảnh cùng ai?

Sau khi bước sang phía Nam giới tuyến phân chia 2 miền, ông Kim và ông Moon chụp ảnh cùng 2 đứa trẻ đến từ Daeseong-dong, ngôi làng Hàn Quốc nằm trong khu DMZ. Chúng tươi cười và tạo dáng chụp hình cùng các nhà lãnh đạo trước buổi lễ chào mừng.

Lãnh đạo Triều Tiên chính thức đặt chân qua đường phân chia giới tuyến
Đúng 9h30 sáng 27/4 theo giờ địa phương, ông Kim Jong-un đã trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên bước chân qua đường phân chia 2 miền kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Ông Kim và ông Moon trước hết bắt tay nhau khi mỗi người đứng ở một phía của giới tuyến quân sự phân chia 2 miền Triều Tiên.

Trong một động thái mang tính lịch sử, ông Moon sau đó đã bước sang phía Bắc đường này trước khi 2 nhà lãnh đạo cùng bước về phía Nam, nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4.

Sau đó, họ xem biểu diễn arirang - ca khúc truyền thống được biết đến rộng rãi ở cả 2 miền.

Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay nhau. Ảnh: CNN
Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc bắt tay nhau. Ảnh: CNN

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.