Thượng đỉnh Mỹ - Hàn có thể là bước ngoặt cho đàm phán phi hạt nhân hóa

Lan Hạ (Theo Korea Times)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Theo giới phân tích, cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào tuần tới được xem là bước ngoặt cho đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều vốn đang trong tình trạng đình trệ.
Lãnh đạo hai miền Triều Tiên cùng phu nhân trên đỉnh núi Paektu. Ảnh: Getty
Lãnh đạo hai miền Triều Tiên cùng phu nhân trên đỉnh núi Paektu. Ảnh: Getty
Dự kiến trong ngày 25/9 tới, bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc ở New York, Tổng thống Moon sẽ thông báo chi tiết cho người đồng cấp Trump về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng mới đây. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không tham dự phiên họp này.
Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông cũng sẽ thảo luận với người đồng cấp Mỹ về khả năng tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, điều mà Bình Nhưỡng luôn tìm kiếm để đổi lấy phi hạt nhân hóa.

Lâu nay, Washington khẳng định sẽ chỉ tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, ông Moon có một thứ có thể thuyết phục ông Trump, đó là thông điệp từ ông Kim Jong-un, vốn không được công bố trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

Thông qua Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Jong-un có thể đã liệt kê toàn bộ các biện pháp phi hạt nhân bổ sung mà ông sẵn sàng thực hiện, nếu Mỹ có hành động tương xứng. Trong số các biện pháp được nêu có việc phá hủy vĩnh viễn cơ sở hạt nhân của Triều Tiên ở Yongbyon. 

Giáo sư Yang Moo-jin thuộc trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận xét: “Tổng thống Trump có thể thấy thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên hấp dẫn và thúc đẩy việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Điều này có thể thay đổi đáng kể lộ trình của các cuộc đàm phán Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa”.

Giáo sư Yang dự đoán, Triều Tiên có thể cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới nước này và giám sát các cơ sở hạt nhân.

Trong khi đó, Giáo sư Kim Hyun-wook thuộc Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc, cho rằng xác suất 50% Tổng thống Trump sẽ xúc tiến việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Giáo sư Kim chỉ ra rằng, Mỹ đã tăng cường các lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Triều Tiên ngay cả sau khi nước này đóng cửa bãi thử hạt nhân chính Punggye-ri hồi tháng 5 vừa qua.

“Điều cốt lõi thuyết phục được Tổng thống Trump là việc ông Kim Jong-un cho phép thanh sát viên quốc tế tới giám sát quá trình phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon”.

Giới phân tích nhận định, Tổng thống Trump có thể yêu cầu Triều Tiên khởi động các biện pháp phi hạt nhân hóa trước khi diễn ra bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ (6/11) nhằm lôi kéo cử tri./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.