Thượng đỉnh Mỹ - Hàn có thể là bước ngoặt cho đàm phán phi hạt nhân hóa

Lan Hạ (Theo Korea Times)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Theo giới phân tích, cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào tuần tới được xem là bước ngoặt cho đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều vốn đang trong tình trạng đình trệ.
Lãnh đạo hai miền Triều Tiên cùng phu nhân trên đỉnh núi Paektu. Ảnh: Getty
Lãnh đạo hai miền Triều Tiên cùng phu nhân trên đỉnh núi Paektu. Ảnh: Getty
Dự kiến trong ngày 25/9 tới, bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc ở New York, Tổng thống Moon sẽ thông báo chi tiết cho người đồng cấp Trump về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng mới đây. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không tham dự phiên họp này.
Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông cũng sẽ thảo luận với người đồng cấp Mỹ về khả năng tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, điều mà Bình Nhưỡng luôn tìm kiếm để đổi lấy phi hạt nhân hóa.

Lâu nay, Washington khẳng định sẽ chỉ tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, ông Moon có một thứ có thể thuyết phục ông Trump, đó là thông điệp từ ông Kim Jong-un, vốn không được công bố trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

Thông qua Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Jong-un có thể đã liệt kê toàn bộ các biện pháp phi hạt nhân bổ sung mà ông sẵn sàng thực hiện, nếu Mỹ có hành động tương xứng. Trong số các biện pháp được nêu có việc phá hủy vĩnh viễn cơ sở hạt nhân của Triều Tiên ở Yongbyon. 

Giáo sư Yang Moo-jin thuộc trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận xét: “Tổng thống Trump có thể thấy thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên hấp dẫn và thúc đẩy việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh. Điều này có thể thay đổi đáng kể lộ trình của các cuộc đàm phán Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa”.

Giáo sư Yang dự đoán, Triều Tiên có thể cho phép các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới nước này và giám sát các cơ sở hạt nhân.

Trong khi đó, Giáo sư Kim Hyun-wook thuộc Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc, cho rằng xác suất 50% Tổng thống Trump sẽ xúc tiến việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Giáo sư Kim chỉ ra rằng, Mỹ đã tăng cường các lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Triều Tiên ngay cả sau khi nước này đóng cửa bãi thử hạt nhân chính Punggye-ri hồi tháng 5 vừa qua.

“Điều cốt lõi thuyết phục được Tổng thống Trump là việc ông Kim Jong-un cho phép thanh sát viên quốc tế tới giám sát quá trình phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon”.

Giới phân tích nhận định, Tổng thống Trump có thể yêu cầu Triều Tiên khởi động các biện pháp phi hạt nhân hóa trước khi diễn ra bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ (6/11) nhằm lôi kéo cử tri./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.